Zhikia Veleene Fenancial's POV
Sabado ngayon at-
*tok*tok*tok*tok*
Malakas na katok ng kung sino man sa pinto ng kwarto ko ngayon.
"Tapos kana ba Zhikia?"- tanong ni Tepher.
Pupunta kasi kami ngayon sa Minrus Officials upang sabihin ang nangyari sa paghahanap namin ni Miguella kung saan siya ang pinagbintangang kumuha sa nagawang tatlong pinakaespesyal na spell na naisauli na daw niya.
"Tapos na ako Tepher"- sagot ko saka pinihit ang pinto upang buksan ito. "Anong tinitingin-tingin mo?"
"Nothing. Your face looks too sleepy"- sinimangutan ko lang siya.
Arteng Glent.
Bilang punishment sa pagtatago sa kanya kagabi patungkol sa librong lumiwanag e inutusan niya akong basahin ang librong iyun.
Kaya binasa ko nalang din kagabi kahit wala naman akong naintindihan.
Well, in the very first place.
Babasahin ko naman talaga yun.
Pero kung alam ko lang sana na wala akong maiintindihan sa librong iyun ay sana hindi ko nalang babasahin.
"Tara na"- saad ni Dhane.
Sabay na kaming limang naglalakad papunta sa lugar ng mga Minrus Officials.
Nagtaka kayo kung nasaan si Glent?
Malay ko ba sakanya.
Hindi naman ako ang may abilidad na mag teleportation at mabilis kumilos.
***
"Naibalik na ang dalawang espesyal na spell subalit ang teleportation spell. Wala" - saad ni Mister Jellu.
Ganun talaga kahalaga ang teleportation spell para sa kanila.
Bakit kaya?
"Did Miguella's the one who returned it back?"- tanong ni LG.
Tumango lang si Mister Jellu.
"Bumalik nga siya. Subalit pinagsasaktan siya ng mga Minrus dahil sa pagiging traydor"
"So it is possible na ang nakausap namin kahapon ay ang kaluluwa nalang niya because she died here."
"Possible. But it is very necessary that the teleportation spell will be back to where it was already belong"
"Gaano po ba ka importatante ang spell na iyun?"- pagtatanong ko.
"Teleportation spell is the last ingredient so that a mortal will become an immortal again. Yes. It can exploit to go to any places, as sort of, teleportation spell is also an ingredient. As we all know, it is just use for three times. Kaya kailangan ninyo iyon makita at maibalik. Pero kung hindi na talaga iyun maibabalik pa, wala na tayong magagawa diyan, pero ang mas importante pa din kasi ay ang maibalik yun sapagkat isa na rin iyon na bumuo sa Fartolia"
Naguguluhan na ako ah.
Kung ang teleportation spell ay- pero teka! Ibig sabihin ba nitong sabihin na totoo yung sinabi ni Miguella?
Na hindi siya ang kumuha nito dahil ito lang naman ang huling ingredient na gagamitin para ang isang mortal ay maging immortal na naman kagaya namin.
Isang mortal.
Pero ewan ko nalang.
Nagkatinginan lang kaming lahat.
"Maybe that's all. The Highest Counselor, Minrus Officials, Executing Officials and Sub-Officials are busy for today"
Tumango si Dhane saka tumayo.
"Okay."
Lumabas na kami dito sa lugar ng mga Minrus Officials.
Kasama ko sina Tepher at Coleen as usual.
"Hey, it is ok to go to the university in specific in the library even if today is saturday?"- saad ko sa kanilang dalawa.
"It's saturday! Wag kanang pumunta doon nakakabagot eh. E- enjoy nalang natin itong araw na'to"- tumingin ako kay Tepher na nagsusuklay ng kaniyang buhok gamit ang mga daliri niya.
"Mall! Mall tayo mga bebs!!"- manghang giit ni Coleen.
Tumingin sakanya si Tepher na nasisiyahan saka sila nag apir.
"Sali naman ako!"- saad ko.
Tumingin lang sila ng 'ofcourse-naman-look' saka kami nag apir tatlo.
Nandito na kami sa Mall.
Ang raming tao kagaya lang din sa Mortal world.
"This one?"- pagtatanong ng saleslady nila dito na lumilipad.
Wow! Ngayon ko lang nakita na may ganito pala!
"Yes, that's it"- sagot ni Tepher.
Ang hilig nilang mag-mall ni Coleen.
I'm sure lagpas sampu nayong paper bags na dadalhin namin pabalik sa dorm.
"Who says that the three of us will bring all those paper bags? Hey! Mark my word, ipapadeliver lang natin"- saad ni Coleen.
Binasa na naman niya ang naisip ko.
Bad influence.
"I'm hungry"- diretso kong sabi.
"Wala ka pangang napili kahit isa e' gutom kana. Well, kami nalang ang pumili ng mga gamit para sayo" - saad ni Tepher na nagwink kay Coleen.
"But we should eat first as what Zhikia said." - dumistansya si Coleen sa akin at naglalakad na.
Napanganga naman ako dahil sa nakita ko.
Wow! Ang kainan nila rito nakalipad?!
Eh wala kasing ano mang haligi na sumuporta dito kundi nakalipad lang talaga siya.
Pagtapak ko palang dito sa kainan nila ay hindi ko na alam kung ano ang gagawin.
Paano kung babagsak ito?! Naku!
May tumawag kay Coleen kaya tiningnan ko naman kung sino.
Nandito rin sila?!
Sila Glent, LG at Dhane.
"Let's eat together" - saad ni Dhane pagkaupo palang namin sa upuan ng mesa nila.
BINABASA MO ANG
Tale of Missionaries |#PHTimes2019| (COMPLETED)
Fantasy[UNDER MAJOR EDITING AND REVISING] Nagbago ang ordinaryong buhay ni Zhikia Veleene Fenancial nang napag-alaman niyang hindi siya normal na tao. Siya ay may kapangyarihang hangin, ang ku-kumpleto sa anim na elemento: Apoy, Hangin, Tubig, Kadiliman, K...