the origin of "BEH"

5.2K 70 0
                                    

Jho.

As the days and weeks past by natutunan ko ng ihandle yung feelings ko kay beatriz. I can talk to her anytime i want ng walang awkward. Madalas din kami magkasama this past few days.

Back to school and back to training na ulit kasi ilang buwan na lang balik uaap nanaman.

It's monday afternoon at sabi ni coach may meeting daw kami so  i texted beatriz kung nasan na sya. Habang nag hihintay ako ng reply nya umalis muna ako para pumuntang potato corner coz craving is real.

Bigla ko namang nakasalubong si marci. We're friends naman kaya di kami awkward nagmamadali ata sya di nya ako napansin eh pero tinawag ko pa din sya. "MARCI!!"

kaya napalingon sya sakin. "Uy hi jho. Gawa mo dito?"

"May bibilhin lang. Mukang nagmamadali ka ata?" Tanong ko sa kanya pawis na pawis sya oh.

"Ah yah. Kasi na out of battery yung phone ko eh kailangan kong itext si mommy kaya yun need ko ng umuwi."

"Wait kumalma ka nga." Kinuha ko yung phone ko at binigay sa kanya "here text your mom kabisado mo ba number nya?"

"Haaay. Jho hulog ka ng langit thank you talaga." Kinuha nya yung phone ko at nagtype na. After nya makitext sinamahan nya ko at nilibre ng fries bayad daw sa pakikitext nya 😂

Habang kumakain kami hawak nya yung phone ko kasi nga nag reply yung mom nya, then after that nag salita sya. "Here BEH punta ka na dito." Nagulat ako sa sinabi nya.

"That's bea. So beh? Beh tawag nya sayo? What's happening?" Takang taka sya ako din naman pero kinikilig ako why?

"No. Wala kaming tawagan baka wrong send sya or typo. Wag gawa gawa issue ah."

Tumawa sya ng nakakaloko. Naiinis ako sa tawa nya "bakit ka defensive? di naman ako magagalit eh. So alam nya na ba?" Taas baba nyang kilay na sabi sakin. Nang aasar si marci 😭

"Hindi nya alam. At wala rin naman akong balak sabihin sa kanya. Kaya wag kang mag asar. And you need to behave kasi ikaw lang nakakaalam neto."

Tumawa sya lalo ang cute naman netong ex ko 😂 "seriously? Haha so dapat pala binabantayan mo ko? Kasi i can spill it pag ginusto ko."

"Nako tigilan mo ko marci ah. Tara na nga may meeting pa kami baka hinihintay na nila ako." Pag aya ko sa kanya. Lakas nya mang asar.

"Nila or ni BEH?!" Tawa sya ng tawa para syang baliw. Kaya di ko na sya sinagot.

FF.

Papasok na kong BEG ngayon habang binabasa yung reply ni beh este ni beatriz. Pag pasok ko nakita ko kagad sya katabi si maddie at kimmy kaya tinawag ko sya. "HI BEH!" Takang taka silang tumingin sakin maliban sa isa.

"Typo kasi yun. B-E-G dapat yun eh. Magkatabi yung G tsaka H." Yes that's super defensive bea.

"So, level up na beatriz?" Asar sa kanya ni kimmy. Kaya gumaya din yung iba.

"Hey someone's face is now turning red !!" Asar sa kanya ni ponggay. Di ko maiwasang tumawa kasi nga namumula talaga si bea.

"Guys stop na. Typo nga kasi si beh. Wag nyo na asarin." Sabi ko sa kanila at tumabi kay beatriz na nakayuko at nangangamatis yung mukha. May hindi ba ako alam? Di to mamumula ng ganito kung wala lang talaga eh.

"Sige mga BEH panindigan nyo yan ah." Sabi ni deanna. Na tuwang tuwa sa mga nangyayari.

Dumating na si coach kaya tumahimik na kami pare-pareho.
Nag start na yung meeting pero di pa din nag sasalita si bea. Mukhang naasar talaga sya kanina pero di na sya namumula 😂

Just ~JHOBEA~Where stories live. Discover now