Jho.
After 1 week ng break up namin ni marci naging mag kaibigan pa rin kami. At andito pa rin ako sa bahay ayoko lumabas.
Mahigit isang linggo na rin kaming di nag uusap ni beatriz. Wala na kasi yata talaga silang balak umuwi dito sa pinas.
Fam. Day lang ngayong araw ang ganap namin.
Habang kumakain kami nag cecellphone si jaja at bigla syang nagsalita "hala may girlfriend sya?!"
Gulat na gulat na sabi nya."Wow big deal ja? Bakit sino ba yan crush mo? Haha sabi sayo wala kang pag-asa dyan eh."
Tiningnan nya ko ng masama "pampam ka eh no. Babae din kasi to ate nagulat lang ako kasi di naman sya mukang tibo eh. Ang ganda nya kaya tapos ang talino pa. Tapos nag post sya ng pic. nila netong girl na kaholding hands nya with caption na i really love this girl. Di ko alam kung dapat ba kong masayangan kasi matalino talaga sya eh bat ganun?"
Sunod sunod nyang sabi ano ba pinag lalaban netong batang to.
"Bat ka naman masasayangan eh kung di nya naman napapabayaan yung studies nya diba? Tsaka ganun ata talaga kapag tinamaan ka ni cupido wala ka ng kawala kahit sino pa yan basta mahal mo"
Hugot na hugot na sagot ko sa tanong nya. Naalala ko si beatriz jusko can't imagine how sweet to have a girlfriend like beadel. At habang nag iisip ako ng kung ano ano biglang nag salita si mama.
"Mali pa din. kapag tinamaan ka ni cupido kahit sino papatusin kahit mali yung relasyon na papasukin mo? Sige pa din kasi gusto lang? Ang babae ay para lang sa lalaki at ganun din ang lalaki."
Tumingin sakin si mama kinabahan ako bigla sa sinabi ni mama.
Habang kumakain kami biglang may nag doorbell kaya tumakbo si jaja para buksan yung gate. "Uy ate bea nakauwi ka na pala. Tara pasok ka" rinig kong sabi ni jaja at narinig ko yung pag sara ng gate.Wait beadel is here? FOR REAL? Bigla akong kinabahan at pinag pawisan goodness jho. Umayos ka nga hanggang sa marinig ko yung boses nya "good evening po tita, hi jho" di ko sya nilingon jusko Lord help me bat ako pinag papawisan ng literal. Di ko sya sinagot tumayo ako at pumuntang kwarto ang bilis ng tibok ng puso ko.
"Jhoana!" Tawag sakin ni mama kaya sabi ko sa kanya may kukunin lang ako at umakyat na ko deretso sa kwarto.
Ayoko na this life. After hearing what mama say's about g to g relationship di ko na alam san ko ilalagay yung nararamdaman ko para kay beatriz. Di ko mapigilang maiyak kasi nasasaktan ako sa katotohanang kung magiging kami man ni beatriz di kami tanggap ng sarili kong nanay.
Habang nag iisip ako ng kung ano ano. Biglang may kumatok sa pintuan "jho." Her voice. That bea's voice i miss her voice. Wait nailock ko ba yung pinto? Tatayo na sana ako ng biglang bumukas yung pinto kaya humiga ako kagad at nag cover nung kumot.
Naramdaman ko na lang na sumara yung pinto at may umupo sa tabi ko.
Nakatalikod ako sa kanya at nakacover pa din ng kumot yung buong katawan ko.
"Jho i miss you." God her voice and her words i can't. Pinilit kong isink-in sa utak ko yung sinabi nya pero yung words pa din ni mama yung naaalala ko. I'm still crying ng bigla nya kong yakapin. Kaya mas lalo tuloy ako napaiyak i hate myself and i hate bea for doing this sweet action for me.
YOU ARE READING
Just ~JHOBEA~
Fanfictionit's all about Jhoanalouisse Maraguinot and Isabel beatriz De leon.