Bea.
August 23,2015
8:00 pm, Thursday.Im here at my room doing nothing,
2 days na lanb isang buwan na kami.
isang buwan na kaming nag tatago ni jho.Gusto kong makilala na sya ng family ko bago pa lang kami sya lang tong ayaw kasi natatakot daw sya pero hindi na ngayon gusto kong makilala na sya ng parents ko sa 1st monthsarry namin.
bumaba ako kasi baka andun si mom o kaya si dad. But then i think i'm so lucky kasi they're both there watching some movies.
"i also love late night movies." Sabi ko at naupo sa gitna nilang dalwa.
"Bakit gising ka pa?" Tanong ni mom bigla akong nakaramdam ng kaba.
"Ahmm. Kasi po kasi."
"Why? Any problem my princess?" sabi ni dad. Kinakabahan ako pareho sila nakatingin sakin. Bat kasi sa gitna nila ako umupo eh.
"May gusto po kasi ako sabihin."
"Ano yun? Sige go sabihin mo samin di kami magagalit or kung ano man." -mom
"May gusto po akong babae." Nakayuko kong sabi.
"Then?" -mom
"And gusto nya rin po ako."
"So, what happen?" -dad
"Kami na po." Nakayuko ko pa ding sabi ayoko makita yung reactions nila.
"Oh bakit ka nakayuko?" -dad
"Nahihiya po ako."
"Bakit ka nahihiya? May ginawa ba kayong masama? Kung meron then tell us, kung wala naman wala kang dapat ikahiya anak. Mahal nyo ang isa't isa right? And you are in a relationship with her. Wala kaming problema dun. Tanggap ka namin anak at kahit di pa namin sya nakikita tanggap namin sya." Sabi ni mom at niyakap nya ko. I'm so blessed.
"At katulad nga ng lagi kong sinasabi sayo my princess,my little girl nasa tyan ka palang ng mommy mo tinanggap na kita ng
buong buo." -dad"Thank you mom thank you dad for the love and support always and sorry kung ngayon ko lang sinabi. Natatakot po kasi kami na baka di nyo kami tanggapin eh." Sabi ko habang pinipigilang tumulo ang aking mga luha.
"It's ok baby naiintindihan namin. Sana makilala na namin sya soon. Gaano na kayo katagal? Days?"
"I'm sorry mom. 1 month na po kami sa sunday, wala pa pong nakakaalam na kami not even her family or our friends."
"This coming sunday? -dad
" yes po Sa sunday po fam.day naten yun diba?"
"Yup. Bakit di mo sya dalhin dito para mameet namin sya. Let's have a dinner together." -mom
"Did i miss something?" That's kuya andito pala sya akala ko sa saturday pa uwi nya.
"Yes kuya you miss everything."
"Aww. Thats sad. Ano ba yun mom? Dad?"
"Papakilala satin ni beatriz yung girlfriend nya." -mom
"WHAT? YOU HAVE GIRLFRIEND? WHO?"
"Parang gulat na gulat ka kuya. Ayaw mo ba?"
"Hindi naman. Nagulat lang ako. Sino ba yan? Kelan namin sya makikilala?"
"Sa sunday daw sabi ni mom"
"Who is she?"
"Sa sunday na para may thrill."
"Dami mo namang alam. Kilala nyo ba yun mom, dad?"
"No. Di namin sya kilala, pero meron na ko sa isip ko kung sino sya. And i hope tama ako." sabi ni dad kaya napatingin kami lahat sa kanya. I guess alam nya talaga madalas syang kasama ko kapag may game kami so feeling ko napansin nya.
"What? Bakit kayo nakatingin sakin? Matulog na tayo tapos na yung movie. Sige na. Good night babies."
At kiniss nya kami ni kuya na parang mga bata. Bigla akong naexcite sa darating na sunday.
YOU ARE READING
Just ~JHOBEA~
Fanfictionit's all about Jhoanalouisse Maraguinot and Isabel beatriz De leon.