"Well anak anung plano mo ngayon?" tanong ng papa ni sarah.
"Uhm papakita ulit ako kay den. Kamusta na pla siya papa?" tanong ni sarah.
"Wla na kaming balita sakanya simula ng na ospital siya. Yun lng ang huling balita namin. Naospital siya sa sobrang depress nung nalaman niyang nakasakay ka sa eroplanong sumaog at di na nakita yung bangkay mo." paliwanag ng papa ni sarah.
"Haaays ang Boyfriend ko tlga." sabi niya nlng.
"Panu anak kung may bago na siya?" tanong naman ng mama niya.
"Impossible ma. Mahal ako nun hndi yun makakahanap ng iba. Tsaka ilang buwan plng nung nawala ako wlang pang isang taon eh. Impossible." sabi ni sarah.
"Uhm! Kamusta naman ang likod mo anak? patingin nga ng mga sugat mo jan at paso." pagkasabi ng mama ni sarah ay tinignan niya ang likod nito. Nakita nito ang paso sa upper body ni sarah sa likod. Sa baba naman ng likod niya ay ang mga peklat dulot ng sugat dahil sa tumamang parte ng eroplano sakanya. Pero tuyo na itong mga sugat at paso niya.
"Anung gagawin mo ngayon anak? Babalik k pb ng singapore?" tanong ng papa ni sarah.
"Uhm! Hndi na po papa. Si arvin daw po ang bahala sakin. Bibigyan daw po niya ako ng trabaho sa kumpanya nila." sabi ni sarah.
"Well good for you anak! Well dito na tayu sa bago nating bahay." Sabi ng papa ni sarah pagdating nila sa bago nilang bahay sa quezon city. Pagbaba ni sarah ay agad siyang sinalubong ng mga kamag anak niya at pamilya. Mainit ang pagbati nila kay sarah.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"Hon punta kami jan ni trisha bukas ha. Movie marathon ulit tayu" sabi ni Nikki habang kausap niya si den sa Cellphone nito.
"Cge Hon magluluto ako para sa inyo. Dito na din kayu matulog ni trisha. Cge na dayoff ko din naman sa isang araw eh." Sabi ni den.
"Cge Hon pagiisipan ko. Bsta mga hapon kame pupunta jan pagkauwi mo. Gudnyt Hon! Sleep tyt! Mwah!" sabi ni nikki.
"Kaw din Hon see you tomorrow. Gudnyt! mwah! Love you" pamamaalam ni den.
"Teka teka Hon inaagaw ni trisha magpapaalam n din sayu." Sabi ni nikki.
"Cge ibigay mo Hon"
"Daddy, Gudnight po. Love you daddy! Bukas po ha punta kami jan" sabi ni trisha sa kablang linya.
"Kaw din baby! Daddy loves you! Mwah mwah..." sabi ni den.
"Bye" sabay na sabi ni nikki at trisha. Sabay baba sa cellphone.
Nangibababa na ni den ang cellphone ay bigla namang tumawag si mark.
"Hello bro." bati ni mark
"O anu yun bro?" tanong ni den.
"Tulungan mo naman ako" sabi ni mark.
"About saan?" tanong ni den
"About kay may. I wanna know more about her." sabi ni mark.
"Naks bro. Lumalakas ang tama mo sa besfriend ko. Wag mo lolokohin yun bro." sabi ni den
"Oo lam ko yun. Lagot ako sayu pag niloko ko yun. Cge na pre. Anu mga favorite pa niya?" tanong ulit ni mark.
"Cge sasabihin ko sayu ilista mo ha." sabi ni den. Sabay sinabi na niya lahat kay mark ang mga gusto ni may. Habang si mark naman ay kumuha ng papel at inililista ang mga hinihiling ng kaibigan.
BINABASA MO ANG
After All
Non-FictionWhat if everything in the past comes back? How can you face it?