"Huwag!"pinigilan siya ni Paloma na buksan ang package sa loob ng bahay at baka hindi kanais-nais ang laman nito lalo na at hindi nila kilala ang nagpadala. Iniutos rin ni Paloma doon sila sa labas at dapat hindi kasama ang mga bata.
"Ma, masyado naman po kayong paranoid. Baka promotional items lang ang laman," pagdadahilan ni Daniella.
"Naku, mahirap na. Sige, buksan mo na," sabi nito nang makarating sila sa labas. Mga ilang metro din ang nilakad nila mula sa bahay.
Dahan-dahan na binuksan ni Daniella ang isang box. Ano naman kaya ang laman nito? "Oh my God!" Muntik na niyang nabitawan ang urn nang ma-realize kung ano ang laman ng package.
"Secret admirer lang pala. Bakit flower vase lang pinadala? Dapat may kasamang bulaklak," pagbibiro ni Paloma.
Siniko ni Lilian ang kanyang ina. Bakit hindi nito alam na hindi flower vase ang laman ng box? "Cremation urn po 'yan Ma, hindi flower vase. Ella, ano'ng nakalagay sa sulat? Kaninong abo daw ang nasa loob ng urn?"
"Sa asawa ko," mahina ang boses ni Daniella habang nakatitig sa hinawakang urn.
"ANO? Ibig sabihin ay biyuda ka na? Ang bata-bata mo pa! Iyon na nga ang sinasabi ko tungkol sa pakikipagnobyo ng isang sundalo!" Nanggagalaiti na naman sa galit si Paloma.
Iiyak ba siya or mahimatay sa kalunos-lunos na balitang natanggap? Palihim niyang sinulyapan si Lilian at humingi ng saklolo. Ang bruha, hindi man lang tumingin sa kanya. Then, she collapsed.
"Ella!" nabigla si Paloma nang mahimatay si Daniella sa kanyang harapan. Sino ba naman ang hindi ma-shock?Tumawag siya ng saklolo upang madala ang babae sa loob ng bahay. Pinahiga nila ito sa malaking sofa at hinilot-hilot niya ang kamay nito.
"Ano'ng nangyari?" mahina ang boses ni Daniella na nagtatanong sa mga taong nakapalibot sa kanya.
"Iha, nahimatay ka nang malamang patay na si Marcus. Please don't be sad. Magpakatatag ka para kay Ariana." Pilit na pinapakalma ni Paloma ang babae. Nakaramdam siya ng awa kay Daniella dahil napakabata pa nito para maging byuda.
"Ma, wala na siya," mangiyak-ngiyak na sumagot si Daniella.
Paloma offered that she would take care of the burial at the family mausoleum. It was designed to accommodate both traditional and cremation interments. Nag-insist si Daniella na sa bahay lang dapat ilagay ang abo ng lalaki pero hindi pumayag si Paloma. She argued that all remains should be laid in a final resting place.
That same day, his remains were transferred to the mausoleum, to rest in peace. His name was labeled in the vase for identity and a picture frame that had his photo was placed beside it. And while Paloma was busy with their guests, Lilian approached her from the back and whispered.
"I can't believe it! First, you submitted Vanessa's DNA sample instead of Ariana's. Now, we buried him. What's next?" Lilian has just realized that her stepsister was a freak.
"It's party time!" bumulong din si Daniella kay Lilian.
When the right time comes, she would take Ariana to the mausoleum and visit her dead father. The plan was perfect from the beginning. She would have Ariana all by herself and she would protect her with all that she got. And Marcus? He could go to hell and never come back. Silently, she prayed that they would not cross their paths ever again because Ariana has her father's looks, and he would recognize her at first sight.
"Ano? Nahihibang ka na ba? Hmmm, how about going overseas?" Lilian suggested.
"Sounds good to me...and I'm paying!" Marami siyang pera sa bangko at kahit na mag-tour pa siya sa lahat ng mga magagandang bansa, hindi iyon mauubos. Or kung maubos man, marami pa naman siyang sources of income.
BINABASA MO ANG
GENTLE DESIRE
RomanceDaniella was desperate to have a child and the bodyguard assigned to her was perfect to become her child's father. She believed that desperate times called for desperate measures but Marcus wasn't a fan of her irresponsible behavior. He wanted her a...