This is the last chapter, thank you for keeping it up until here. May epilogue pa. :)--------
Hindi buo ang alaala ni November nang magising. She remembered us but she can't remember the oldies. Nang dumating sina Mama at Tita Grethel nagwala si November sa sakit. She had selective amnesia and we don't know if her memories will ever come back.
So I talked to Henry and said that Novie needs a place to stay. And she'll come back to California. He said he'll look after our baby doll.
She changed her last name back to her original as November Ambrielle Salcedo Bermudez. Walang kumontra dahil kailangan iyon for her to be able to marry Sep.
After some months the family decided to go back to let her meet Mama and Tita Grethel again.
Ngayon ay narito kami nina Hera sa restaurant ni Henry to meet her.
"Ms. Bermudez?" Sigaw ko nang makita ko siyang lumabas mula sa kitchen nila. Susunduin na namin si Novie. As per Henry, well mamaya na siya. Pagkatapos na lang ng dinner.
Pinakain kami ni Novie habang tinatapos niya ang shift niya.
"Nagkita na kayo ulit ni Henry?" Tanong ni Hera sa akin.
"Nope." Umiling ako. We don't talk a lot too. Naging busy kami parehas nang nakaraang buwan. He needs time to prepare for the competition that he won a month ago. Si Novie dapat ang sasabak but due to her condition si Henry na ang pumalit.
I felt like a proud mom when he called to say that he won. Natawa ako dahil inamin niyang alam niya talaga ang numero ko at sinadya niya akong tanungin kung ako ba si Carol.
Crew niya si Carol dito. Single pero hindi niya type. He said he only got his eyes on me at nasa akin ang puso niya. So how will he be able to love someone else?
Shit na Henry yun! Muntik na akong maihi sa kilig!
"Anong balak mo?" Tanong niya ulit. Napakausisera talaga nitong si Hera. Palibhasa walang lovelife! Wala lang daw sila ni Cramer. Though she said that someone has her heart.
"Mamaya na si Henry. Pagkatapos ng dinner para kina Tita. Makakapaghintay naman yun!" Sambit ko. Actually I saw Henry kanina. Sa labas but he didn't see me. Papasok na kasi siya nang dumating kami.
Kahit likod na lang niya nakikita ko yung puso ko grabe pa rin makareact. I felt like going crazy just because of a little sight of him.
Nagpaalam si Novie na aalis na kaya naman umuwi na kami sa kanila. While we were walking my phone vibrated kay kinuha ko yun sa bulsa ng pantalon ko.
It was Henry. Medyo nagpahuli ako sa kanila and I answered the call.
"Hindi ka man lang nagpakita." He sighed.
Nangingiti na ako kaya kinagat ko na yung labi ko. Gosh! This giddy feeling!
"We have to be at home for dinner eh. Saka I will call you naman. Later sana pero naunahan mo ako. Did you miss me?" Panunukso ko.
"I did. I always miss you May. Halos apat na buwan na kaya. May balak ka pa bang balikan ako?" I can almost imagine him pouting. Oh! So cute!
"Sabi mo you'll wait? Naiinip ka na yata eh!" Sikmat ko.
"Di ako naiinip May. You can take all the time you need. Sana nga lang habang nagtetake your slow painful time ka ay nakikipagusap ka sa akin. Once everyday is enough." Nakagat ko na naman yung labi ko. Shemay! Sisigaw na talaga ako if he won't stop being this cute!
"Sorry na baby." I said. I heard him suck his breath loudly.
"W-Wag ka ngang nambibigla sa mga e-endearment mo May! Phew! I almost got a heart attack!" Wala na. Napahalakhak na talaga ako. Tinignan ako nina Hera at Novie na tila ba nababaliw na ako. But when they saw I am on the phone napalitan iyon ng mapanuksong ngiti!
"Sorry ulit. O sige na. I will call you later. Magkita tayo after dinner ha? And eat dinner too."
"Alright. I miss you May. See you later! I love you." It was my turn to suck a breathe of air. Bastos na puso to!
"I love you too Sunflower." I dropped the call and ran towards Hera and Novie.
Inasar asar pa nila ako.
Di pa ri masyadong ayos ang naging pagkikita dahil nahimatay si Novie pero nadala naman namin siya agad sa ospital at agad naman nagising. Nakilala naman na ni Novie kahit papano si Tita Grethel.
Atleast kaya na ni Novie makiharap kina Mama at Tita Grethel though obvious pa na may ilangan. Nakauwi din naman kami agad.
Masaya ako sa nangyayari and I honestly can't be any happier than this.
I remembered Henry kaya nagpaalam ako sa kanila na makikipagkita ako kay Henry. I said it's possible na dun muna ako kay Henry so baka bukas na ako umuwi. But I will text them.
My parents didn't say anything dahil alam naman nila ang relasyon ko kay Henry.
Malapit lang itong bahay nila Sep kay Henry kaya nilakad ko na lang. When I reached his house I knocked three times.
Hindi naman nagtagal binuksan niya rin ang pinto. Tila nagulat siya nang makita ako. Bahagyang nanlaki ang mga mata niya. Iniwas ito sa akin at kumamot sa noo gamit ang hinlalaki niya.
Ang cute!
"Surprise!" Sigaw ko. Hinila niya ako sa kamay at niyakap ang bewang ko. His other hand cupped my cheek and he kissed me. My eyes closed and I savored his sweet sweet taste.
"I missed you so much May." Bulong niya nang pakawalan niya ang mga labi ko.
"Namiss din kita Sunflower." Niyakap ko siya.
"Tara sa loob. It's late May. Dapat ako na lang ang pumunta sa iyo." Sabi niya habang hawak ang kamay ko ng mahigpit papasok sa bahay. He closed the door when we came in and locked it.
"Edi hindi na surprise yun? Saka malapit lang dito yung kina Sep. Okay lang naman." Nagpatuloy kami sa paglakad hanggang sa kusina niya. Inupo niya ako sa upuan sa dining at pumunta siya sa ref.
"Kahit na. Banyaga ang lugar na to. Baka mapagtripan ka. Don't do that again okay?" He got me a glass of pineapple juice then he sat in front of me.
"Yes Sir!" Sabi ko then I took a sip.
"So?" He said. I raised a brow at him.
"So, what?" I teasingly asked. He let out an exasperated sigh kaya tumawa na ako.
I stood up and walked towards him. I sat in his lap and snaked my arms around his neck. His hand dropped on my waist and lap.
"I am ready now baby. I love you." I said then I pressed my forehead on him. I saw him smile.
His smile when he was still my Ilustre was the best smile I have ever seen. He looked so happy and bliss dance in his beautiful eyes.
The smile he gave me right at this moment is the exact Ilustre smile that got me back when I was 12.
Hindi ko rin napigilan ang pagngiti ko. Happiness filled my heart and I just feel like crying.
"Finally baby. Finally!" He crossed the distance of our lips and for the nth time I was drowned by his sweet taste. It never faded. Along the years that passed us by I never felt my love waver at all.
Hindi man kami sabay natutong magmahal, sabay naman naming tinapos ang paghabol dito.
Now that we're back in each others arms I knew, there's no turning back. At wala akong balak. I plan to keep him for the rest of my life.
That I will.
BINABASA MO ANG
Chasing Love. [Fin]
RomanceSuplado, tamad mag-aral at tila wala ng rason para sa buhay ang transfer student na si Henry Alonzo. Nakikita ko sa kanya ang unang lalaking nakakuha ng atensyon ko nung 12 years old pa lang ako. Kaya lang kabaliktaran niya si Ilustre. Pero bakit h...