Kinabukasan, maaga kaming gumising para sa first trip. Ang wika ni Hansol, hahanapin namin iyong logic spell para mahanap namin kung nasaan ang libro na yun. Teka, anong libro na ulit iyon?
"Anong libro ulit iyon, Hansol?" I asked in a sudden habang nilalock niya iyong pinto ng bahay niya.
Tinapos niya munang ikandado iyon bago ako hinarap. "Libro de Coartada."
"Ahh. Oo nga pala." I fake a smile saka ako dumiretso na kina Nana.
"Teka, Jaemin." He said kaya tumigil ako.
"Ano yun?" I asked.
"Pansin ko kahapon ka pa tanong ng tanong. Sainyong lahat, ikaw ata pinakacurious sa mga nangyayari." Wika niya habang nakangiti.
"Sorry. Nakakaistorb-"
"No. HAHAHAHAHA. I think, you're pretty smart." He cut me off saka niya pa ginulo Ang buhok ko at dinaanan akong tulala sa sinabi niya.Okay. So porket matanong na, matalino na? Jusko.
Dumiretso na ako sa sasakyan ni Nana kung nasaan naghihintay na sila. May sariling sasakyan sila Emily, at nasa isang malaking motorsiklo sila Ningning at Hansol. So kami, sa sasakyan kami ni Nana pa din.
Gaya kahapon, di ako kinikibo ng mga kasama ko. Maliban kay Chenle at Jisung na kanina pa nangungulit sakin. Sila Renjun, Mark,Haechan at Herin, hindi nila ako kinakausap.
Ewan ko sa kanila. Wala din ako sa mood mang amo ng mga tao ngayon. Ayoko ding sayangin ang laway ko sa pakikipag argumento sa kanila, sa kung anuman ang nagawa ko dahil di nila ako kinakausap.
Pero minsan, nahuhuli kong tumitingin sakin si Mark. Hindi ko maintindihan kung iniinis ba ako ng mga to o may malaki akong kasalanan.
May ginawa ba ako kahapon na di nila nagustuhan?
"Kamusta iyong tulog mo?" Nana started the car and then followed Emily's car from the front.
"Okay lang. Nakatulog naman ako." I said.
"Pansin kong merong mga taong di ka kinakausap ah." She said softly. Na mukhang di naririnig nung mga nasa likod dahil nakaearphones sila plus nagtatawanan pa sila Chenle at Jisung kaya talagang di maririnig nung iba.
"Hayaan mo sila." I said not even looking at her.
"I think, kailangan nating tapusin agad ito. Baka magkawatak watak pa kayo dyan." She said. Tinanguan ko lang siya.
Sa buong biyahe, puro buntong hininga nalang nagagawa ko. Papunta nga pala kami sa sementeryo kung saan inilibing ang tatay ni Emily. Oo, siya may gawa ng spell at siya din ang may pasimuno ng paggawa ng libro noon. Feeling ko nga may lahing demonyo sila Emily kaya siya ganyan, at bakit naging pasimuno yung tatay niya sa ganitong kalokohan.
Di, biro lang. Ang mean ko masyado. HAHAHAHAHA
Isang oras at kalahati ng makarating kami sa isang dulong dako ng daan. Pagkalabas ko ng sasakyan, tirik na ang araw kaya napatakip ako ng mata ko. Saka ko napansin ang masukal na kagubatan na pababa malapit, at mukhang matagal ng di dinadayo dahil sa kahit na may tirik na tirik na araw ay napakadilim sa loob nito.
Para tuloy kuweba, kasi yung daan pababa siya. Andaming puno, malalaking puno at yun na nga, madahon kahit saan.
"Tara na." Nana said kaya sinundan ko siya.
BINABASA MO ANG
Overplay S3: Coartada
Pertualangan"Its about whatever your reasons are. Its about how you waste him because of your damn reason! Tell me, sino ba talaga si Jaemin sa buhay mo? Niloloko mo ba siya?" If only people will know how hard to do these things alone. If only people would know...