Chapter III (Last Chapter) - Part. 12

199 1 0
                                    

Alas-6 ng umaga ng nagising si den. Tinext niya agad si nikki na susunduin niya sila ng alas-8 ng umaga para makapag simba pa sila ng fmaily ni den ng alas-10. Nagreply naman si nikki at sinabing okay daw.

Nagluto naman agad si den ng agahan niya, Ham&Cheese Omelete, Hot coffiee at fried rice ang agahan niya. Pagkatapos ay nagbasa basa muna at NagCr na siya to do somethings. After nun ay naligo na siya ant naghanap ng pdeng isuot ngayon. Polo na kulay blue at fit na black maong jeans. 

Pagkatapos mag bihis ay nagtxt na siya kay nikki na papunta na siya. Agad naman siyang lumabas ng condo niya at sumakay sa elevator papuntang basement upang sumakay sa kotse niya. 30mins lng ang byahe niya from condo sa makati to sampaloc manila kung saan nakatira sila nikki. Maaga pa kasi at wlang traffic kya ganun kabilis.

Agad tumakbo si trisha upang yumakap kay den. Binuhat naman siya ni den.

"Are you ready to meet my family baby?" tanong ni den.

"Yes daddy."

"Ui tara na para maabutan natin yung mass sa inyo" sabi naman ni nikki.

"Mama't papa mo di sasama?"

"Anu kb solo lng daw natin to kya tara na. Tsaka tulog pa sila."

"Ah o sige. tra"

Agad namang pinaandar ni den ang kotse papunta sa laguna. 1 1/2 hours ang byahe nila papunta ng laguna.

Pagdating sa bahay nila ay sinalubong agad siya ni jan. Agad namang natulala si den ng makita si nikki pagbaba ng kotse ni den. 

"Kuya di ba siya si nikki? anu gngwa niya dito?" tanong ni jan.

"Bsta tol. anjan na sila mama't papa pati si nini?"

"Oo nagreready na sila magsimba. Pasok ka---" natigil si jan ng makita niyang may dalang bata si nikki.

"O tulala ka nanaman?" tanong nikki.

"Wla ate. Anak mo?" 

"Bsta mamaya ko ipapaliwanag sa inyo sa mall. Tawagin mo na sila mama dito nlng kme magiintay sa loob ng kotse."

"O cge kuya."

Pagpasok ni jan sa bahay ay pumasok din sila sa kotse. Napagusapan muna nila ang tungkol sa project na gagawin.  Maya maya ay lumabas na si jan, nini at mama't papa nila. Pagsakay naman nila sa sasakyan ay nagtaka sila kung sino ang kasama ni den sa sasakyan. Pero nakilala naman ito ni jan, ni nini at ng mama niya. Ang papa naman niya ay di alam dahil nasa ibang bansa ito nung sila ni nikki.

Kada tanong nila ang sinasagot nlng ni den ay " Pagkatapos nlng natin magsimba tska ko po ipapaliwanag sa simbahan". Wla naman silang magawa kundi manahimik nlng. Habang nagsisimba ay napapansin nilang magkamukha ang batang dala ni nikki kay den. At lagi itong karga ni den, panay din ang yakap nito kay den. 

Pagkatapos magsimba ay dumiretso na sila mall. Pumunta agad sila sa restaurant at umorder muna ng makakain. Pagkatapos umorder at natahimik muna sila. Isang saglit na katahimikan.

After AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon