CHAPTER16: TROUBLE

195 29 6
                                    

Zhikia Veleene Fenancial's POV

Kalalabas lang namin dito sa Mall nina Tepher at Coleen hindi na namin kasama ang mga boys dahil may bibilhin pa daw sila doon.

"Timecheck: 6 PM"- saad ni Tepher na kinukurot ang braso ko.

Sa hindi inaasahan, agad nalang kami nakarinig ng malakas na tunog ng gong at bell.

Parang sini-sirene.

"What happen?"- naguguluhan kong tanong sa kanilang dalawa. 

Lumiwanag ang paligid ng lahat ng lugar dito sa Fartolia.

Maski ang pinakasulok lumiwanag rin.

Marami din akong nakikitang mga Minrus na lumalabas sa kani-kanilang kinaroroonan dahil pinapanuod ang lumalabas na makukulay na liwanag.

"This day is the first day of celebrating the festivity of Fartolia kung saan sa Mortal world ay tinatawag na pista, 'Fiesta'. Isa na itong kultura ng mga Minrus na ipagdiwang ang araw ng Fartolia. This will lasts for five days. And the last day will be the annual celebration." - nakatingin lang ako sa mga liwanag na makukulay habang sinasabi iyon ni Coleen.

Ang ganda!

"Don't you know, those colorful lights are control by different officials. They have the ability to produce that crystalize and colorful lights that we see right now"

Ganda talaga! Hinding-hindi mapapikit ang mga mata mo kung titingnan mo ng matagalan!

Hindi pa tumitigil ang naririnig naming tunog ng malalaking bell at gong.

"Let's go to the Foyer. Marami nang tao doon"- naguguluhan ako sa kung ano ang sinabing foyer ni Tepher.

Hindi nalang ako nagtanong kundi sumunod nalang ako sa kanilang dalawa ni Coleen.

Kaharap ko ngayon ang isang napalaking hall.

Maraming mga Minrus ang nakikita kong nandito.

Hall pala ang sinabing Foyer ni Tepher.

Umupo kaming tatlo dito sa hulihang upuan. Tumingin-tingin lang ako sa paligid.

Maraming nagsilabasan na butterflies at fireflies. Kaya mas lalong lumiwanag dito.

"Sila Dhane nga pala?"- pagtatanong ko.

Kinindatan lang ako ni Tepher nang 'Nandyan lang yan-look'

"Let's all welcome our great highest counselor"- napatingin ako sa harapan dahil sa narinig kong welcome ng emcee kung tawagin sa mortal world.

Pumunta sa harapan ang Highest Counselor at nagulat nalang ang lahat sa nangyayari ngayon.

Agad yumanig ang paligid.

Ano itong nangyayari?!

"LG"- bulong ni Coleen na dinig na dinig ko.

Mas lalong lumakas ang yanig.

Tahimik lang ang mga Minrus habang dinadamdam ang nangyayari sa paligid.

May nakikita kaming mga Officials na alertong lumalabas. Agad nalang akong napatalon sa gulat ng may humawak sa kamay ko at dinala ako dito sa labas ng hall.

"Next time, don't stood up right there as if nothing happened" - bulong niya sa akin.

Napatingin ako mula sa di kalayuan. Dahil para sa akin doon nagsimula ang pagyanig sa paligid.

"G-giant"- nasambit ng bibig ko.

"Pakana mo ba ito LG!"- nagulat ako sa pagsigaw ni Coleen na nasa tabi ko lang. Sa tingin ko si LG ang kinompronta niya dahil sa narinig kong pagsigaw niya kay LG.  "Ikaw ba ang may pakana nito?!"

"No! Ba't naman ako?"- mahinahong saad ni LG.

"Cause you are just the one who can create this shaking situation!"- agarang sagot ni Coleen. 

"Stop that Coleen! We cannot blame him. Baka iba lang ang may gawa nito" - pigil ni Tepher.

Hindi ko alam kung bakit pero papalapit na ng papalapit ang higante. 

"Move!"- saad ni Glent. "There's no enough time para magbangayan nalang kayo dyan. We should immediately slay this creature."

Nakita kong lumalabas at nag-aapoy na ang kamay ni Glent, gayun din si Dhane na nakikita kong pinapalabas ang kapangyarihan niyang tubig.

A trouble.

A very big trouble.

Isang higante laban sa mga kagaya namin.

Nanununod lang ako.

Hindi pa umaatake ang mga kasamahan ko at gayundin ang higante na walang pigil sa paglalakad na naging dahilan sa patuloy na pag yanig.

Umaatake si LG gamit ang malalaking mga bato. Ibinabato niya ito sa higante subalit nakailag ang higante

At mas lalo akong nabahala sa nakita ko.

Ang higante ay nagpapalabas ng kapangyarihan niya at inihagis ito papunta sa kinatatayuan ko.

"Zhikia!" - agad na sumulpot si Tepher sa harapan ko ngayon.

"Tepher!!!"

Tale of Missionaries |#PHTimes2019| (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon