CHAPTER32: LOSING POWERS

111 17 8
                                    

Glent Christopher Wester POV

I am looking at Zhikia in the midst of our conversation which is I can say, there is something bad about her. Kaya ng maramdaman kong parang babagsak na siya, agad akong pumunta sa pwesto niya't sinalo sya.

"Let's bring her to the hospital."- Naisambit ni Jellu.

Gagamitin ko na sana ang kapangyarihan kong mapabilis na pumunta sa isang lugar when I realized I can't do it kapag may kasama ako.

"Zhikia"- Tepher said in worried voice.

Coleen, Dhane and LG are looking at Zhikia with an uneasiness emotion on their faces.

Nabigla nalang ako ng lumiwanag ang kamay ko, ibig sabihin na gagamitin ko ang kapangyarihan kong mag-teleport kahit hindi ko naman ginawa. Hinawakan ko ang kamay ni Zhikia at mas nabigla ako ng nandito na kami sa Minrus Hospital na ganun parin ang posisyon naming dalawa ni Zhikia na ako ay nakasalo sa kanya at nakahawak sa kamay niya.

How did it works?

Hindi ko kayang mag-teleport kapag may kasama ako.

At kay Zhikia talaga? I stopped thinking.

Napatingin sa akin ang isang witch na napadaan. May tinawag siyang iba niyang kasamahan at tinulungan ako.

Nandito ako ngayon sa labas ng silid na pinaglagyan ni Zhikia.

I can't denied the fact but thinking why it happened.

"Glent!"- pagtawag ni Coleen. Nandito na sila.

"Glent I thought your ability to telepo - Hindi ko na pinatapos si LG sa sasabihin niya.

Nakita din pala nila.

"That's what I'm thinking too. Paghawak ko nalang sa kamay ni Zhikia ay nagamit ko nalang teleportation na abilidad ko which is very rare because I cannot do teleport if may kasama ako"

"There is something about Zhikia."- mahinang saad ni Dhane.

Napaisip ako.

"Siguro saka nalang yan natin pag-uusapan. Alamin muna natin ang kalagayan ni Zhikia"- napatingin at napatango kaming lahat sa sinabi ni Coleen.

Saktong lumabas ang witch na tumulong sakin na madala sa silid si Zhikia.

"How is she?"- pagtatanong ni Tepher.

"We can't trace what's really the problem. Iniisip namin ngayon na baka siya ay nasa isang ilusyon"

"Kailan siya magigising?"

"We don't know. Walang kasiguraduhan kung kailan magigising ang mga taong nasa isang ilusyon" - saad pa ng witch. " Aalis muna ako"- dagdag pa niya saka na umalis.

Lumipas ang oras, we decided to go to the dorm. Samantalang si LG at Tepher ang nagbabantay kay Zhikia.

Some parts of our dorm had been damage. Pumasok nalang kami.

"Zhikia will gonna make it right?"- biglang tanong ni Coleen.

Tumawa si Dhane "Naman! Gusto pa kaya makita ni Zhikia ang gwapo kong mukha"

Napatingin nalang ako sa ibang direksyon. We stopped in a minute after we heard some footsteps.

"Who is that?"- tanong ko. Nagpakita sa harapan naming tatlo si Mr. Weru.

"Missionaries"

"What are you doing here Sir?"- diretsong tanong ni Dhane.

Naramdaman ko nalang na parang ang sakit ng ulo ko. Ang mga kamay ko ay gumagalaw kahit hindi ko ito pinapagalaw. Ang bigat ng pakiramdam ko sa katawan.

Napatingin ako kila Dhane at Coleen, na napaupo narin. Makikita sa kanilang reaksyon na parang may kung anong sakit sa ulo nila dahil napahawak na din sa ulo niya si Coleen.

What happened?

"Yan ang gusto kong ipaalam sa inyo Missionaries"

Nagulat nalang kami ng lumitaw sa harapan namin sila LG at Tepher na hinang-hina na.

"What happened sir?" - tiningnan lang ako ni Mr. Weru.

"Anong nangyayari sa amin?"- pagtatanong ni LG na napapikit na dahil sa sakit sa ulo kagaya ng nararamdaman ko.

"I just want you to know that, for me Zhikia are really under in an illusion. Dahil nasa ilusyon siya, maaari kayong maaapektuhan. Lalo na't ang kalaban ni Zhikia sa ilusyon ay ang kadiliman"

"Ano!? Papaano kami maaapektuhan?"- sambit ni Tepher.

"At mas lalo ngayon na ang libro ay wala sa inyo. Ang TUOBA AILOTRAF ay wala sa inyo. Maaaring gamitin iyon ng kadiliman laban kay Zhikia sa ilusyon na makakaapekto sa inyong lahat Missionaries"

"Like what?" - naisambit ko.

"Ang kapangyarihan niyo ay maaaring makuha't mawala"

Nagkatinginan kaming lahat.

Ang mga kapangyarihan namin? Dahil lang sa libro? Napahilamos ako ng mukha.

"Anong gagawin natin?"- pagtatanong ni Dhane.

Mas lalong sumasakit ang ulo ko. Arrg*

"Tuturuan ko kayo para mapalabas niyo ang animal spirit niyo dahil kung wala na sa inyong kamay at tuluyan ng kinuha ang kapangyarihan niyo, tutulungan kayo ng inyong kanya-kanyang animal spirit para maipabalik ang kapangyarihan niyo kung wala na talaga"

Napatango kaming lahat sa sinabi ni Mr. Weru.

"Your powers might lose anytime"- sambit pa ni Sir habang naglalakad kami ngayon papunta sa Training Hall.

May iba pa din sa pakiramdam ko pero wala na akong magawa pa kundi makinig nalang kay Mr. Weru.

Pero bago ang lahat ng iyon, pumunta ako sa harapan ni Sir dahil may gusto lang talaga akong matanong at nang ito ay masagot.

"Sir I have something to ask"- bulong ko kay Mr. Weru.

Napatingin si Dhane sa akin.

Makakarinig pala siya.

"Do you have any idea why I can use my ability to teleport with Zhikia?"- napatingin silang lahat sa akin.

Isn't too loud?

"You're the only one who can answer your own question Glent. Why? Do you love Zhikia?"

I saw all their faces are smiling.

I am left speechless.

Tale of Missionaries |#PHTimes2019| (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon