Chapter 4- Family Talk
Ally's POV
Pagkarating sa bahay ay nagmadali akong pumasok ng kwarto ko. Wala naman sila mom at dad kaya pagkapasok ay humiga nalang ako at nagtalukbong ng kumot. Ngayon nararamdaman kona ang pagod ng katawan. Hindi lang physically kundi emotionally. Pinikit ko nalang ang mga mata ko at kinalma ang sarili ko. Pagod nako at gusto ko nang talikuran to. Lalo na ang sakit na nararamdaman ko.
"Baby... baby gising na. "
Naalimpungatan lang ako dahil sa boses ni mom habang niyuyugyog pa ako.
"Baby wake up, It's 1:30pm you have to wake up baby. "
Wala nakong nagawa kundi ang sapilitang bumangon at harapin sya. Ngunit bumalik ang pagtataka ko ng makita ang seryosong si dad. Nakatayo ito at yakap ng right hand nya si mom na nakaupo naman sa kama ko.
"Wake up Allison, we have something to talk. " maawtoridad na wika nito kaya napatitig narin ako ng seryoso dito. Maging si mom ay sumeryoso narin.
"Is there's somethings going on?" Seryoso kong tanong na walang emosyon.
"I'm tired, so please tell me directly. Is there's something I should know? " Walang ganang sabi ko rito.
"Princess, do you know how much we love you?" Seryosong tanong ni mom na nagpakunot ng noo ko.
"Of course I do, you've treat me like a princess of yours." Deretsong sagot ko naman.
"Dear princess will you understand every action we take for you? Please always remember that we want the best for you." Si dad na ang nagsalita kaya mas lalo pa akong kinabahan. They're always serious with their works and I have used to it. But this time, it's different. Ano na naman kaya ito.
"Ma, pa please tell me directly what's happening right now, may. . . may problema poba?" napabulong nalang ako sa huling kataga.
"Baby may problema nga," Halos pabulong na wika ni mom.
"Your--your daddy has Dilated Cardiomyophaty disease baby and.."
"He needs heart transplant baby. " This time pumatak na ang luha ni mommy. Habang ako, pakiramdam ko'y namanhid na naman ulit ako. Ang kaninang sakit na diko ininda ay mas nadagdagan na ngayon at pakiramdam ko ay ilang segundo nalang ay puputok nako sa hirap na nararamdaman ko.
"We don't have heart donor baby, at kahit pinaghanap kona ng heart donor si Alesx, wala syang mahanap sa States, sa France or even sa Italy. We didn't know what to do baby. According to the diagnosis of Dr. Rogue, pag dipa nakapagpa-heart transplant ang daddy mo, He'll only live 6 months."
Natigilan ako rito at napatitig nalang ako sa ama kona ngayon ay luhaan narin sa harap ko. Naaawa ako sa kanya at hindi pako handa, hindi pako handang mawala sya sakin. Siya na lang ang natitira sakin kaya hindi ko matatanggap ito.
"A--ano ang pwedi nating gawin ma, may paraan pa naman siguro diba? sabihin mo sakin ma hindi pweding wala tayong gawin at maghintay nalang. Just tell me that... that we can still do something. " Halos magmukha nakong bata dahil sa kakaiyak ko sakanya.
BINABASA MO ANG
Arrange married to a famous star #PHtimes2019 #dreamers Award 2018)
Teen Fictionwhat if isang araw magising ka nalang sa katutuhanang...... ikakasal kana pala??? lahat ng bagay,mawawala sayu Dahil sa kasal nayun.... worst what if wala kang pagpipilian kundi magpakasal sa taong hindi mo kilala??? kaya mo nga bang tanggapin ang...