Kinabukasan, nagtungo kaming tatlo sa tinutuluyan ni Herin. Nakuwento niyang patay na ang parents niya, at hindi daw sila mayaman. Parang pinalabas lang daw niya na isa siya sa mga anak ng mga mayayaman para matanggap siya ng ilang mga tao sa school. Nagsorry nga siya sakin pero sabi ko okay lang yun. Alam ko namang may rason siya.
Kinuha niya ilang gamit niya at bumalik kami sa condo. Hindi na maaaaring mag isa nalang lagi si Herin dahil sa nangyari sa kanya kagabi at tungkol sa anak niya.
Nila ni Haechan, pala.
Patungo daw kasi siya kagabi sa condo dahil nga may natanggap siyang box din, na gaya ng natanggap ko kagabi. Nakuha niya mula roon ang singsing ni Koeun at phone ni Haechan, pati na nung id ni Renjun. Lalo lang ako natakot.
Sabi ni Minhyung, its either nanadyang manakot talaga nung dumukot o nasa aming dalawa ni Herin ang target ng kidnapper.
"Sa tingin niyo, dapat nating ipakita to sa mga pulis?" Herin asked referring to the things we have received last night.
"I think, it is the best way." Minhyung answered.
"Saka na tayo papasok ng school niyo." He replied.
So ayun, dumiretso na kami sa City Police Department at nakipag usap sa ilang pulis.
Wala pa po kaming nakakalap na impormasyon tungkol sa mga kaibigan niyo pero meron pong saksing pumunta dito kahapon. Nakita daw niya nun yung isang batang nawawala, kung paano siya pinatulog at kinuha ng tatlong di matukoy na kalalakihan. Nakilala niya iyong batang iyon as Huang Renjun." Paliwanag nung pulis. Tiningnan ko si Herin.
"May humarang din po sa akin kagabi. Ganun din po. Tatlong kalalakihan pero luckily, nakatakbo ako mula sa kanila." Herin said.
"May nakita ka bang kaunting pagkakakilanlan hija?" Tanong ng pulis kay Herin.
"Wala po. Nakaitim po silang lahat at balut na balut sila." Herin shooked her head.
"But we received these things all last night." Sabi ko at iNilagay iyong boxes sa harap ng pulis na naglalaman nung mga gamit na natanggap namin ni Herin. Tumayo ang pulis at tiningnan ang mga to.
Tiningnan niya kami.
"Nakikilala namin ang mga bagay na yan. Gamit ng mga kaibigan namin yan." I said looking at him.
Ibinalik ng pulis ang tingin sa mga bagay na yun.
"We didnt expect something like this, this early. Parang sa nakikita ko ngayon ay nananadya ang kidnappers na iparating sainyo na nasa kanila ang mga kaibigan niyo. May mga kaaway ba kayong magkakaibigan?" Ika ng pulis.
Nagkatinginan kami ni Herin.
"Sa nakikita ko, wala naman po." Yata.
"Mag iimbestiga pa tayo ng mas maingat. Kung kailangan niyo ng seguridad, bukas ang tanggapan namin para pagbigyan kayo. Especially estudyante palang kayo at may kasama kayong babae. Wag niyo ng hayaang pati kayo masaktan at madamay sa nangyayari." Sabi ng pulis.
BINABASA MO ANG
Overplay S3: Coartada
Adventure"Its about whatever your reasons are. Its about how you waste him because of your damn reason! Tell me, sino ba talaga si Jaemin sa buhay mo? Niloloko mo ba siya?" If only people will know how hard to do these things alone. If only people would know...