CHAPTER22: REBIRTH OF THE DARKNESS

146 22 22
                                    

Zhikia Veleene Fenancial's POV

Palapit ng palapit saming dalawa ang dalawang Gorillas.

Naku! isang wrong move lang talaga at makain kami ng mga ito.

"Be ready."- napailing ako sa banta ni Glent.

Tumingin ako sa mga Gorillas na walang katapusang papalapit sa amin.

Muka silang mag-ina.

Nakita ko nalang ang dalawang kamay ni Glent na nag-aapoy.

No!

Nakita ko ang mukha ng malaking Gorilla na masasabi kong siya ang ina na nag-alala o natatakot kung pagbabasehan lang sa emosyon ng tao habang yung anak talaga ang taliwas sa kanyang ina dahil handang handa itong mangain ng taong buhay.

"I smell something fishy Glent" - Hindi siya sumagot.

Tumigil sa paglapit ang mga Gorilla samin subalit yung anak masama paring naka tingin samin.

Tatamaan na sana ni Glent ang dalawang Gorilla ng kapangyarihan nyang apoy, subalit agad akong pumunta sa harapan niya kaya nasa gitna na ako ngayon nina Glent at mga Gorilla.

"Get out!"

"No!"- Bumalik agad sa isipan ko ang sinabi ni Sir Weru samin.

Hindi lahat ng hayop ay kalaban namin.

Lumalapit ako sa pwesto ng dalawang Gorilla.

I felt uneasiness pero patuloy padin ako.

"Don't be too stubborn or else"

Or else? Kapal ng mukha mo.

Itinaas ko ang isa kong kamay upang ma magnet ko ang dalawang Gorillas at ng mahawakan ko ito ng mabilis.

"Grrr"- ungal ng anak na Gorilla ng mahawakan ko ang balahibo niya.

Tiningnan ko si Glent na hindi pa tinigil ang kapangyarihan niya.

Binelatan ko siya. Kapal niya!

Sa kabila, hinahaplos haplos ko na ngayon ang balahibo ng dalawang Gorillas at masasabi kong napa-amo ko ang dalawang ito.

Nakita kong nawala na ang mga nagliliyab na apoy sa mga kamay ni Glent.

"Lumapit ka dito"- utos ko kay Glent.

Segi, kung ayaw mo pwede kitang gamitan ng abilidad kong mag-magnet.

Mag-magnetin kita Glent haha.

Hindi ko pa naman siya ginagamitan ng abilidad ko lumapit na siya dito sa dalawang Gorillas.

Kagaya ng ginawa ko, hinahaplos niya din ang mga balahibo. Tiningnan niya ako ng nakaka-sama.

Anong problema niya?

Sa hindi inaasahan, lumabas bigla ang kulay pula at kulay abo sa mga katawan ng Gorillas.

Nagulat ako ng ang mga katawan ng mga Gorillas ay hinihigop ng kanilang lumabas na kulay.

Nag-fa-fade sila ngunit agad na naghalo ang dalawa nilang kulay bago sila nawala ng tuluyan.

Pero mas nabigla ako ng pagtingin ko sa pwesto ng mga gorillas ay napalitan ito ng kumikinang na bulaklak.

"Looks like this is the unique flower."

Hindi ako makapaniwala sa nakita ko ngayon.

Ang dalawang Gorillas? Ang unique flower?

"We have to go!"- madaling saad ni Glent saka kinuha ang bulaklak.

Bago kami makalabas sa Kwebang ito, nagulat ako sa sinabi ni Glent. "I felt something that will explode, we have to hurry."

Tumatakbo kami ng mabilis na masasabi kong may humahabol na sa amin.

"You can use your ability...you can leave me"- hingal kong sabi sa kanya habang tumatakbo.

"No, why would I?"- napatingin ako sa mukha ni Glent dahil sa naging sagot niya.

In an instance, the cave exploded knowing we had been hit.

*

Nagising ako sa sakit na nadarama ko sa braso at sa may binti ko.

Tiningnan ko ang paligid at nasa kagubatan parin kami.

Nasan si Glent?

"You! Wait? What?"- narinig kong gulat na sigaw ni Tepher.

Kaya liningon ko kung nasaan siya.

Nakita ko silang lima sa likod ko. LG, Dhane, Coleen, Tepher at si Glent na may mga sugat sa katawan. Pinapalibutan sila ng mga nakaitim na tao na nakakadiring tingnan dahil sa kanilang mga mukha na isa lang ang mata.

"You don't know us? Alam niyo na ngayon"- nakakatakot na boses lalaki ang narinig ko mula sa mga nakaitim na tao.

"No way!"- singhal ni Coleen.

"Hindi maaring mabuhay sila muli"- narinig kong giit ni LG na hindi makapaniwala.

"Darkness"- bulong ni Dhane na rinig na rinig ko kahit nasa malayo ako.

Bulong ba talaga yun?

Narinig kong humahalakhak ang mga nakaitim na tao. Ang halakhak nila ay nakakasakit sa tengang pakinggan.

"Get ready, nagbalik kami muli! Hahaha"- agad na nawala ang mga naka-itim na tao na parang bula lang.

All I know, tumingin sila sa akin lahat na nakikita ko ang kanilang pagmumukha na hindi makapaniwala.

***

I dedicated this chapter to Krystelle_Marie.
Thank you!

Lablots♥♡

Tale of Missionaries |#PHTimes2019| (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon