Chapter 9 His Royal Comeback

25.7K 755 22
                                    

Kaira's pov

Andito ako ngayun sa dorm. Umiiyak. Kung noon makapal na kilay, may malaking glasses at may brace ang mukha ko. Ngayun may piklat. Sunog ang kalahati nang mukha ko. Mas nakakahiya to kaysa sa nerd kong mukha.

😭😭😭😭😭😭😭😭😭😭

Iyak lang ako nang iyak. Sina Suzy kanina pa katok nang katok sa pintuan nang kwarto ko.

"Kaira! Please open the door"Suzy

"We can help you"Xia

"Just let us in"Amythest

Binuksan ko ang pinto para hindi na nila ako kulitin.

"Hala! Bakit ka umiiyak?"Xia

"Masakit sa damdamin na ilang sandali lang ako nakaranas nang pagigingmaganda!😭😭"

"What do you mean?"Amythest

"Pangit ako noon. Isa akong nerd pero pagdating ko rito bigla akong naging maganda. Pero sa ilang sandali lang yun! Dahil pangit na ulit ako! At mas malala pa!"

"It's ok. Atleast may magandang pagkatao ka"Suzy at niyakap ako

"Thank you for comforting, friends"

Ngayun lang ako nagkaroon nang kaibigan.

"It's part of being a friend. We should comfort you in your sorrowness"Amythest.

"Amythest is right. We should do our job este our responsible for being a friend"Xia.

Nagtaka ako sa pagdulas niya sa pagsabi nang job. What kind of a job? Am I special?

"Yes you are"sabi sakin ni Jake through telepathy.

"You're just lieng"

"I read their minds so I know what she mean"Jake.

"Then tell me!"

"In the right time princess"Jake.

"What do you mean?"

"This is not the right time"

The he faided.

Bakit kaya nila ako tinawatag na princess? Eh hindi naman ako prinsesa? Ganun ba ako ka special? Isa ba talaga akong prinsesa? Ang raming tanong ang bumabagabag sakin ngayun.

"Ladies magpalit kayo nang damit. Pang ocational na dress. Parating na ang prinsipe nang Sohigalphia"sabi nang isang studeyanti na hingal na hingal.

"Ayoko"

"Bahala ka. Maeexpelle ka sa academy"babae

"Ok, ok. Ito na. Magpapalit na kami. San magkikita kita?"

''Sa entrance nang academy. Magbow kayo sa pagdating niya"

Tumango lang kaming tatlo at tumakbo papunta sa dorm. Baka may nilagay si daddy na magandang dress. Nga pala natatakpan ang piklat ko dahil natatago ito nang bangs ko at na husk mask ako.

Tignan nga natin kung maydress. Laking gulat ko nang buksan ko ang malita ko. Naging kabinet ito na punong puno nang magagarbong damit at sapatos. Yung isa naman ay kabinet na punong puno nang accesories. Pag open ka na nang back pack. Back pack pa din. Then I try my hand bag, it turn into a kabinet full of spell books and weapons.

Astig! Pero mukha ko hindi! Kainis! Naghanap na ako nang ocational dress. Maganda tong pink violet tube dress. Bagay sa kwentas ko.

Ang kulay din nang glasses ko ay pink violet, hahaha pati accesories and sandals.

"Pwede na ba?"tanong ko sa kanila pagkalabas ko

"O-o!"Xia

"Ang ganda!"Suzy

"You are amazing!"Amythest

"Thanks"

"Tara na. Baka muhuli pa tayo"Suzy

Ang ganda rin nang suot nila. High neck blue dress ang kay Xia. Green off shoulder dress ang kay Amythest. And red backless dress ang kay Suzy. Tapos ang ganda rin nila.

Pagpunta namin sa entrance nang academy handang handa na ang lahat. Makalipas ang isang minuto sabay sabay na nagsitunugan ang mga turutot at tambon.

*tut*toru*tot*tut!*

Wala kasi akong maisip.

*tug*tug*tug!*

Habang tumutugtog ang mga iyon. May isang lalaking naglalakad sa gitna na pang prinsipe ang damit. Ito na yata siya. Nagbobow ang bawat nalalagpasan niya. Parang pamilyar ang mukha niya.

"DADDY!"

Hala prinsipe pala si daddy.
Niyakap ko siya pero nagulat siya sa hitsura ko.

"Anak anong nangyari sa mukha mo?!"daddy

"Kagagawan po ito ni Reiah"

"Nasaan si mommy?"dugtong ko

"Busy pa anak"daddy

Hay naku. Miss ko na si mommy.

"ANAK?!"sigaw nang mga tao dito sa entrance nang academy.

Ngumiti lang si daddy sinyalis na oo. Nagulat ang lahat dahil dun.
Kumalas na ako sa kakayap sa kanya dahil nakakahiya.

"ANAK MO KANINO MAHAL NA PRINSIPE?!"lahat sila

"Kay Alexandra''daddy

"ANAK MO SIYA SA PINAKAMAGALING NA ASSASIN DITO SA MAGIC WORLD?!"silang lahat

Si mommy pinakamagaling na assasin? Wow high value pala sila dito sa Magic World. Ha! Magic World! Ngayun ko lang nalaman na nasa Magic World pala kami.

"Oo"daddy

"Daddy kailan siya pupunta rito?"

"Tawagin mo lang sila"daddy

"Sinong sila?"naguguluhan ako

"Ang Five Assasins"daddy

"Sigi!"

"Wag muna ngayun anak"daddy

Ang kj

"Miss ko na po siya"

"Bukas na lang"daddy

"Ok"

Hay naku. Kaya pala prinsesa ang tawag nila sakin. Pero bakit wala silang nabanggit?

The Lost Princess Of Pazysia [Under Revision]Where stories live. Discover now