Chapter 11 Forgiveness in Her Heart

24.5K 692 60
                                    

Kayla's pov

"Keith puntahan natin si Kaira, humingi tayo ng tawad sakanya"

"Wag muna ngayun. Kasama niya ang mommy niya"Keith.

"Pero sana mapatawad niya tayo"Christy.

"Malaki talaga ang kaslanan natin sa kanya, lalo na ako"Keith.

"Pero paano tayo hihingi ng patawad?"

"Let's have a suprise party to her"Kayla.

"Ok"Keith.

"Who will organize?"

"Lets ask Jake"Keith.

"Why him?"

"Kasi gwapo siya??"Christy.

Dahil sa sinabi niya ay binatukan siya ni Keith, yan kasi eh.

"Hahaha! Yan kasi eh!"

"Sorry"sabi ni Christy at hinimas himas pa ang batok niya.

"Pinili ko si Jake dahil alam kong mapapasaya niya si Kaira!"Keith.

"Okay! Let's prepare the venue!"

"Eh saan naman?"Christy.

"Sa bathroom mo!"sabi ni Keith sabay cross arm. Parang bata.

"Ibig sabihin niya ay sa cafeteria"

Baka magpatayan pa to eh.

"Bakit doon?"Christy.

"Free foods kasi tapos free wifi pa!"

"Deal!"Keith.

"I agree!"Christy.

~~~~~~~~~

Handang handa na ang venue. Inayos namin ang mga mesa at upoan. Linagyan ng design. Tapos hinanda namin ang mga masasarap na pagkain na paborito daw ni Kaira sabi ni Jake. Alam niyo kung saan namin. nakuha ang idea na 'to? Eh di sa internet! Hahhaha! Free wifi kasi!

"Jake ikaw na bahala huh?!"Keith.

"Yeah"cold niyang sabi. Parang umiinggat yung mga mata ni Christy ng magsalita si Jake. Napansin din yata yun ni Keith kaya binatukan siya.

"Christy! Bawal tayong mafall sa isang royal!"bolong ni Keith.

"Yayayain mo siya dito tapos sasabihin mo na 'oh well, tayo lang yata ang nandito.' Para hindi siya maghinahala, ok?"Keith. Ang talino ni bes!

"K"😕ang rami ng sinabi ni Keith tapos yan lang sagot niya? Weird.

"Hoy invite din natin sina Xia"Christy.

''Oo nga. Malapit din sila kay Kaira. Puntahan ko lang huh"sabi ko sabay teleport.

Jake's pov

Sinunod ko lang ang sinabi nila sakin. Napilitan lang. Kung hindi para kay Kaira 'to hindi ko ito gagawin.

Nakita ko siya sa garden na nakahiga. Strange bakit bumalik ang dati niyang mukha? Nilapitan ko siya at tinanung.

"Kaira? Your face?"

"Yeah. Mom fix it"sabi niya pero nakatingin siya sa langit.

"Hungry?"

"Yeah"

"Wanna eat?"

"Yeah"

"Join me"

"Where?"

"Cafeteria. Lets have a snack"

"Ok. Pero paano kung maramin tao?"

"Takot ka sa tao?"

"Hindi! Baka mahaba yung linya!"

"Oh..."

"Lets go!"sigaw niya sabay tayu.

Habang naglalakad ay kumakanta siya.

🎶Hey, I was doing just fine before I meet you, I drink to much and thats an issue but I'm ok

🎶Hey, you tell your friends it was nice to meet them, but I hope never see them again..

Mala anghel ang boses niya. Kaya nitong mabihag ang puso mo. Gaya ng sakin. Lamambut bigla ang puso ko ng makilala siya. Parang linagyan niya ako ng spell para hindi maging bato ang puso ko. Ngayun lang ako nakaramdam ng ganito.

Napatigil siya ng pagkanta na maramdaman na nasa harap na kami ng cafeteria. Gaya sa inaasahan ko ay nakapatay ang lahat ng ilaw.

"Oh well, tayo lang yata ang nandito"

"Pasok tayo!"

"Mauna ka"

"Bakit naman?"

"Ladies first"

Ngumiti lang siya sakin. Pagbukas niya ng pinto ay agad na bumukas ang ilaw at bumungad sa kanyang harapan ang napakagandang arragement ng mesa at upoan. Napanganga pa nga siya. Pero natuon ang pansin niya sa sphagetti. Hindi nga ako nagkamali, favorite nga niya ito.

''Surprise!"sabay sabay na sigaw ng Three Royal Summoners. Nandun din ang mga kaibigan ni Kaira.

"You?! Is this kind of a prank like you just use to do?!"Kaira.

"No!"Keith.

"Let us explain!"Kayla.

"Please"Christy.

"I will give you a chance but if I'm not satisfied, you will never had a chance"Kaira.

"We're so sorry that we bullied you in the mortal world specially me. We bullied you because our parents is always talking of you. We thought that you're the only reason why our parents live. We thought that you're the only thing that was our parents have obligation.(sorry kung wrong spelling) But now we know why are they always protecting you"Keith.

Nagkibit balikat na lang si Kaira at parang iiyak na.

"Sorry. Akala namin inaagaw mo ang mga magulang namin kaya binully ka namin. Pero mali kami. Ginagawa lang pala yun ng mga parents namin in a reason"Christy.

"Please Kaira. Forgive us. Hindi makakaya ng konsinsiya namin kung hindi mo kami mapatawad!"Kayla.

"Pinahirapan niyo ako! Pinagtawanan at pinahiya! At walang sinoman ang nagtanggol sakin! Naghirap ako ng napakahabang panahon! Tiniis ko kayo! Hindi naman lang niyo napansin na hirap na hirap na ako sa ginagawa niyo sakin! Masakit dito sa puso ko ang ginawa niyo! Ang mga salita na binato niyo sakin! Ang pangmamaliit at pang aapi na inyong ginawa! Pero kahit ganun nagawa kayong patawarin ng puso kong ito! Kahit ang sakit ng ginawa niyo! Nagawa ko pa kayong patawarin!"sigaw ni Kaira habang umiiyak. Pati narin ang tatlo ay umiiyak.

"Salamat. Salamat at pinatawad mo kami"Keith at lumuhod sa harap ni Kaira at hinawakan ang dalawang kamay habang umiiyak.

"Isang kahihiyan ang pagbubully namin sayo. Wala kang ginagawang masama pero sinaktan ka namin"Kayla.

Ang drama ng scene. Apat ang umiiyak. Tapos nakikisabay din sila Xia, Amythest at Suzy. Ang dradrama talaga ng mga babae. Nakaupo lang ako sa pinakahuling upoan habang pinapanood ang drama nila.

"Again. Thank you for forgiving us"sabi ni Keith at yinakap si Kaira. Yinakap din naman siya pabalik ni Kaira.

"Sorry sa suntok"Kaira. Tss. Marunong pa lang sumuntok tong babae.

"Thats ok. I deserve it"Keith.

Nakijoin rin sa pagyakap ang lima.

~~~~~

Sorry sa long update. Nabisi kasi ako sa practise namin ng Journalism. Hahaha! Sana naenjoy niyo tong chap!

Salamat po sa nagbabasa sa storing to!☺️☺️☺️

The Lost Princess Of Pazysia [Under Revision]Where stories live. Discover now