CHAPTER8: BOMBS

280 38 37
                                    

Zhikia Veleene Fenancial's POV

Dali-dali naming pinuntahan (maliban nalang pala ni Glent dahil nandoon nayun sa lugar dahil sa mabilis na abilidad niya) ang lugar kung saan narinig namin ang pagsabog kanina.

"Something happened very bad."- nakita ko si LG na napahawak sa chin niya habang kami ay naglalakad. He can foretell future.

He has the ability: vision.

"That's what I'm thinkin' too"- seryosong sambit ni Dhane.

"Hurry up guys"- sigaw ni Coleen na nasa unahan na namin.

****

"What's happening here?!"- gulat na tanong ni Tepher sa nakitang gusali na gibang giba na. Ang ibang parte ng gusali dito ay hindi naman masyadong nasira datapwat sa parte lang siguro kung saan inilagay ang mga produktong ginagawa dito."No way! Sinong may gawa nito?"

Ang gusaling nakita naming sira na ngayon ay ang gusali para sa mga manggagawang marunong gumawa ng mga dangerous poison, herbal medicines na merong spell para sa aming mga Minrus at marami pang ibang ginagamitan ng kakayahang enchantress at sorcerers.

"Bago sumabog ang bomba, normal lang naman ang ikinikilos ng lahat. Wala namang uneasiness na nangyayari pero sa kalagitnaan bigla nalang may sumigaw at dun na sumabog ang bomba.Marami ang naglabas ng kanilang mga kapangyarihan para sana ma-deactivated ang bomba pero kasi ang lakas ng bombang iyon"- saad ng lalaking nasa katandaan na, na para sa akin siya ang pinuno sa pagawaan ng gusaling ito. "Marami ang nasugatan."- nakita ko ang katawan niya na may sugat pero maliit lang.

Pagtingin ko sa gilid ko, napatigil ako sa nakita ko. Marami ngang Minrus ang nasugatan.

"I'll help to heal their wounds."- seryosong saad ni Dhane saka na pinuntahan ang mga nasusugatan galing sa pagsabog.

Nakita ko siyang lumapit sa isang babae na natamaan ng sobra ang mukha sa bomba.

Sana naman mapagaling niya ang babae.

"Of course Dhane will do. He is a healer"- Tumingin ako kay Coleen. Binabasa niya talaga ang tumatakbo sa utak ko. "Peace!"

Tiningnan ko muli si Dhane at yung babae kanina.

Kinuha ni Dhane ang kamay ng babae at parang may something na minurmur si Dhane doon.

After second, mabagal na nawawala ang mga sugat ng babae sa mukha hanggang sa tuluyan na ngang nawala.

"I told you"- naka-smirk na sabi ni Coleen.

"Do you have any suspect who'll be the head of this bomb explosion" - Agad akong napatingin kay Glent na nagsasalita.

"Yes, Miguella. She's the only one has the ability to build explosive bomb. Pagkatapos nang malaking pagsabog, usap usap nalang na nawawala na siya at nakita naming nawala na ang tatlong espesyal na spell na nagawa namin noon pa."- sagot ng lalaking nasa katandaan na kay Glent.

Miguella? Para sa akin, posibleng kinuha niya ang tatlong espesyal na spell.

"Paano siya nakalabas ng walang alinlangan?"- tanong ni LG .

"One of those contain the teleportation spell right? And it's the last teleportation spell after used for three times"

Siya na magaling.

"Tama ka, kailangan namin ang tulong niyo. Alam na naming kayo na ang panibagong Missionaries sa sibilisasyong ito. Kailangang mahanap si Miguella para maibalik ang tatlong pinaka-espesyal na nagawa naming spell."

"Missionaries. You already comprehend."-napatingin kami sa nagsasalita. The Highest Counselor, kaya napaluhod kaming lahat pati mga Officials na next after sa counselor kung saan nandito rin. "It will be the start".

Napatingin ako kina Glent, LG, Coleen,Dhane, at Tepher na tumango.

"May isa pang sasabog na bomba!"- may sumigaw na isang Minrus.

Bomba? Daling-dali umalerto at pumwesto ang mga officials.

May agad nalang humila sa braso ko.

"You should be here." - sabi niya pa. "You're Descendants of Air. You can directly abolish the blow up due to the bomb because you have and contain air."- napanganga ako.

After few seconds may naririnig kaming maliit na pagputok at.... Bomba nga!

Nakatingin lang ako sa mga tao na kanya-kanyang kinontrol ang maliit na putok hanggang sa nakarinig ako ng sirene.

Sirene kung saan sasabog na nang malawakan ang bomba.

Kakayanin ko kaya?

Itinaas ko ang kamay ko.

Unang nararamdaman ko ang hangin sa katawan ko.

"It will explode in...3..2"

Unti-unting lumalaki at lumalakas ang hangin hanggang sa paligid ko.

Nakita kong maraming mga Minrus ang nagsisigawan patungkol sa bomba.

'Palakasin mo pa, e deactivate mo ang bomba.'

Ipinikit ko ang mga mata ko.

"Nothing exploded"

"Wala na ang bomba, na Deactivated mo na Zhikia. "

Binaba ko ang kamay ko at binuksan ko ang mga mata ko.

Nakita kong marami ang mga matang nakatingin sa akin.

"Nagawa mo Zhikia"- tili ni Tepher. "Nadeactivate mo ang bomba."

Maraming mukha ang nakita kong lumigaya.

Tale of Missionaries |#PHTimes2019| (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon