Chapter 29

1.8K 41 0
                                    

Thyone



"Let's go home, bianca." Naiiyak kong sabi kay bianca, nakaharap pa din siya sa mga dragon ni domenic, ako naman ay hindi na mapakali kasi nasa isip ko baka mamaya ay bugahan nila kami ng apoy.




"We should leave now, Master dom." Magalang na sabi ni bianca.




Lumingon samin si domenic, tumingala siya sa mga dragons niya.





"Do you need a ride?" He asked.




Nanlaki ang mata ko at sunod sunod na umiling.




"You look terrified." Natatawang sabi ni domenic, tipid akong ngumiti.





"May dala po kaming kotse." Sabi ko sakanya, mabuti nalang ay madali lang siyang kausap at hinayaan niya na kaming umalis.



Nakauwi na kami ulit ni bianca, halos natulog lang akong buong byahe kasi hindi matanggap ng sistema ko yung mga nakita ko ngayong araw, kaya nang makarating kami sa bahay niya ay may energy ako, parehas kaming nakaupo ngayon sa sofa, habang umaamdar yung tv at aircon, hinarap ko siya at tiningnan sa mata.



"Can you tell me how did you ended up in here?" I asked her.


I mean, sa pagkakaalala ko ay na-promote siya pa-US at sobrang tuwang tuwa pa ako nun, I also visited her house a lot of times sa mundo ng mga tao, I never expected na may buhay din siya dito.




"Alright I will tell you everything, but you have to listen carefully ha?" She said, napainom naman ako ng tubig at tumango sakanya.


"I was wearing my White Jacket, With my Sleeveless top and Skinny Jeans and White boots, Hila hila ang maleta ko papasok sa eroplano na palipad sa US. I was supposed to work there because of my boss, naisipam niyang ilipat ako ng branch, remember that?" She said, tumango ako sakanya.


"Nasa airport nako nun pero natigilan ako ng biglang mag ring ang phone ko, unknown number ang tumatawag, wrong timing naman nasa isip ko, pero baka importante kaya sinagot kona."




"It turns out si Crizer yung tumawag, magkita daw kami sa US, pag dating ko, tapos ayun pala isasama niya na ako pabalik dito sa kingdom."



"Oh tapos yun na?" Tanong ko, tinaasan naman ako ng kilay ni bianca.




Bigla namang napangiwi si bianca, "Sumasakit yung tyan ko thyone, saglit lang." mabilis itong tumayo at tumakbo papunta sa comfort room.




Nanlaki ang mata ko nang makarinig ng malakas na kalabog, parang may nabasag, agad agad akong napatayo nang marinig ang tili ni bianca.





"Pano ka nakapasok dito?!" Rinig kopang sabi niya, teka may iba kaming kasama dito?!





Tumakbo ako palapit kay bianca para tulungan siya, pero agad akong napa atras nang makita si Agrippina, sakal sakal niya si bianca at halos naka lutang na ito sa ere.






"T...tumakbo k-kana Thyone..." Nahihirapang sabi ni bianca, palipat lipat ang tingin ko sakanilang dalawa, hindi ko alam ang gagawin ko, gusto kong tulungan si bianca pero alam kong wala akong laban kay Agrippina!




"Bitawan mo siya!" Sigaw ko kay agrippina, masama itong tumingin sakin sabay ngisi.






"You’re coming with me." She hissed, napasigaw ako nang bigla niyang ihagis palayo si bianca, nakita ko kung paano ito mawalan ng malay nang tumama ang ulo nito sa pader.





"Bianca!" Akmang lalapitan ko si bianca pero napaatras ako nang naglakad palapit sakin si agrippina, yung eagerness niyang kuhanin ako ay kitang kita ko, napaatras ako hanggang sa naging takbo na, mabilis akong pumasok sa kuwarto na pinahiram sakin ni bianca, mabilis ko iyong nilock.




Nilibot ko ang paningin ko, hinarangan ko ng maliit na cabinet at lamesa yung pintuan, masyadong tahimik sa labas at mas natatakot ako sa katahimikang iyon.





Naka isip ako ng paraan, mabilis kong binuksan ang bintana at sumigaw sa labas.





"Lukas!" Napapikit ako nang maramdaman ang malamig na hangin sa mukha ko.






"Lukaaas tulungan moko!" Umiiyak kong sigaw, masyado nang madilim sa labas dahil bumaba na din ang araw.






"Bitch open the fucking door!" Rinig kong sigaw ni agrippina, halos wasakin niya na din yung pinto para lang makapasok.






Bakit kasi hindi uso dito ang cellphone?!








Napatili ako nang may kumalabog sa bintana, nanlaki ang mata ko nang makitang may nakausling kamay, hanggang sa tumalon ito paloob.





"Lukas!" Narinig niya ang sigaw ko!






"Are you okay?!" Nag aalalang tanong niya, umiiyak akong tumango.





"Si bianca..." Tinuro ko ang labas ng pintuan.





"Kailangan mo munang maka alis dito." He said, tumango ako at humawak sakanya, isinakay niya ako sa likod niya at maingat na tumalon sa bintana.






"Katherine!" Nanlaki ang mata ko nang makita sila Crizer, Dawn, Gabriel, Natasha at Katherine na naka abang sa baba.




Nakita kong sinenyasan sila ni Lukas, maingat naman akong ibinaba ni lukas at inalalayan ako ni katherine.




Inayos niya yung buhok ko, "Are you okay?" She asked.




Nakangiti akong tumango sakanya, "Anong ginagawa niyo dito?" tanong ko sakanya.







"Let's go Dawn, Gab and Crizer. Let's finish that fucking Vercingetorix." Narinig kong sabi ni lukas, mabilis ko siyang pinigilan sa kamay.






"Si Bianca... please save her." I said.






Hinawakan niya din yung kamay ko.






"I will. I promise." He said, mabilis lang silang nawala sa hangin, habang kami naman ay naiwan dito sa baba.





"I’ll join them." Narinig kong sabi ni natasha, napatingin ako sakanya pero umiwas siya sakin ng tingin.




"Natasha no, stay here." Banta sakanya ni katherine.






Masama siyang tumingin samin ni katherine, "Go home kath, I’ll help our brothers." She said, hindi na nagpapigil at pumunta don sa bahay ni bianca.





Disappointed namang napailing si katherine, hinawakan niya ako sa kamay at inaya ng umuwi.






JANNALISTIC

Vampire Kingdom Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon