After ihatid ni den si sarah sa airport ay tinext niya si nikki na papunta na siya sa sinasabing lugar ni nikki.
Nagreply si nikki na nandun na siya at kararating lng.
Pagpasok niya sa restaurant ay nakita niyang nakaupo si nikki sa isang mahabang table. Naisip niyang siguro kasama dito yung Boyfriend at parents ni nikki. Nakita niyang magisa plng si nikki sa table kaya nilapitan na niya ito.
"Hi" bati ni den.
"oh anjan kna pla. Please sit by my side. May hinihintay lng tayu."
"Anu bang meron? Meeting ng board? bakit di ako informed?"
"Hndi anu kb. Private dinner to may kasalo lng tayu."
"Cnu parents mo? At boyfriend mo?"
"Anu kb wla akong boyfriend pero tama ka kasama natin parents ko mag dinner. Ay wait anjan na sila mama at papa"
Pagpasok ng parent niya ay nakipagkamay si den at hnakipagbeso naman si nikki. Parents niya lng ang pumasok.
"Ah so why are me here?" tanong ni den.
"Ah iho wag k mabibigla sa ipakikilala namin sayu ha. Andtio na siya"
Paumasok ang yaya ni trisha ng hawak hawak nito ang kamay ng alaga. Ni hndi muna tumingin si den sa pumasok sa pinto ng restaurant. Instead palipat lipat ang tingin niya kay nikki, sa mama at papa nito. Then habang nakatingin siya kay nikki ay biglang yumakap si trisha kay nikki habang sabi sinasabi ang word na "mommy". nagulat naman si den sa nakita niya.
"So may anak kna pla? it means di na boyfriend? asawa na pala? anu name niya?"
"May Trisha Alvarez. or should i say Dizon."
Nakatunganga lng si den nang marinig niya ang sinabi ni nikki. Di niya alam kung bka joke lng ito ni nikki at ng mga magulang nito.
"You've got to be kidding me?" nagtatakang tanong nito kay nikki.
"Its true iho" sumbat ng mama ni nikki.
"But ---" di niya natapos ang sasabihin ng sumingit ang papa ni nikki.
"Kahit ipa DNA mo p yan at kung anu anu. Positive ang lalabas diyan na magkadugo kayu."
"Pero panung nangyari---" di na niya natapos ang sinasabi niya ng naalala niya na may nangyari sakanila ni nikki bago ang graduation at bago ito umalis galing amerika.
"I know what you are thinking. And yes. Dahil dun sa nangyari satin before ako umalis, I told you hndi ko pagsisisihan ang mga nangyari."
"Pero ----" hndi na niya masabi ang mga gusto pa niyang sabihin. Speechless siya ngayun sa kinauupuan niya ngayon.
Tumayo naman si nikki at nilapit si trisha kay den.
"Baby, I want you to meet your daddy go hug him" inutos ni nikki kay trisha.
"Daddy?" sabi ni trisha.
Niyakap siya ni trisha habang nakaupo. Hndi naman alam ni den ang gagawin niya dahil di siya makapaniwala.
"Iho anak mo yan sa maniwala ka man o hndi matagal kna niyang hinahanap samin ngayon lng kami nagkaroon ng pagkakataon na ipakilala siya sa iyo" sabi ng mama ni nikki.
Hinawakan niya si trisha sa pisngi at saka niyakap.Kahit nagdadalawang isip siya niyakap parin niya ito dahil nakakaramdam ito ng kung anung meron sa kanilang dalawa. Pero sa huli ay nanaig parin ang katotohanang anak nga niya ito.
"Anak, baby, Ako si daddy, Alam mo hndi ko inaakala na magkakaroon ako ng anak na gaya mo. Nagulat ako, Pasensya kna sa expression ni daddy kanina ha."
"Huy! magenglish ka hndi pa gaano marunong magtagalog yan" sumbat ni nikki.
"Ay ganun. Hndi mo manlang tinuruan magtagalog si baby naten."
"Wow maka baby ha."
"Bakit hndi ba?"
BINABASA MO ANG
After All
Non-FictionWhat if everything in the past comes back? How can you face it?