Pilit akong ngumingiti kahit ang totoo. Hindi ko na alam ang dapat maramdaman. Kinakabahan ako sa hindi malaman na kadahilanan.Dapat ba akong kabahan kasi andyan sya? Dapat ko bang maramdaman ito dahil kahit anong oras pwede niyang sabihin na naging kami noon.
Na ako yun dahilan kung bakit sya umalis ng bansa.
Naramdaman ko nalang ang kamay ni Maxwell sa aking kamay. He squeezed my hand gently. "Relax.."
Ngumiti ako to hide my real feelings. Andito parin sina tita sa aking harap. Ayokong makahalata sila na may namamagitan samin ni toff.
"I am." Sagot ko.
"Babe, he won't spill your secret. Actually I dont see any problem if you tell that you two had a relationship before." Bulong niya sakin.
Kahit yun simpleng pagkunot ng noo ko, madaling mahulaan ni Maxwell. He really know me so well.
Pero..
Ano nga bang problema ko? Bakit nga ba ang big deal sakin nito. Bakit nga ba ayokong ipaalam sa kanila na naging boyfriend ko si toff.
"Hindi.. naman iyon." Bulong ko.
"Kayong dalawa. Nagbubulungan pa kayo." Puna ni tita.
Ngumiti si Maxwell. "Sorry tita, may pinag uusapan lang po kami na samin dalawa lang."
"Si Cassandra ba ang nililigawan mo, Maxwell?"
Medyo nagulat ako sa tanong na iyon.
"Mommy, stop intruding. They're grown up now. Malalaki na yan. They know what they doing." Sabi ni Tito.
"I just want to know. At least alam kong may nangliligaw na kay Cassandra. And im not against if Maxwell courting our Daughter."
Namula ako. Why we talking this? Kanina lang.. argh.. nakakabaliw maging babae.
Maxwell smiling even more. "I'm flattered tita, i am. Thank you po.. i just really hope.. so. Pero, hindi po ako ang gusto niya." Nawala ang ngiti ko sa labi.
He said straight to the point. Hindi naman sa hindi ko sya gusto.. i just see him in different way.
But why it is sounds heart breaking.
"Max.." i said.
Tiningnan niya ako tsaka kinuha ang aking kamay at dinala ito sa kanyang labi. "It is okay, tanggap ko naman." At isa pang halik.
I was so stunned. Hindi ko ineexpect na mangyayari ito na sasabihin niya ng vocal ang bagay na ito.
Kanina lang, kabang kaba ako ngayon.. biglang nanglambot ang puso ko. Feeling ko ang sama sama ko para iparamdam kay Maxwell ito.
Habang hawak ang kamay. Tumingin sya kila Tita. "May nililigawan po akong Australian girl. Business partner kami ng Ama niya. Sa kasal po nila Hannah at Lucian, dadalhin ko sya. Kaya sana tita andoon din kayo. Para makilala niyo sya."
"This is crazy. Akala ko talaga inlove ka sa Anak ko." Hindi makapaniwalang sambit ni tita.
"Inlove po ako. Noon pa.. but i need to take a side lalo na po andito na yun taong gusto niya."
"Sino?"
"Yun crush po niya noong High school. Right babe?"
Gusto kong umiyak. Sobrang sama ko ba? Para gawin at iparamdam kay Maxwell ito.. Noon pa man, hindi niya ako iniwan. Mas lalo syang naging malapit sakin ng ako nalang mag isa. He choose to study in Cavanaugh to protect and guide me because im so drain and hopeless that time. He tutor me if he had an available time. Para makahabol agad ako sa mga classmates ko.
YOU ARE READING
He's not my Gangster anymore
Ficción GeneralLove is Sacrifice. You can do all things even the hardest one to your love one. You can sacrifice your own happiness for him. To make him life become better, successful and contented. Pero sa kabila ng lahat, handa mong tiisin ang ginawa mong pagsas...