Chapter I - High School part. 11

261 5 1
                                    

Nung araw ding yun pagkatapos ng klase nila sa filipino ay tinawag siya ni Mark na galing sa labas ng classroom. Hinihintay ni mark ang teacher nila sa susunod na subj, nakatambay lng ito sa labas. SI den naman ay nasa loob at nakikipag kulitan sa ibang mga kaklase.

"Ui den may naghahanap sayu sa labas." tawag nito kay den.

"Cnu yun?" tanong nito.

"Bsta tignan mo pre."

"Cge n nga"

Paglabas niya ng classroom ay sinalubong siya ni kess. 

"Ui kess bakit?" tanong niya.

"Wla sinamahan ko lng si nikki. Gusto k daw niya makita kahit nagkita na kayu kanina" sagot naman niya.

"Asan?"

"Ayan o sa likod mo"

"Hi den" bati ni nikki kay den.

Napatulala naman ni den nang makita niya si nikki. 

"Ui bat di ka makapagsalita jan?? may dumi po b ako sa mukha?" tanong ni nikki sa nakatulalang si den.

"A-A-Ahhh wla. Nagagandahan kase ako sayu"

"Sus bola mo ha"

"Hndi nu. Kya nga natutulala ako eh. Anu nga pla pinunta mo dito? di mo nlng ako tinext na pumunta ulit ako dun"

"Wla lng gusto ko lng makita yung classroom mo. Anu nga pla buong pangalan mo?"

"Den Dizon pla. ikaw?" sabay nakipagkamay kay nikki na napakalambot at ang kinis kinis ng palad.

"Nikki nga pla. Nikki Alvarez, alam mo cute mo pla in person."

"Ay ganun. kaya nga ganda mo eh."

Naputol ang paguusap nila ng batukan ulit siya ni mark. Sinabi nitong nanjan na ang teacher nila at bka pagalitan sila. Nagpaalam na siya kay nikki at si nikki naman ay nagpaalam n din dahil tumakas lng sila sa teacher nila. 

Nang mga oras din nun ay di niya napansin na nakamasid si kath sa kinaroroonan nila ni nikki. Nagtataka din siya at tinatanong sa sarili kung sino yung babaeng nakita niyang kasama ni den. Maganda ito at  mukhang may gusto si den dahil hndi mabaling ang pagtingin ni den sa babaeng yun. Nagseselos siya at di niya alam kung panu ulit iaaproach si den dahil alam niyang pag ginawa niya iyon ay siguradong makikita siya ng kapatid niya. Kya wla siyang magagawa kundi sundin nlng ang papa niya.

Nang kinagabihan nun ay may nag txt kay den na numero. Hndi niya alam ang numero na yun at di ito pamilyar sakanya. Kaya tinanong niya kung cnu ito.

"Cnu yung kasama mong girl kanina?" text ni kath sa ibang numero at hndi siya nagpakilala.

"Cnu ito?" tanong niya.

"Hndi n importante yun. Cnu yung girl n kasama mo kanina?"

"Teka hndi po kita kilala bat ko po sasabihin. Cnu nga po ito?"

Hndi na nagreply si kath dahil bka makahalata na ito. Kaya hinayaan nlng niya ito. Habang si den naman ay wlang ideya kung cnu yung nagttxt sakanya. Kya hndi na niya ito tinext. Pagkatapos ng nangyari ay may tumawag naman sakanya. Ito ay si nikki, Lumalakas ang tibok ng puso niya nang narinig ang sweet at malambing na tono ng boses ni nikki. 

Madami silang napagusapang dalawa about personal stuff. Ang pinaka nakwento nito kay den ay ang panlolokong ginawa ng Xbf ni nikki. Pinagpalit siya sa isang mayamang babae medyo hndi kagandahan ang pinalit nun kay nikki kaya nasaktan siya. Pinagpalit siya sa isang maperang babae. Kinuwento niya din ang ginawa ni kath sakanya. 

Mahigit isang buwan na silang magkakilala ni nikki at alam niyang may pagtingin din ang kaibigan saknya. Kaya kinutsaba niya ang kaibigan nitong si kess. Pinapunta niya silang dalawa ni kess at nikki sa lugar kung saan ay bibihira lng ang estudyante doon.

Pagkakita niya sa magkaibigan na magkasama ay nilapitan niya itong dalawa. Nang pagkakita naman ni kess kay den na papalapit ay tinakbuhan niya ang kaibigan. Nagtaka naman si nikki at akmang susundan ang kaibigan ng may humawak sa braso niya. Nagulat siya ng nakita niyang ito ay si den. 

"Ui den ikaw pla nagulat ako sayu. Anu gngwa mo dito?" tanong nito.

"Ah kase nikki may sasabihin ako" sabay luhod at iniharap kay nikki ang mga bulaklak na binili niya.

"Anu to den?" habang nakangiti ito sa ginagawa ni den.

"W-Will you be my Girfriend" kinakabahan siya habang sinasabi iyon.

Hndi makaimik si nikki at mukhang kinikilig at nakangiti.

"Ui narinig mo b yung tanong ko?" tanong niya.

"Anu ulit yun?" pangaasar nito.

"Will you be my Girlfriend?" Tanong niya ulit.

"YES YES YES!!!!" masayang sabi ni nikki kay den.

"YESSSSSSSSSSSSSSSSSSSS!!!!!! mahinang sigaw nito.

Isang napakasayang araw ito para sakanya. na finally sinagot siya ni nikki. Napamahal na din kasi siya dito kahit mahigit isang buwan plng silang magkakilala. Lahat ng gusto niya sa babae ay nakay nikki nakaya walang kapantay ang ligayang nadadama niya ngayon. At ito rin ang naisip niyang paraan upang makalimutan ang masalimuto na nangyari sakanila ni kath.

----------------------------------------------------

PBB teens yta ito... ^_^

Thanks po sa mga nagbasa. 

dos_singko

After AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon