Bea.
Today is my most terrifying and exciting day, i guess.
Ngayon kasi sasabihin ni jho kay tita lovel yung about samin kaso di ako pwede kasi nga today is my uncle's birthday kaya i need to go with my family.
ilang minuto pang lumipas at tumawag na si jho.
"Oh love what happen?" Tanong ko sa kanya.
"Wala pa. Kinakabahan ako baka pagalitan niya ako"
"Sorry kung di kita masamahan, kaya mo yan that's for our future." trying to enlighten her situation.
"What if di sya pumayag?"
"Di pa nga natin nasusubukan diba? Don't think about it. Mahal pa din kita kahit di sya pumayag"
"alam ko naman yun kahit di mo sabihin" at narinig ko siyang tumawa.
"you must. i love you jho so much."
---
JHO."Diyos ko po ingatan mo si beatriz kung nasan man sya. Ay mali ano ba jho focus. Lord ahm. Pano ba toh?" ilang oras na akong nakakulong dito sa kwarto ko at nag iisip kung paano sisimulan sabihin kay mama ang mga bagay na kay tagal naming tinago ni bea.
"Jho kakain na" ayan na sya lord ano na?
So tahimik akong bumaba at naupo.
"Ma, nasan yung napakabait kong kapatid?"
"May pinuntahan nak bakit?"
Pag sinuswerte ka nga naman oh.
"wala naman. namiss ko lang siya bigla" charot i need back! "ma, may sasabihin po sana ako." ayan. step by step tayo self.
"Ano yun?" Sabi nya at naupo sa harap. Lord ito na talaga sasabihin ko na.
"Kain na muna tayo. Maya ko na lang sabihin." oo tama, mamaya ko na lang sasabihin after namin kumain.
So tahimik kaming kumakain hanggang sa matapos kami "ano nga yung sasabihin mo ulit?"
"Kami na ni beatriz" wala nang patumpik-tumpik at nasabi ko na din sa wakas.
"Anong sabi mo jhoana?" She looked at me like i killed thousand people.
"kami na ni bea."
"Bakit?"
"mahal ko si beatriz ma, more than best friend"
"Tigilan mo ko jhoana louisse. Itigil nyo yan. Itigil mo yan!" grabe yung pagkakasabi niya ng whole name ko.
"Pero ma, mabait naman si beatriz ah"
"Madaming mabuting tao sa mundo jhoana. Andyan si nico na mabait at alam ko na magiging okay ka kapag siya ang kasama mo."
"Ma, ayoko kay nico gusto ko si bea."
"Pwes ayoko kay bea." nag echo sa tenga ko yung sina ni mama. Gustoko si bea. Si bea lang wala ng iba.
Gusto ko si nico para sayo. Nanay mo ko alam ko kung ano yung mas makakabuti sayo."
"Di ba pwede na maging masaya kami ni beatriz?"
Tumingin siya sakin, niligpit yung pinagkainan namin at umalis na.
And suddenly bea's name appeared on my phone screen ayoko masira yung mood nya lalo na she's with her family.
YOU ARE READING
Just ~JHOBEA~
Fanfictionit's all about Jhoanalouisse Maraguinot and Isabel beatriz De leon.