after the class:
tapos na klase ko yes finally. feeling ko sobrang pagod yung utak ko dahil sa lesson at dahil kay beatriz nasan kaya yung babaeng yun.
ay malamang kasama nya si babe. gusto ko ng mamahinga este mag pahinga tutal wala namang pasok at training bukas uuwi na ko samin sa batangas namimiss ko na si mama at yung kapatid kong makulit.
nag lalakad na ko palabas ng masalubong ko si ate ly. "hi ate. san punta mo?"
"pupuntahan ko si den. you know girlfriend's duty . hehe"
napakaswerte talaga nila sa isa't-isa. "ay nga pala jho. gusto mo pag usapan na natin yung problema mo na dapat sasabihin mo sakin kaso andun si bea sa kwarto? "
ayoko sana kaso kelangan ko ng kausap ngayon naguguluhan na talaga ako sa nararamdaman ko. "pupunta ka kila ate den diba? you know girlfriend's duty." ginaya ko lang sinabi nya kanina.
bigla naman syang may tinawagan.
"hellow love? male-late ako ng punta dyan ok lang? kakausapin ko lang si jhoana may problem kasi sya."
"sige sige. i'll buy you na lang ng pasalubong later. ok. thanks love."
"sige bye. love you more." end of call. "ok na jho. haha so san tayo?"
"let's eat na lang sa uptc"
nag agree naman sya at dun na kami nag-usap.
FF.
Me: so yun nga ate ly di ko na maintindihan yung nararamdaman ko katulad na lang kanina she's talking with someone through phone. and it seems like she's so happy. babe nga tawag nya dun eh. nakakainis.
Ate ly: so nag seselos ka kasi iba kasama nya ngayon at hindi ikaw? nag seselos ka kasi may tinatawag syang babe?
Me: oo parang ganun na nga ate ly.
Ate ly: at somepoint ba natatakot kang mapalitan ka sa buhay nya?
i nodded.
Ate ly: masaya ka kasama sya? as in masaya kahit magkatabi lang kayo? hinahanap mo ba sya everytime na wala sya sa paligid mo? yung parang miss mo sya agad kahit mga 5mins. pa lang ganon?
i nodded ulit. kinakabahan ako sa susunod na sasabihin nya.
Ate ly: hindi kaya may gusto ka kay bea? don't get me wrong jho pero yun kasi yung nakikita ko eh. hindi ka naman mag seselos dahil lang bestfriend mo sya. kasi as a friend dapat happy ka kung may love life na sya. kasi dapat kung san sya masaya support ka. not unless selfish ka na gusto mo sayo lang umikot mundo nya. na parang gusto mo wala na syang ibang kasama kundi ikaw at ikaw lang.. mag kakasawaan kayo kapag ganun. atsaka first of all di naman kayo. BESTFRIEND KA LANG.
tumawa sya. pero sakin ang sakit talaga nung last. "aray ko naman sa last part."
"de joke lang. evaluate yourself jho ikaw lang makakaalam nyan. di mo kayang itago yan. check mo kung gusto mo na ba sya or concern ka lang sa kanya ok?" tama si ate ly baka nga nababaliw lang ako. may sinabi ba syang ganun? i'm now lost and drained.
"di ko alam anong gagawin ko ate ly."
gusto ko matulog pero gusto ko din makita si beatriz nakauwi na kaya sya?
"magpahinga ka muna ok? don't rush things. basta kapag may nararamdaman ka lapitan mo lang ako. sisikmurahan kita joke. "
"grabe may pag sikmura talaga? kaso pano pag di nya pala ako gusto? na hanggang friends na lang kami forever?"
"edi tanggapin mo. hindi mo naman pwede ipilit yung bagay na gusto mo lang tapos sya ayaw." tama si ate ly huhuhu buti na lang talaga andito sya.
"laking tulong mo talaga ate you're the best. salamat sa word of encouragement kahit yung iba masakit haha need ko na din umuwi kasi batangas pa ko ngayon."
"hindi mo na hihintayin si bea?" tanong nya. nasan na nga kaya talaga sya?
"hindi na masaya naman ata sya sa kung sino mang kasama nya."
"ay wow naman. haha ok lang yan. kaya mo yan ok? so see you sa monday training? kelangan ko na din umalis kasi may pinapabili pa yung mahal ko."
"napaka goal nyo talaga yoko na!" tapos tumayo na kami tapos na kami kumain eh.
"darating ka din sa goal wag mong madaliin yung mga bagay-bagay."
at niyakap nya ko tapos nag paalam na kami sa isa't- isa. at nag hiwalay na kami ng landas. grabe yung landas :D
YOU ARE READING
Just ~JHOBEA~
Fiksi Penggemarit's all about Jhoanalouisse Maraguinot and Isabel beatriz De leon.