Chapter 14 The Silver Dove

19.6K 503 13
                                    

Richard's pov

Good day everyone! I'm Richard Miller, father of Keith Miller and husband of Ionna Miller. I'm finding a thing that can help us to destroy the enemy. But finding that thing is harder than you thought. I'd been finding it for 145 days!! Hindi pa nga ako nakaligo.

Wala akong tinutuluyan maski na maliit na tent. Ang dungis dungis ko na!! So what?! May misyon akong kailangang pagtagumpayan.

Andito ako ngayun sa west side ng Dove Paradise. Ang bagay na hinahanap ko ay pagalagala lang dito. Minsan ay nasa north, west, east o di kaya south depende sa sikat ng araw.

"Ginoo ano ang ginagawa mo rito?"sabi ng isang hampas lupang nilalang. Nakakatakot!

"Haaaaaaaaa....!"sigaw ko dahil sa takot. Napalundag pa nga ako eh.

"Wag kang matakot. Ako ang tagapangalaga ng silver dove. Ay kalabaw! Dumulas!! Maria hosep! Mundong bilog!! Gumugulong sa ibabaw!! Jusko por santo!! Buhay na walang hanggang!! Dumulas, patay!"sigaw niya dahil dumulas daw siya. Kung kanina natakot ako ngayun pinagtawanan ko na siya.

"Hahhahaha!!!"tawa ko. Napakamot na lang siya sa ulo.

"Eh kasi diba hinahanap mo iyon? Alam ko kung nasaan. Nasa-

"Jus miyos!!! Nako po!! Ang dulas talaga ng mundo!! Kumikinang nandudulas!! Gumugulong hanggang kamatayan!! Helillua!! Patawarin ako ng pwet ko!!"sigaw niya at napatalon talon pa habang nakakamot sa ulo. Hindi na lang siya mukhang hampas lupa, dahil ngayun para na din siyang unggoy na ipinaglihi sa kulubuting puno!

"Hahahahhahaha!!"wala na akong nagawa kundi tumawa.

"Hehe. Eh di ngayun alam mo na??"tanong niya.

"Ang ano??"pagkukunwari ko na hindi ko alam

"Mabuhay! Bunganga kong kasing laki ng kalabaw! Dilang palabaslabas sa campo! Mukhang mas pangit pa sa halimaw! Taas kong kasing taas ng patag na lupa!!"sigaw niya na may pahalik halik pa sa lupa. Pakakasalan yata niya ito.

"Biro lang. Oo alam ko na"dahil dun napatigil siya sa paghalikhalik sa lupa.

"Ha??! Dios ko!! Pwet kong mabaho!! Mukha mong kumukinang! Kapatid kong halimaw!! Nakahalik pa ako sa lupa! Muntik ko na itong pakasalan!!"sigaw niya. Really??

Ang liit liit ng katawan tapos parang pinaglihi sa megaphone ang bunganga!

"So where is it??"

Parang hindi niya alam ang sinabi ko. Tinitigan lang niya ako at parang nagtatanong, 'ano??'

"Ibig sabihin ko nasaan na iyon??"

"Ugh.. sigi. Nasa tuktuk iyon sa bundok na ito"

"Salamat"

"Huh!!! Ilong kong humihinga!! Dibdib kong tumitibok!! Bunganga kong nag iingay!! Damdamin kong nagulat!! Lahi naming maliit!! Dumulas ang sahig!! Naituro pa ang daan!!"sigaw niya. Pasimpli lang akong ngumiti. Para siyang tanga. Palagi na lang na dudulas. Buti at hindi napipilayan.

"Samahan mo na lang ako"

"Payag ka? Hindi ka takot akin?"ang pangit magsalita.

"Hindi ako bading noh"

"Bading??"

Ay tangs talaga.

"Hindi tunay na lalaki"paliwanag ko

"Ugh. Ganun pala. Sigi, samahan ko na kita. Alam naman ko na maganda balak mo sa silver dove"

Para mas madali nagteleport na lang kami. "Isa kang royal?!"
Tanging mga royals lang kasi ang nakakagteleport.

"Oo"

"Hoy maglalaho na ang silver dove! Dios ko po!! Wag mo kaming iwan! Hoy! Hinatayin mo kami!"
Kung makasigaw parang tumatakbo. Ano ba to! Sigaw ng sigaw siya wala namang ginagawa! Eh nakatayo lang nga siya eh!

"Ako na nga lang ang kukuha"

Tumakbo ako patungo rito pero bago ko ito mahawakan may boses ng lalaking halimaw ang nagsalita.

"Tanging may busilak na puso ang makahahawak nito. At ang may maganda pagtatangka lang ang aamuhan nito"

Napalunok ako ng laway dahil dun. Testing nga natin. Nenervos ako! Hinawakan ko ito ng hindi tinititigan. Laking gulat ko ng may nakakasilaw na liwanag ang lumabas rito.

"Ikaw ang bagong tagapangalaga ng Silver Dove. Asahan mong makatutulong ito sa iyo"sabi ng hampas lupa at unti unting naglalaho.

"Makakapagpahinga na ako. Salamat at dumating ka"sabi niya sabay lahu.

"Gamitin mo ito sa magandang pamamaraan"sabi ng boses ng halimaw at naglahu

Tinignan ko ang Table of the Guardians. Nag appear bigla ang anyo ng isang dove. Napangiti lang ako.

"1 down. Two to go"sabi ko

"Sana magtagumay din kayong makuha ang Golden Bear and Diamond Shark....."bolong ko at pinikit ang mga mata sabat teleport. Babalik na ako sa kaharian

The Lost Princess Of Pazysia [Under Revision]Where stories live. Discover now