THYONE
"Do you plan killing yourself?" Lukas gritted his teeth, mabilis niya akong ibinaba nang makarating kami sa tapat ng bahay.
Hinihingal akong humawak sa dibdib ko, at tumingala sakanya para saluhin ang malamig niyang mga tingin.
"What the fuck happen?" I whispered, pinag papawisan nadin ako ng malamig, I was just sitting on my bed and then I can't remember how did I get myself there.
Pero naalala ko ang nakita ko.
"Nakita ko si kuya! He’s alive!" Nabuhayan ako bigla ng loob, I can still save him!
Kumunot ang noo ni Lukas, "Of course he's alive, who told you he’s dead anyway?" He said.
"So?! help me to save him!" Nag papanic na ako, desidido nakong iligtas ang kapatid ko sa masasamang mga bampirang yon!
Ang hirap kaya mabuhay dito! kasama ang mga bampira, ang hirap isipin na yung taong kasama mo dati ay bigla bigla nalang mawawala.
Bigla bigla kanalang iiwanan.
Pano koba mababawi ang kuya ko?
Wala akong kapangyarihan para gawin yon!
"Will you calm yourself down first? saving him wasn't easy! kung itutuloy molang yung pagiging impulsive mo lalo lang mapapahamak si cian at ikaw!" Sigaw niya kaya nanigas ako sa kinatatayuan ko.
Susuko naba ko?
O itutuloy ko?
Napapikit si Lukas.
"Have a rest first, sundin mo nalang ang gusto ng pamilya ko, kami lang ang mapag kakatiwalaan mo dito." He said, marahan niya akong tinulak papasok sa bahay.
"Please, don’t let anyone enter this house, matulog kana." Sabi niya bago niya ako iwan mag isa.
Para akong nakakutang habang nag lalakad papunta sa kuwarto ko, malalim ang pag hinga ko at ibinagsak ang sarili sa kama, tumingin ako sa kisame at nag isip nang nag isip kung paano ko ililigtas si kuya at paano kami makakabalik sa mundo naming mga tao.
...
"Are you listening, thyone?" Katherine snapped her fingers, I blinked twice and looked at her.
"Nag aaya sila Lauden mag beach, will you come with us?" She asked.
Napabuntong hinga ako, "Sure." tipid akong ngumiti.
Napag desisyunan kong umidlip muna habang nag dadrive si katherine, katabi ko naman si dawn dito sa passenger’s seat, himalang tahimik siya ngayon habang may nakasaksak na earphones sa magkabilang tenga niya.
Nang magising ako ay nasa tapat na kami ngayon ng mansion ng mga claveria, naka abang na din doon sila lauden, malaki ang ngiti nila at halatang excited sa plinano nilang lakad namin ngayon.
"Hi." Bati sakin ni Lauden nang makasakay kami sa mini bus, kinailangan naming lumipat ng masasakyan para magkasya kaming lahat.
Saglit akong tumingin sakanya at may hinanap ang aking mga mata, Nasaan si lukas?
Natigilan ako nang huli siyang makasakay, tumikhim ako at tumingin nalang sa labas ng bintana, nakita kong umupo siya sa likuran namin ni lauden.
"Are you okay?" Bulong sakin ni lauden, tipid akong ngumiti at hindi na nagsalita pa, napansin ko din palang hindi na sumama pa ang parents nila, narinig koding kaya sila nag aya nito dahil birthday ni Aurelia Aedwulf, bunsong kapatid ni lauden.
BINABASA MO ANG
Vampire Kingdom
VampireThyone Luna Dion had always felt different, an outsider in her own world. One moonlit night, she stumbled upon a hidden path that led her to a forgotten kingdom of vampires, a realm shrouded in mystery and eternal twilight. As she delved deeper, she...