Tepher Seal Mendez's POV
Napapagod na ako. Nasaan na ba talaga kami? Ganito ba talaga ang lugar ng mga mortal?
Pasikot-sikot ang peg?
"Alam mo ba ang lugar na ito Zhikia?"- pamewang na tanong ni Coleen. Na alam kong pagod na rin.
"Where are we?"- tanong ni Dhane.
Ang bakla langs!
Tiningnan ko si Zhikia upang sumagot na sa katanungan ni Coleen.
"This place is a city." - Napatango sila LG at Glent na naghahabol sa kani-kanilang hininga.
Tiningnan ko ang paligid. Kaaya-aya din ang tinatawag nilang lungsod.
Kaso ang iingay at puno ng mga harurot ng sasakyan.
O c'mmon! Alam din kaya namin ang ibang kagamitan ng mga mortal na tao.
Well, this is the second time na nakapunta ako dito sa mortal world. ( Ah! Kami sigurong lahat pang-pangalawa na except for Zhikia of course).
Unang-una nung ipinadala nalang kami ni Master sa mortal na lugar sa bahay nang lola at ni Zhikia na alam naman namin na mangyayari yun dahil natagpuan na namin siya.
We searched for the last Air Descendant bacause we cannot call 'Missionaries' if the very important Air element is nothing which is Zhikia.
Overall, Missionaries are made up of six elements: Air, Fire, Light, Earth, Water and Darkness.
Until one day, Highest Counselor announced that Air Descendant was already found out and she was in the mortal world kaya madali kaming ipinadala sa bahay nila Zhikia.
At ang pangalawang pagkakataon na nakapunta ako dito sa lugar ng mga tao ay ngayon.
"I'm very hungry."
"Tigilan mo na ngayang kaik-ikan mo LG."- pagalit na saad ni Coleen saka siniko si LG.
Puro aso't pusa talaga sila.
"Me too"- nakahawak pa sa tiyan na saad ni Dhane. "Nasaan naba kasi tayo!"
Nakita kong napatingin nalang kay Dhane sina Zhikia at Glent.
"Nasa lungsod nga tayo. Wag kang ano Dhane. Kita mo ngang hindi pa lumiwanag ang libro kaya ibig sabihin wala pa tayo sa destinasyon."
Tiningnan ko ang libro na hawak ni Zhikia na hindi pa umiilaw.
"We should not stop. Continue"- striktong saad ni Glent.
Napatingin ako kay Zhikia na nasa likod ko habang kami ay naglalakad parin na agad akong hinawakan sa kamay.
"Gumawa ka ng kahit anong makakain Tepher please."
Wala na akong magawa kundi kontrolin ang kapangyarihan ko gamit ang kamay ko upang gumawa ng kahit na anong makakain dahil pati ako nagugutom narin.
Sa isang iglap, hawak ko na sa kamay ko ang nasa labim' limang pandesal.
"Dalawa sakin."- saad ni LG saka kumuha ng dalawang pandesal kaparehas ni Dhane. Samantalang sina, Coleen, Zhikia, Glent at ako ay kumuha lang ng tig-iisa.
Kaya pinasok ko nalang sa malaki kong bulsa ang pitong natira. Nagpatuloy na kami sa paglalakad. Napatingin ako sa dinadaanan namin.
May nakikita akong mga bata na naglalaro pero ang mas nakakuha sa atensyon ko ay ang mga bata na nagkukumpulan at nagkukuwentuhan kaya napatigil ako.
"Ako! Ako ang may kapangyarihang tubig! Papatayin ko lahat ng masasama gamit ang tubig ko."- saad ng batang naka dilaw.
"Kuya! Ako yung may magic na madilim hehe"- saad ng kulot na bata na mukang kapatid ng batang naka-dilaw.
Cute!
"Gagawin ko kayong abo. Magic ko apoy!"- saad ng batang mala-tahimik.
"Hehe. Hmm dalawa akin kasi maganda ako. Hehe. Liwanag at hangin sakin. "- napangisi ako sa giit ng batang straight ang buhok.
"Cool nun. Pero mas cool sakin. Ang kapangyarihang Earth kasi nasasakop ang la-hat ng living at non-living things"
Napatingin ako sa mga kasamahan ko na akala ko ay nagpatuloy lang sa paglalakad subalit napatigil din pala sila at nakinig sa usapan ng mga bata.
Ang babata pa nila. Siguro naman hindi pa nila maiintindihan kung ipapalabas ko ang kapangyarihan ko.
Naglakad ako palapit sa mga bata. "Hey kids."- masayang giit ko. "I can do magic for all of you."
"Are you sure?"- manghang saad ng batang sinasabing earth ang pwedeng kapangyarihan niya.
"Yes! Take a look"- ipwenesto ko ang kamay ko sa kanilang lahat at kinontrol ang kapangyarihan ko. Lumabas ang itim na usok sa mga kamay ko.
"Paano mo po nagawa yun? Turuan mo po ako."- saad ng kulot na bata.
Pero mas lalo silang namangha ng may tumubong maliit na bulaklak sa mga kamay ko na kulay itim din.
"Fantastic"- nakita kong napatingin sakin ang lahat ng mga kasamahan ko.
All I know lumapit din sila sa nagkumpulang bata at ipinakita at pinalabas ang kapangyarihan nila except for Glent na nakatingin lang sa amin.
"Fantastic! Fantastic! Fantastic! Teach me how to do that please po."- napuno ng salitang 'FANTASTIC' ang giit ng mga bata.
"Next time bro"- magkasabay na saad nina Dhane at LG sa mga bata saka nag-apir pa.
Nakarinig nalang kami ng pagsigaw mula sa di kalayuan namin kaya kaming lahat na nandito ay napatingin sa kung ano ang nangyari.
"Tulong sa inyo! Tulungan ninyo ako!"- mahinang sigaw ng matanda na nasa gitna ng kalsada na malapit ng masagasaan ng isang truck.
Naku!
Nakita ko nalang na nawala na sa lugar namin si Glent at agad na nakatayo sa gilid ng matanda sa di kalayuan namin.
Tinulungan niya ang matanda. Bago paman maduplisan ang matanda sa truck. Nadala na agad ni Glent ang matanda sa ligtas na lugar. Kaya nagthumbs-up ako kay Glent.
Narinig nalang naming sumisigaw ang mga bata na nandito lang katabi namin.
"Fantastic! Fantastic! Fantastic."
Nakita kong lumabas ang mga ngiti ng mga kasamahan ko.
BINABASA MO ANG
Tale of Missionaries |#PHTimes2019| (COMPLETED)
Fantasy[UNDER MAJOR EDITING AND REVISING] Nagbago ang ordinaryong buhay ni Zhikia Veleene Fenancial nang napag-alaman niyang hindi siya normal na tao. Siya ay may kapangyarihang hangin, ang ku-kumpleto sa anim na elemento: Apoy, Hangin, Tubig, Kadiliman, K...