Kaira's pov
A few days have passed. All kingdoms had prepared. The academy trained all the students for the upcoming war.
Arwen and her company is still not here. The three main elements are not yet completed.
I'm here on the roof of the academy. Catching my breath. Katatapos lang ng combat training namin.
Ipinikit ko ang aking mga pagud na mga mata.
"Kaira! Gising!" sigaw ng boses babae na gumising sakin.
Iminulat ko ang aking mga mata at tumayo. May naaninag akong usok. Nagteleport ako papunta dun.
Napakalalim ng butas sa lupa. "mga kaluluwa?" tanung ko sa sarili ng may mga nakitang mga kaluluwang nakakulong sa butas.
May biglang tumapik sakin, agad ko itong liningon sabay summon ng aking armas.
"Reiah?! P-paano?!" gulat kong sigaw ng makita si Reiah. Nakayuko siya at nakakatakut ang aura.
Umaatras ako ng kunti. "scared? You're such a coward" banggit niya sabay tutuk sa mga mata ko.
Napakalalim ng kanyang mga mata. Puno ng paghihirap at lumbay. Gaya nang, gaya ng butas sa lupa na may nakakulong ng mga kaluluwa!!
Sinubukan kong ialis ang aking tingin sakanya. Hindi ko na magalaw ang aking katawan. Gusto ko sumigaw pero di ko maibukas ang aking bunganga.
Somebody! Help me!!
Ngumiti siya at dahan dahang lumapit sakin. "now, it's your turn to be a prisoner!!" sigaw niya sabay hawak sa dibdib ko.
Ramdam kong unti unti na niyang inihihiwalay ang aking kaluluwa sa aking katawan.
"Itigil mo yan!" sigaw ng pamilyar na boses. My sight became blury.
Nakita kong tumakbo si Reiah palayo. Kinarga ako ng lalaki. Medyo ko siya namumukaan, "Jake?" buhay siya?
~~~~~~
"Jake!!" napatayo ako ngunit bigla na lang nanlambot ang aking mga tuhod na naging sanhi ng pagkadapa ko.
Inalalayan naman ako ni Jade na makatayo, "Kaira. Wala na si Kuya Jake" banggit niya sabay karga sakin papunta sa higaan.
Umupo siya sa tabing upuan, "Jade, nakita ko si Jake. Iniligtas niya ako laban kay Reiah"
Napailing na lang siya at lumabas ng kwarto. Pumasok naman sina Nicole na mukhang alalang alala sakin.
"What happened?" tanong ni Cathy sabay sira sa pintuan
"Nakalabas si Reiah sa Dark Dimension" sagut ko sabay upo sa higaan.
"Paano? Eh si Commander Jake lang ang may kakayahang buksan ang lagusan ng Dark Dimension" banggit ni Vannissa
"I don't know. Things are getting worst and weirder"
"It's just the beginning. More mysteries and conflicts will come. So, kailangan nating maging handa" paliwanag ni Nicole habang pinaglalaruan ang mga daliri
But, the biggest mystery is Jake. Maaring buhay siya, pero maaring namalikmata lang ako.
"Sino ang nagdala sakin dito?" napatingin silang tatlo sakin ng ako'y magtanong
"We don't know. Base on Jade, nakita ka niyang walang malay sa harap ng gate. May sulat na iniwan ang nagdala sayo rito. But, we can't I understood it. It is written by ethic alphabets" paliwanag ni Vannissa
Napailing nalang ako sakanyang sinabi. The situation is getting intense. Mukhang di kakayanin ng normal na tao ang aming pinagdaraanan.
"Who can read that kind of letters?" tanong ko sabay tingin sakanilang tatlo.
"Headmaster Walter" nanlumong sagot ni Cathy
Silence covered the whole room. Then, biglang napaiyak si Vannissa, "I'd treated him like a father and it's very hard to accept that he's a traitor. I'm scared that someday, someday we will fight him"
Hinimas himas ni Nicole ang kanyang likod upang pakalmahin siya, "happenings are never been expected"
I tried to stand, but my knees are killing me. "don't force yourself. Alam mo namang mahina ka pa" rinig kong sermon sakin, and that was Jade
Yumuko ako at bumalik saking higaan. "Jade, may alam ka bang marunong magbasa ng ethic alphabets maliban kay Headmaster?"
Nag isip muna siya bago sumagot, "Lady Clealyn"
YOU ARE READING
The Lost Princess Of Pazysia [Under Revision]
Fantasy[The Campus Nerd Was The Long Lost Pazysian Princess] Start date: July 2017 End date: January 18 2020 Special thanks to khimkhim20 for making the amazing cover. . . . . . . . . Story plug in: The Piper and The Puppeteer On her way to perform a thi...