Amythest's pov
Nasa dorm kami ngayun ni Suzy at hinihintay si Xia. Mga ilang araw na ang lumipas ngunit di pa din siya bumabalik. Kaya nag aalala na kami sakanya. Gusto man naming lumabas ng academy, ngunit bawal ng lumabas dahil delikado na.
Biglang bumukas ang pinto. "Xia!" sigaw ni Suzy sabay takbo patungo sa pinto. Ngunit bigla itong huminto.
Tumayo ako at nagtungo sakanila.
Buong pagtataka kong pinagmasdan ang buong katawan ni Xia, puno ito ng dugo. Nakayuko siya at may hawam na kutsilyo.
"Di niyo ba ako papasukin?" tanong niya nakakatakot na tono
Pinapasok namin siya at pinaupo sa sofa. Dumistansya ng kunti si Suzy sakanya. "Xia, ikaw ba talaga yan?" tanong ni Suzy, "bakit? Nagdududa ka ba?"
Dahil sa takot, lumipat si Suzy ng upuan. Parang hindi siya si Xia. Ang hahaba ng kanyang mga kuko at- at pula na ang kanyang mga mata?!!
Kinusot kusot ko ang aking mga mata dahil baka namamalikmata lang ako. "Ipakita mo ang mga mata mo"
Lumingon siya sakin at pinakita ang pulang pula niyang mga mata na noo'y kulay dilaw.
"Bakit ka nagkaganyan?" tanong ko sakanya, "because of Kaira's existence" bigkas niya sabay tayo at ngisi sakin.
Napatayo na rin ako at isinummon ang weapon ko, "so you're gonna fight your bestfriend?"
"It's hard to say but yes"
I covered my metal sword with acid. Then I tried to attack her but, something inside me stopped me. Hindi ko namalayan, nasaksak na pala ako ni Xia.
Tumingin ako sa kanyang mga mata at unti unti akong napapaluha. "Why?"
"You've chosen the wrong ally" sabi niya sabay yuko
Pinunasan ko muna ang labi kong punong puno ng dugo. "I love you....."
Pinikit ko na ang aking mga mata. Unti unti kong nararamdam ang kanyang sandata sa katawan ko. "I forgived my friend...." huli kong nabigkas bago ako matumba. Narinig kong sumigaw si Suzy. "Stop!!!"
At naramdaman kong hiniwa ni Xia ang leeg ko.
🗡🗡🗡🗡🗡
Aira's pov
Tinulungan kami ng mga fairies upang marating namin ang lungga ng Helium monster at nandito na kami. Napaka dali lang nitong pasukan kaya medyo kami nagtaka .
Pagpasok namin sa lungga nito, biglang sumira ang malaking pinto, "wala ng atrasan" tumingin naman sila sakin at halatang natatakot
"Sure ka ba na kaya natin toh?" tanong ni Arwen, tumango naman sakanya si Shea.
Pinagpatuloy namin ang aming paglalakad at huminto ng may narinig na paghinga, mabigat na paghinga. "hello?"
"Help me, please"
Nagkatinginan naman kaming tatlo at hinahanap kung saan nagmula ito.
"Guys" tawag ni Shea sabay tungo sa isang silid, sumunod naman kami. "hello?" may bigla namang yumakap sakin. Umiiyak ito at nagmakaawa sakin, "tulongan mo ako, Aira"
Nagtaka ako sa sinabi niya. Bakit niya ako kilala? Natatabunan ng kanyang mga buhok ang kanyang mukha kaya di ko siya namumukahan. Ang dumi dumi na ng kanyang balat na may halong dugo na isang patunay na pinahirapan siya.
"Sino ka?" bigla naman siyang napaiyak. She show her chained hands and kneeled down, "I don't know. Nagising na lang ako dito na nakagapos at pinahihirapan ng isang babae"
"Pero, bakit mo ako kilala?" imbis na sumagot itinuro niya ang isang chart na may nakasulat na pangalan at may mga larawan.
"Nasa listahan" umiiyak niyang sabi
Napatakip naman ng baba si Arwen biglang napaiyak. Binasa ko ang mga naka lista.
"1. Alexandra
2. Jake
3. Xia
4. Amythest
5. Aira
6. Cathy
7. Kiyan
8. Flynn
9. Vannissa
10. Arwen
11. Ren
12. Lawrence
13. Nicole
14. The Three Royal Summoners
15. Kings and queens
16. Kaira"Pagkatapos ko itong basahin biglang pumula ang pangalan ni Amythest gaya ng kayda Lady Alexandra. At biglang may litratong namuo.
Umilaw ito. Ng unti unti na itong nabubuo. Bigla kaming napaluha. Ang letrato...
"Patay na si Amythest" bigkas ni Shea sabay takip ng baba
Naka handusay si Amythest at duguan. Mayroong gasgas sakanyang leeg. Walang awa siyang pinaslang.
"You're next" nanginginig na sabi ni Arwen. Napaupo ako dahil dun. Ba't ako pa? Bakit?!
Umiiyak ako at inihanda ang sarili sa katapusan ko.
"Guys... Ano toh?!" sigaw ni Shea ng may namuong pulang ugat sa kanyang katawan. Umabot ito sa kanyang mukha.
Natatakot kami ni Arwen kaya wala kaming nagawa kundi saksihan ang pag iibang anyo ni Shea, "ARRRRRRRRGGGHHHHHHHHH!!!!!!"
Unti unti siyang nag aanyong halimaw. "she's the Helium monster" banggit ng babae
"Pano mo nasabi?" tanong ko, "masyadong mababaw ang kanyang pagmamahal sakanyang mga kaibigan"
Tumingin sakin si Shea ng masama at ngumisi. Dahan dahan siyang lumalapit sakin. Sa isang iglap nakagapos na si Arwen, so it's between me and Shea.
I jumped above her while striking a black magic to her. "idoit. Black magic will not injure me" sabi niya sabay hila sa paa ko. Ibinagsak niya ako ng napakalakas. A big impact that affected the ground.
Tumayo ako at isinummon ang armas ko. "as I said earlier, black magic will not injure me"
Lagut, lahat ng mga kagamitan ko ay gawa sa black magic pati narin ang aking kapangyarihan at ang aking sarili.
Yumuko ako at sinubukang kausapin si Shea. Umiyak ako at umiyak. Biglang bumagal ang kanyang pagtakbo.
"Shea, you're my only sister. Please, fight the monster inside you. Magic World still need us. Don't let the darkness make your identity. Let the light enter your heart" bigla siyang huminto at bumalik sa dating anyo
She smiled and hugged me, "thanks" nagulat ako ng unti unti na siyang naglalaho, "Shea! Not today!"
Yinakap ko na lang siya at hinayaang tumulo ang akin mga luha, "I love you"
Hinawakan niya ang aking kamay at biglang naglaho. Napaluhod ako at tinitigan ang chart. Naging kulay dilaw ang pangalan ko.
"Bakit siya ang namatay? Wala naman siya sa listahan" humihikbi kong tanong
"You make her understand how important love is. And love is the greatest power of all, that's why you'd free her. Free from darkness" paliwanag ng babae
May yumakap sakin, si Arwen. "Bumalik na tayo sa academy para mailigtas pa ang mga buhay ng mga naka lista" tumango naman ako at kinuha ang chart.
Paalis na kami ng maalala ko ang babae. Ngunit pagbalik ko sa kinaroroonan niya, wala na siya. Bigla na lang siyang naglaho. May sulat siyang ibinilin, "protect the princess"
YOU ARE READING
The Lost Princess Of Pazysia [Under Revision]
Fantasy[The Campus Nerd Was The Long Lost Pazysian Princess] Start date: July 2017 End date: January 18 2020 Special thanks to khimkhim20 for making the amazing cover. . . . . . . . . Story plug in: The Piper and The Puppeteer On her way to perform a thi...