CHAPTER21: FOUND TO FOUND

136 22 0
                                    

Zhikia Veleene Fenancial's POV

"I really don't know bakit bigla nalang itong nandito sa akin. All I remember was that tumalon-talon talaga ang palaka sa akin na gusto niya talaga akong lapitan. You know what, I really hate frogs! And then the frog hopped in my hand and I found out my light are glowing through my hand and then I saw this one. This stone. Which is, ito ang isa sa pinapahanap ni sir sa atin"- Explinasyon ni Coleen.

Siya nga ang nakakita ng pinapahanap ni sir na Sole Stone.

"And then?"- pagtatanong ni Glent.

"That's all"- maligayang saad ni Coleen na pumapalakpak pa.

Buti pa siya!

Siya ang nakahanap ng bato.

"How about the flower?"- pagtatanong ko.

Nakita na ang sole stone pero ang Unique Flower hindi pa.

"Yan na nga ang hahanapin pa natin"- nagulat nalang ako sa biglang pagsulpot ni Dhane sa harapan namin. "Gulat kayo? Hindi ako multo! sa gwapo kong to!"

Andyan na naman siya sa pagiging mahangin niya.

"Kung nandito lang sana si Tepher. Tss"- natawa nalang ako sa sinabi ni Coleen.

"Let's find the flower"- napa-smirk ako sa sinabi niya. Kahit kailan talaga ang strikto niya. "We should be faster"

Anong sinasabi niya?

Wala namang sinasabing deadline si sir.

"Hey! Ang kamay ko!"- pagrereklamo ko. Sa katunayan, hinihila niya ako.

Sino pa nga ba ang nanghihila sa akin, edi itong si Glent. Hindi ako laruan na madali niyang mahila.

"Awtsss"- rinig kong giit nina Coleen at Dhane.

****

"Nothing's here"- saad ni Glent na hindi ko masyadong maaninag ang mukha dahil madilim pwera nalang sa buwan na nagsisilbing liwanag samin ngayon.

Hindi naman pwedeng gamitin ni Coleen ang liwanag niya dahil?

Ewan ko ba sakanya kung bakit hindi niya ginamit.

"Wala nga! Ano ba kasing klaseng bulaklak iyon?"- nagkibit-balikat nalang ako sa sinabi ni Coleen. "What did you said Zhikia? Ah! Kung bakit di ko ginamit ang power ko? Oh sorry! I don't stored light this day at ang liwanag na nakapaloob sakin ngayon is just enough but I can't give you light. The last thing I knew maybe I need to regain light dahil I'm pretty sure maraming liwanag ang nagamit nung biglang lumiwanag ang kamay ko dahil sa sole stone na ito. "

"No need for history. Bakit hindi nalang tayo mag- iba- iba ng direksyon para madali nating mahanap ang unique na flower na iyon"- tugon ni Dhane.

"Zhikia will come with me"

Hanudaw?

Ang sinabi ni Glent?

"I see"- pagsang-ayon ni Dhane na nararamdaman kong naglalakad na sa kaliwa gayun din si Coleen.

Naglalakad na kami ngayon kaya wala akong magawa kundi sundan lang siya dito sa likod.

"Is that a cave?"- mangha kong tanong ng may naaninag ako mula dito na kweba.

Wala siyang sinagot kundi patuloy lang sa paglalakad na alam kong doon ang pupuntahan namin.

Kaya wala na akong magawa kundi sundan lang talaga siya.

"Wow! Kweba lang noong ancient time!"

Hindi ko na kayang itago ang gusto kong sabihin habang hinahawakan ang mga bato.

May tumutunog ding patak ng tubig na rinig na ring namin ngayon.

"Tsk* Don't be too immature!"

How dare him?

Childish na ba yung ganun?

Hindi nalang ako kumibo kundi ipinagpatuloy nalang namin ang paglalakad dito sa loob.

Kung tinatanong niyo kung bakit nakakakita kami dito sa loob, may mga apoy kasi na nakalagay sa kahoy na nakapaligid sa gilid ng kwebang ito kaya kitang kita ang lahat ng kung anong nandito.

In the first place, ayaw ko talagang maniwala kung bakit may mga apoy na nakapaligid sa gilid ng kwebang ito bago kami pumasok, pero pumasok din naman ako dahil sinusundan ko itong Glent nato.

"Did you heared it?"- pagtatanong ng kasama ko. Tumingin lang ako sa kanya ng naka 'wala naman-look' "You are immature yet you're also a deaf"

"I'm feeling pity ah! Kanina kapa! What do you think? I should not be able to beat you? Kayang kaya kong suntukin ka, Itaga mo yan sa bato!"

Hindi ko alam pero nakaramdam ako ng takot sa mga sinasabi ko.

Tiningnan niya kasi ako na parang tini-test nya ang sarili ko.

No-no! Wala naman akong sinabing masama.

"Grrr"- tunog na naririnig naming dalawa ni Glent ngayon.

Lumitaw nalang sa harapan naming dalawa ang naglalaking mabangis na hayop.

Gorillas?

'Hindi lahat ng hayop ay mga kalaban niyo'

***

I dedicated this chapter to mikha_desonia. Thank you so much!

Lablots♥♡

Tale of Missionaries |#PHTimes2019| (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon