Epilogue

6.4K 94 4
                                    

I started at being an ugly nerd in the mortal world. Little did they know that I was part of a wonderful world in the middle of no where.

I was part of a journey of life and death. And they are all part of me.

Some stayed, some left. But this is the balance of life.

I never expected to be in a great life. I experienced the happiness and burden of my existence.

Now that the darkness of evil has ended. We're truly happy and fulfilled.

"Kaira! Tulala ka nanaman eh!" sigaw ni Ren sabay bato sakin ng water balls

"Don't hit her!" sigaw naman ni Jade sabay punas sa mukha ko

Tumawa na lang si Ren at binato kaming lahat ng water balls. Nagsiliparan ang mga magic balls ng lahat. But they all stopped when I throw mine.

"KAIRA!!!!!" sabay sabay nilang sigaw

Gumawa sila ng kanya kanyang shield para hindi masunog. Oopss. Wrong move. HAHAHHA.

"What?" pa inosinte ko

Dahil dun ay isa isa nilang binato sakin ang magic balls. Lahat naman na ilagan ko. You weaklings!

"Ang cute mo" sabi ni Arwen sabay tawa

Sinabayan naman siya ng mga walang kwenta kong mga kaibigan. Sayang saya sila sa ginawa nila. Lutuin ko kaya sila ng buhay. Tingnan nga natin kung makatawa pa. Haha.

They hugged me tightly na para bang sinasadya para hindi ako makagalaw. Ang gagaling naman oh.

"I can't breathe" I said

"We know" -_-

Seriously? I teleported away from them and catched my breathe. May mga sira na atah ang mga yun. Siguro napuruhan ang mga ulo nila.

Biglang bumukas ang dambuhalang gintong pinto sa silid nito at iniluwa si Aira na nakakibit balikat.

"Ang tagal niya ah. Tara na. Magsisimula na ang serimonya" mala nanay niyang sabi

Agad naman kaming nagtakbuhan papalabas ng silid. Linagpasan namin si Aira na nabigla sa ginawa namin.

"DON'T FCKING RUN!!" sigaw niya sabay habul sa min

Tatakbo rin naman eh. Napahinto kami sa isang magarang pinto. Pinadyakan ito ni Kiyan na dahilan ng pagtatawanan namin. Huminto ang lahat na nasa loob dahil sa gulat.

"Nice" bolong ko kay Kiyan

Pumasok na kami ng tuluyan at bumalik na sa kanya kanyang ginagawa ang lahat.

"Kaira!" dad called me

Pumunta ako sakanya. Nakangiti siya at hinanda ang mga balikat para yakapin ako.

"I miss you dad" I said as I hugged him

"I missed you too" kumalas na siya sa pagkakayap at pinapunta ako sa mga kaibigan ko dahil magsisimula na ang serimonya

Well we don't actually want to be here. Dapat kasi ngayun nasa academy kami ngayun para mag bonding. Ito kasing mga magulang namin ang pipilit. Hagi.

"Woops Kaira" tawag sakin ni Nicole

"Oh?" tanong ko sabay harap sakanya

"Tumakas tayo. Ang boring kasi dito" tumango naman ang iba

I smirk started to form at my lips.

"I think that's a yes" Frost said

Inakbayan niya si Jade na kanina pa palang nakatitig sakin. This idiot man doesn't know how to sneak his stares.

"Baka matunaw ako. Tigilan mo yan"

Pinalo naman siya ni Ren at tinawanan siya.

"Tigilan mo daw oh. HAHAHAH" he said

Nagtawanan kaming lahat at sabay sabay na nagteleport. Bago pa man makaalis ay narinig namin ang isang pagsigaw.

"Those silly kids!!!"

Hahahah. Pumunta kami sa garden at umupo sa damuhan. Dinama ko ang preskong hanging yumayakap sakin.

"Lagot tayo mamaya" sabi ni Vannissa

"Ok lang yan. Mamaya pa naman" banggit ni Cathy

"Guys" agad kaming napatingin sa direksyon ni Arwen, "naiwan natin si Aira"

Natahimik kaming lahat at napagtanto ang ibig sabihin niya. Patay.

Tumayo kaming lahat at tinitigan ang isa't isa.

"Walang laglagan ah" sabi ni Jade

"Aba! Si Vannissa ang nag plano nito!" sigaw ni Frost

"Hoy! For your information tinanong ko muna si Kaira ah" banat ni Vannissa

Napatingin kaming lahat sakanya. She looked at us with his confused look.

Umatras kaming lahat at sinamaan siya ng tingin. Naging tahimik ang buong paligid at ramdam namin ang aming mga kapangyarihang sinasakop ang buong paligid.

She started to panic and summoned enchanted flowers that can protect her. Her body started to shake and in any minute, her body will collapse due to fear.

"Vannissa" banggit ni Kiyan

Napaatras siya ng humakbang kami patungo sakanya.

"HAPPY BIRTHDAY!!" halos mapatalon siya ng bigla kaming sumigaw

Agad niyang inalis ang mga bulaklak at tumulo ang mga luha. Hindi niya maiwasang matawa sa sarili.

"Akala ko papatayin niya ako" stupid ass

"Papatayin? HAHAHHA" tumawa kaming lahat at yinakap siya

"Guys di ako makahinga"haha

"Alam namin" sabay sabay naming bigkas at mas hinigpitan pa ang yakap sa kanya

Now we're happy. Wala ng kasamaang hahadlang samin. We're inseparable. No one can defeat us as long as we're together.

This is a journey of friendship and trust. Love and despair.

"I love you Kaira"

I know that I only loved one man. And that man wasn't Jake. It was Jade who stayed by my side and fighted along with me. He is my real guardian angel.

I lived in the mortal experiencing nothing but fear, anger and despair. All along, I thought my life was so bad.

I thought that I'm just a nobody. But in this magical world of specials. I'm a somebody. Somebody that all shall know.

I'm Kaira Sheila Andrea Zoe Curtis. And I'm the long lost Pazysian Princess.

Now that the chaos is done. I'm finally in peace. I'm contented. I have my family and friends. I finally found the place where I truly fit. This is where I belong.....

The End

----

Author's note

Charan! Tapos na po ang story. Salamat po sa pagbabasa at salamat din sa patience niyo. Masyado akong nabusy kaya hindi ko nagawang matapos toh agad.

But it's finally done. The ending is supposed to be sad but na realized ko na sapat na ang pagpapahirap na ginawa ko sa mga characters ko. Hihi.



Please support my other stories. Hihi. At may bago po akong story which is Playing With The Playboy at She Is A Goddess.... please check it out salamat.



Other stories:

Mga Hugot Ni Alysia
For The Throne
The Piper and The Puppeteer

The Lost Princess Of Pazysia [Under Revision]Where stories live. Discover now