Chapter III (Last Chapter) - Part. 31

173 1 0
                                    

"Yes i promise you. And if den really loved you he will not cheat on you. right den?" tanong nito kay den.

"Kelan ba ako nangaliwa?" tanong ni den.

"Never. and i know hndi mo kayang gawin yun." sabi ni kath.

Nagsmile lng si den kay kath. "Thank you kath for explaining your self to us. And i hope you keep your promise to us." sabi ni den.

"I promise you. tska professional ako. Pangit sa image ko yun db kapatid?" pabirong sabi niya.

"yes ate." sabay siniko niya ng mahina ang ate niya na senyales niya na dapat ay iwanan na nilang magisa sila den at nikki upang maapagusap.

"Well i hate to say this but i have to go. i mean we have to go." sabi ni kath.

"What do you mean we?" tanong ni nikki.

"my sister and I" sagot ni kath.

"Well ate nikki kayu nang dalawa ang bahala aalis na kame ni ate. see yah." sabay bumeso si jane at kath kay nikki at kumamay nlng sila kay den.

Pagalis nila kath at jane ay hndi parin umiimik ang dalawa. pero hndi na napigilan ni den at nagsalita na ito.

"Nikki i'm sorryy about what happened" sabi ni den.

"NO! I should be sorry. Dapat pla pinakinggan ko muna ang paliwanag mo bago kita Hinusgahan. I was wrong. Ginawa ko pang complicated ang sitwasyon." sabi ni nikki na paiyak na.

"NO! NO! NO! shh shh shh! don't cry honey. I understand you. Nasaktan k lng nun kayamo ginawa! I want to fix this. I don't want to lose you. I love you." pagkasabi niya ay hinalikan niya agad si nikki.

"So bati na tayu hon?" tanong ni den.

"Well" sabi niya habang pinupunasan ang luha."Bumawi ka muna." sabi nlng niya"

"Sure. Anu ba gusto mo?" tanong ni nikki.

"Treat mo muna kami ng anak mo. kahit saan" sabi ni nikki.

"Sure ikaw pa? kahit anu gagwin ko para sayu. That's how i love you." sabi ni den.

"Thank you hon. I love you" sabay siya naman ang humalik kay den.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"See that sis. It worked" sabi ni kath kung saan nakadungaw sila sa glass wall ng coffee shop.

"I'm happy you did the right thing ate. I hope you will keep your promise to them." sabi ni jane.

"Sis parang di mo ako kilala. Kelan ko pa binreak ang promise ko. hm?" tanong niya sa kapatid,

"I'm really happy for you sis. So anung plano mo ngayon?" tanong niya sa kapatid.

"Same old. Aagawin ulit si den." sabi niya ng pabiro.

"Ate naman!" sbai ni jane.

"Joke lng sis. serious much. ahehe. tara na baka maabutan pa tayu nung dalawa na nakadungaw dito. " sabi niya. Habang naglalakad sila papuntang parking lot ay nagsalita ulit si jane.

"Ate anung nang plano mo ngayun pwera biro." tanong niya ulit.

"Well sinabi ko na sa kanila diba? na hndi na ako mang gugulo. Tsaka after ng wedding nila eah pinaplano ko munang pumunta sa america upang magbakasyon kila lola." sabi niya.

"Wow ate! nice one!" sabi ni jane. Pero bago pa sila makasakay sa sasakyan ay may tumapik sa likod ni kath. Paglingon niya ay si nikki na biglang yumakap sakanya at nagsalita."Thank you." sabi nlng niya.

"Your welcome. Basta promise mo din na hndi kayo magaayaw ha." sabi niya.

"Sure. If there's anything i can do as a favor." tanong ni nikki.

"Well there is one." tumingin muna siya sa kapatid tapos ay bumulong nlng kay nikki. Nagtaka naman ang kapatid niyang si jane. Pagkabulong ni kath kay nikki ay ngumiti ang dalawa sabay nagpaalam na si nikki at den.

"Ate anu yung binulong mo kay ate nikki?" tanong ni jane.

"Basta sis. Bawi ko yun sa babaeng nagpabago sakin." sabi ni kath.

"Sino ate?" tanong ni jane.

"Basta" sabay sumakay na sa kotse at nagdrive na pauwi.

After AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon