Chapter 15- Corner in a room
Ally's POV
"You can never open that." saad nito kaya napatitig ako sa kanya.
Pilit ko parin kasing binubuksan ang pinto nang mapagtantong nacorner nga kami."Jeez this is an elite school for Pete's sake, how come that this door is damage." Inis na sambit ko.
He just shrugged his shoulder as he just close his eyes.
Kinapa ko ang cellphone ko sa bag ko and here it goes.
"Gotcha. " I said as I get my loptop as well. Hindi ako papayag na macorner dito. Una kong tinawagan si mom.
"Hello darling?"
"Oh mah, busy po ba kayo?"
"Yes baby I'm currently in a board meeting so i'll call you later bye."
"But ma im co----"
Bagsak nalang ang balikat ko nang mapagtantong busy na naman sila.
Sunod na tinawagan ko ay ang bahay.
Ngunit walang sumagot nito.Nakailang tawag narin ako kela toxic at hell, walang sumasagot.
Ba't ba kasi wala akong contact kay Ziggy? Hay, ba't koba naaalala yun? as if he cares for me?
"The number you have dialed is now unattended---" At last sumuko nadin ako. Ngunit bumalik nalang ako sa door at muli kong pinagsisisipa yun.
"Ssssshhhh, natutulog yung tao eh"
Sabi ng kasama ko, kaya sa kanya natuon ang pansin ko. Nakapikit na naman sya kaya malaya ko syang masuri.He wears all black and it suits him perfectly. Napakatingkad din ng mga kilay nito at bumagay ang dulo nito sa ilong nya. Napakasuplado nyang tingnan pero mukha naman syang matino.
Tinalikuran ko nalang sya at ibinalik ang atensyon ko sa pintuan.
"May taooo ba jaaannnn? buksan nyoo kamiii." Sigaw ko habang sinisipa sipa pa ang pintuan.
Sisigaw pa sana ako ulit ngunit naramdaman ko nalang na may tumakip ng bibig ko kaya hindi kona natuloy ang pagsigaw.
Bahagya pa akong nagulat sa bilis ng galaw nya. Para syang gangster na sa isang iglap, nasa likuran ko na.
Gayunpaman hindi ako nagpatalo. Hinawakan ko ang kamay nya at mabilis ko syang binaliktad.
booooooooggggssssshhhhh kasabay nun ay ang malakas nyang daing.
"Ooooouuuuccchhhh, dammit are you some kind of dumbass vampire? how did you do that arrgghh." Mukhang napalakas ata ang bagsak nya. Napakabigat nya kasi kaya napalakas din ang force na ginamit ko sa kanya.
"Sorry na, ikaw kasi may patakip-takip kapang nalalaman. Di mo nalang ako tinulungan." Natatawang sambit ko dito habang sya nakatitig lang sakin nang titig na what kind of--.
"Bampira kaba?" Natawa naman ako rito.
"Tss, naniniwala ka talaga sa mga bampira? Seriously? Angas mo na nga eh, dinungisan molang." Nakangiting wika ko rito pagdaka'y ginulo kopa ang buhok niya. Ang kyuuuttt kasi eh, mukha pala syang anime.
"Tsssss, anlakas mo eh. Ikaw pa nga lang ang nakakapagpatumba sakin. Tsaka wag mo ngang guluhin ang buhok ko, ako dapat gumagawa nyan sayo eh." Nakakunot pa ang noo nya habang sinasabi yan. Para syang batang inagawan ng candy haha.
feeling ko komportable naman ako sa kanya. Parang napakagaan ng pakiramdam ko sakanya.
" Uwh, I deserve a treat then." pabalang na sagot ko rito habang sya napangiti narin sakin. This time sya na naman ang nanggulo ng buhok ko.
"Ang cute mo nga talaga Allison." sagot nito habang nakangiti nadin ng malapad. Oh ang gwapo pala nito pag nakangiti, Palagi ba naman kasing nakasimangot.
Pero teka? panong pati sya alam din ang pangalan ko.
"Paano mo nalaman ang pangalan ko?" I asked in confusion.
"Let me guess." Sabi nya habang hawak ang baba na animo'y totoong nag-iisip talaga.
"Kasi im your Number 1 fan?" He answered teased fully.
"Hahahaha loko ka ah"
"Tch, kilala kana ng maraming estudyante dito kaya wag ka nang magtaka. " Wika nito na naupo na naman sa tinutulugan nya kanina.
"Ako nga pala si Hunter, alam ko namang itatanong mo ang pangalan ko." Napangiti nalang ako sa inasal nito.
"Did someone already mention you how cool you are? " Sabi ko as I offer my hand on him.
"Friends?" Nakangiti at alanganing sabi ko rito. Nakatitig lang sya sakin ng makahulugan at hindi tinanggap ang kamay ko.
"Hoy wag mo naman akong ipahiya." nakabusangot na saad ko rito. Lumalabas din ang pagkachildish ko dahil sa kanya. I really felt comfortable in him.
Tiningnan nya naman ako at tinawanan lang ako. He's different as well. Totoong totoo ang pinapakita nya. Hindi nya tinanggap ang kamay ko bagkus ginulo lang nya ang buhok ko.
"Kanina pa kita kinakausap tapos ngayon kapa makikipag friends jan?" Sabi nya nang ginagaya pa yung accent ko. Napangiti nalang din ako sa kanya.
"Tanggapin mona yung kamay ko, hindi ako papayag na ipahiya mo ako." seryosong saad ko rito.
Hinawakan nya lang ang kamay ko
At hinila nalang ako.Paglingon nya ang singkit nya na. Nakangiti kasi sya sakin ng buong buo.
"Ayoko tanggapin haha, ang mabuti pa pag-isipan nalang natin kung paano makakaalis dito. Paniguradong hinahanap kana sa inyo." aniya at hinila nako sa bintana. Napasinghap nalang ako sa nakita.
Ang taas pala ng building namin at sa pinakaibabaw nito ay isang pool.Pagtitig ko sa katabi ko, nakangiti na sya ng nakakaloko sakin.
"Te---teka, wag mong sabihin na tatalon tayo jan? wala akong plano ha." putol-putol na wika ko sa kanya. Ngunit tinawanan nya lang ako.
"Antalino mo talaga. Pero wala kang magagawa, unless gusto mong macorner dito, marami pa naman tayong ipapasa bukas, at baka maissue pa tayo pag nadatnan nila tayo dito bukas." Pambablack-mail nya.
"Pero paano y--"
"Iwan muna dito yung mga gamit mo, Sige na ito nalang ang hindi kopa nagagawa dito, pagkakataon kona. Alam kong kaya moyan." Napangiti naman ako rito. Isang ngiting may halong lungkot.
Ganitong ganito rin kasi kami ni David. Ang kayang kaya nyang basahin ang nasa isip ko at ang kasama ko sa adventure .
Tumingin ako pababa at huminga ng malalim. Sa dami ba naman ng kalokohang nagawa ko? Panung hindi ko to magagawa.
Napatitig ako sa katabi kong ngiting-ngiti na ngayon pagdaka'y nagnod nako.
Mas lalo pang lumawak ang ngiti nito.
"This is exciting. " Sabi nya habang nakatitig nadin pababa. Halos mamilog ang mata nya sa excitement.
Binuksan nya ang window gamit ang remote nito at nagbukas na nga ito.
Tug dug tug dug tug dug.
Suddenly I felt my heart beats fast as if it was frighten.
Umakyat na kami at nakita kona ang pool. Anlakas pa ng hangin. Nilanghap ko yun as I open my arms widely. Feeling the fresh air.
"Are you ready?" I nodded at him habang nakangiti.
"I'll count on three at lumanghap kana ng hangin okey?" I nodded again at pumikit na.
"1-----------------2--------------------------3-----"
"Waiiiiiiiiiiiiitttttttttttttttt." sigaw ko nalang ang pumailanlang sa buong lugar.
To be continue...
BINABASA MO ANG
Arrange married to a famous star #PHtimes2019 #dreamers Award 2018)
Teen Fictionwhat if isang araw magising ka nalang sa katutuhanang...... ikakasal kana pala??? lahat ng bagay,mawawala sayu Dahil sa kasal nayun.... worst what if wala kang pagpipilian kundi magpakasal sa taong hindi mo kilala??? kaya mo nga bang tanggapin ang...