Flash back

5.4K 72 1
                                    

Bea.
Way back when i saw a picture of her with marci at halos buong linggo silang mag kasama that's the day na nasabi ko sa sarili ko na gusto ko na sya ngayon lang ako nakaramdam ng ganito.
pero pilit kong kinumbinsi yung sarili ko na hindi pwede.

Kasi ayoko masira yung pagkakaibigan na meron kami, ayoko syang mawala sakin kahit mag kaibigan na lang kami, ok na ako dun ang importante nasa tabi ko sya palagi.

Yun din yung mga araw na pinili kong iwasan yung nararamdaman ko at mas piniling makasama si ej.
And yes alam nya yung nararamdaman ko towards my bestfriend. At suportado nya ko pag dating dun.

Actually, may nanliligaw sa kanya ngayon at humihingi lang sya sakin ng konting advice na feeling nya naman may experience na ko pag dating sa ganyan.

At oo halos araw araw kaming mag kasama ni ej kasi kala ko sa ganung paraan mababawasan yung nararamdaman ko kay jho. Pero mali pala ako.

Saturday ng hapon.
i'm with ej at sinabi ko sa kanya na sobrang namimiss ko na si jho.

"Bat ka kasi nag tatago sa kanya? You always choose to be with me alam ko mahal mo ko pero  wag mong taguan si jho dahil lang gusto mo sya.
Kung di mo kayang sabihin sa kanya yang nararamdaman mo edi iparamdam mo na lang. Hayaan mong maramdaman nya mismo yung gusto mong sabihin."

She's in her serious awra. Kaya nakikinig lang ako sa kanya.

"At sa kakaiwas mo sa kanya baka pati yung friendship na meron kayo tuluyang mawala at worst sya mismo mawala sayo. Gusto mo ba yun?"patuloy nyang sermon sakin. Umiling iling ako bilang sagot sa tanong nya.

After that chikahan with her.
hinatid ko sya sa kanila.

And Sunday nasa bahay lang ako coz its FAMDAY!

We ate together,bond together with mom, dad and kuya and we watched movie din hanggang gabi whole day  ganun lang ginawa namin.

Kasi every sunday lang din naman kami nakokompleto.

9:00 pm

I saw my dad drinking wine at our balcony at naupo din ako sa tabi nya sinandal ko yung ulo ko sa shoulder nya.

Dad: bakit gising ka pa? You have class tommorow diba?

Me: dad i can't sleep.

Dad: why? Any problem? About school?
Me: nah. I'm fine naman sa school it's just ahmm.

Kinakabahan ako na sabihin sa kanya yung about kay jho. But dad is dad i know maiintindihan nya ko.

"yun naman pala eh. So what's bothering you my princess? Is it about?" Umayos sya ng upo at Pinanlakihan nya ko ng mata.

"Maybe"

"So, who's that guy that captured your heart?."

"I'm sorry dad. but i think i'm inlove with jho."

Tapos niyakap ko sya kasi natatakot ako na baka di nya ko tanggapin. They know jho kasi minsan pumupunta sya dito sa bahay.

My dad tapped my back "it's ok my child, walang masama dun nag mamahal ka and it's normal. We're ready for this alam namin ng mom mo na ganyan ka and the way you look at jho there's something. Iba yung saya na naibibigay nya sayo. hinihintay lang namin na ikaw mismo mag-open samin."

Aww. Wala ka talagang maitatago pag dating sa parents. And i'm blessed kasi sila ang magulang ko.

"Pero dahan dahan lang ayoko na yan ang maging dahilan para hindi ka makapag focus sa study mo, gawin mong inspirasyon yang nararamdaman mo sa kanya.  Does she know about this?"

"No dad. siguro di ko na lang muna sasabihin kasi mas ok na ganito muna kami. Mas gusto kong mas patatagin pa yung friendship na meron kami.thanks dad for accepting me."

"thank you my princess kasi naging open ka sakin. Nasa womb ka palang ng mom mo tinanggap na kita so don't be sorry kasi ganyan ka. Ok? Just continue what you want to do. me,your mom and your kuya is always here for you and to support you." and he kissed me on my forehead.

"Thanks so much dad. I'm speechless di ko alam anong sasabihin ko pero sobrang saya ko. And i'm going to make sure that i'll do everything to make you guys proud of me."

"That's my princess! You're always our baby girl no matter what. Sige na pumasok ka na dun at may pasok ka pa bukas. Susunod na din ako."

At tumayo na ako feeling ko sobrang gaan ng pakiramdam ko ngayon excited na kong makita si jho bukas.

"Good night daddy loves you so much."  And he hugged me and kissed at my forehead.

"Yes i am and forever your little girl. Good night dad thank you for everything. I love you more."

At umakyat na ko sa kwarto ko para matulog.

~end of flashback~

Just ~JHOBEA~Where stories live. Discover now