Chapter 23- Her Second Heartbreak

133 10 6
                                    

Chapter 23- Her Second heartbreak

Allison's POV

Kakatapos lang  ng semi-final exam namin sa 2nd sem. Napakabilis ng panahon, parang kailan lang tinitingala ko ang school nato tapos ngayon malapit na ang finals.

Its been months passed by at pakiramdam ko ay walang paglagyan ang pag-iwas ko kay Elijah.

Im pretty sure he notice it pero parang wala naman etong pakealam. As always ay hindi na eto umuuwi ng bahay. Hindi ko alam kung busy ba masyado sa career bilang isang artista and what ever kasi wala naman akong pakealam sa any kind regarding famous stars or any related to television.

All I watch is headline news and guess what, sya lang naman ang halos laman ng balita. Which made me hate on watching as well.

Sa sobrang pag-iwas ko rito, maging ang panonood ng news ay tinigilan ko narin. Aminado akong hindi ko maiwasang hindi makaramdam ng kirot sa puso kada mapapanood ko etong masaya at malapad na nakangiti sa TV. Bagay na kelanman ay pinagdamot nito. Mas lalo akong nakakaramdam ng awa sa sarili at hindi ko maipaliwanag na sakit kada nakikita ko syang kasama ang kalove team nito.

Guess what, yun nalang ata ang alam ko eh, yung tipong he's into dramatical confidential Arranged marriage yet he manage na ipagmalaki sa buong mundo kung paanong may nabubuong feelings sa kapareha.

Halos oras oras nyang kasama ang babae tapos ni umuwi sa bahay ay hindi. It's not like gusto kong makasama sya or what pero ang sakin lang naman, kasal kami! Kasal kami sa papel at kahit ganun man lang sana alam nya parin na may responsibilidad sya.

Ginulo lang naman nila ang tahimik kong buhay tapos ganto lang ang ipaparamdam nya sakin?

I suddenly remember our last talk and it totally breaks me into pieces. Para akong isang pinggan na sinagasaan at tumatak sakin na I was hust born as a messed.

Flashback

I was waiting again to Elijah at our second living room, obviously we have a total of four living room in this house na niregalo ng inlaws ko. It's past to 2am na ng tumingin ako sa oras at ewan ko nga ba kung bakit pinagtitiyagaan kong antayin ang taong yun, very well said I still remember that today is our arranged marriage monthsary and that atleast ay may handa akong hinanda para rito.

Nagtext narin kasi sina mom and dad greeting us, pati narin ang inlaws ko saying na antayin ko daw si Elijah dahil darating daw eto ngayong araw, and so I did.

I switch my tv on as I sit down to my couch since im so tired waiting for him at damang dama ko ang antok. Tamad akong pinaandar ang tv at hindi sinasadyang nakita sa salamin sa may living room na eto ang pagkaing hinanda ko para sa araw na eto.

I then felt the same pain and the urge to cry. Why is this happening to me anyway? I am still in college and I should be finishing my study and have plans on getting married to the man I love when I become success pero...

Napahinga ako ng malalim, pilit nilalabanan ang sakit na nararamdaman. I was about to eat my food nang umandar ang tv at bumungad sakin ang pigura ng lalaki.

Napakalawak ng ngiti nito sa tv na animong isang anghel sa kabaitan at isang god ng greeks na dapat sambahin. Napailing ako at hindi na pinansin pa ang kung anumang namumuong pakiramdam sa puso ko.

Ang ganda ng ngiti roon tapos sakin ni isang ngiti parang kelangan pang bayaran ng milyon.

Kasalukuyan etong ini-interview at nakalapit ang camera sa mukha nya. Nilakasan ang volume ng tv upang makinig rito.

"So how are you two going together?" anang interviewer. Napangiti eto ng malawak na animong kinikilig.

"We're perfectly fine." kompiyansang sagot nito.

"I was actually pertaining to your relationship status in real life ahahah," malanding dagdag ng interviewer at mas lalo namang napangiti ang lalaki at animong nag isip pa.

"Ahm--" pagputol pa nito sa sasabihin.

"Ask her kung kelan ba nya ako sasagutin ahahaha." walang pakundangang sagot nito na syang kinabasag ng basong hawak ko. Nanginig ang kamay ko, hindi alintana ang bubog maging ang dugong dumadaloy run.

Nanginig ang kamay ko at nanlabo eto senyales na umiiyak nako. But whats funny is that pinagpatuloy ko parin etong panoorin.

"So does that means that you two are still single?" nakangiting tanong muli ng interviewer.

"Yeah we're still both single."

"No comment, matagal tagal mo ring inantay ang magandang dilag na eto eh. Alexandrea ba't ayaw mo pa kasing sagotin?" nanunukso ang boses ng lalaki.

"Ahm, I'm still enjoying every moment of being single haha kasi sa totoo lang ang nasa isip ko, kapag eto sinagot ko, sya na talaga ang papakasalan ko in the near future." mahiyaing ani kasama pala nito. Katabi nya eto sa upuan at dahil nakalapit ang camera kay Elijah kanina, hindi ko napansin ang babaeng eto na katabi nya.

I can see from the first time it self na may lahing americano ang babaeng iyon. Halo halo ang lahat ng magagandang angkan na binuo sa mukha nito. As much as I want to avoid complimenting her, hindi ko maitatanggi ang malaanghel na babaeng eto na parang isang ihip lang ng hangin ay matutumba na dahil sa kapayatan nito.

"Oh ano namang masasabi mo ron Elijah?"

"I'll be very glad to take care of you for infinity." nakangiting sagot nito sa babae at kitang kita ko naman kung paanong namula sa kilig ang babae.

"And I'm very much willing to wait for you Alexandrea." malamlam ang matang sagot nito na animong nanunumpa ng pagmamahal sa babae.

Nanginginig ang kamay at pikit mata kong pinatay ang tv at dun ko naramdaman na para akong sinaksak ng paulit-ulit.

Para akong pinatay sa pinakamasakit ng paraan at mas hihilingin kong mamatay ulit.

I suddenly remember him. 'Dhe.' at mas lalong umagos ang mga luha ko. Pain is so evident in my heart now. Para akong sasabog at hindi ko alam kung paanong patatahanin ang sarili.

Iyak lang ako ng iyak at hindi ko alam kung paano patatahanin ang sarili. Ngayon palang ay ramdam kona ang pagod. Pagod sa lahat ng bagay na araw araw kong kahaharapin.

I shouldn't be hurt in any ways. This is just damn arranged marriage at hindi dapat ako nasasaktan dahil wala naman akong nararamdaman para rito. Hindi naman ako mahal nito ng kasal namin but damn it! Hindi ko mapigilan ang sariling hindi masaktan.

I am so damn hurt now and I can't explain why. He's just too jerk na alam nitong nakatali eto pero ganto ako itrato. This is just so wrong. Even if arranged lang kami dapat itrato man lang ako nito bilang tao.

Hindi yung parang hayop na inaantay sya gabi gabi, pero walang dumarating. I must be stupid on that part pero anong magagawa ko, I felt like it's my responsibility. Hindi rin ako dapat nito sinasabihan na magtino kamo kasi kasal ako when in eto pala ang malaking gago! Anlakas ng loob na manghusga na lalandi ako tapos sya etong nakikipaglandian.

Most probably he shouldn't cheat in any way, for goddamn sake kasal kami sa papel! At kahit para eto sa trabaho he should've consent it to me.

Hindi yung magmumukha akong tanga rito at malalaman nalang sa tv pa mismo.

Like what the heck! Mababaliw ako sa sakit na nararamdaman! Kelangan kong ilabas to.

To be continued...

Arrange married to a famous star #PHtimes2019 #dreamers Award 2018) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon