"WHAT ARE YOU SAYING" nagulat na sinabi ni den.
"I mean don't you like me?" tanong ni sarah ulit.
Hndi umimik si den sa tanong n yun ni sarah, alam lng niyang lasing lng ang kaibigan kaya nun nasasabi. Hndi nlng nya pinansin ang tanong ni sarah. Instead ay kinain nya nlng ang pulutan at uminom sabay nakinig sa kumakantang babae sa harap.
Pero mya mya ay tumabi sakanya si sarah na nung una ay nasa harap niya lng nakaupo. Hinawakan ni sarah ang mukha ni den at tinanong ulet.
"I SAID, DO YOU LIKE ME?" Medyo malakas ang sabi ni sarah dun.
Sa loob loob ni den ay nagagandahan siya sa kaibigan pero alam niyang hanggang friends nlng sila. Di din niya alam kung anu ang pumasok sa isip ni sarah upang itanong sakanya yun.
"You know what? Lasing k lng. Iuuwi n kita" Hinila niya si sarah palabas ng bar. Hinanap niya ang wallet ni sarah nakita niya ang id nito na nasa wallet at tinignan ang address kung saan ito nakatira.
Di naman umimik si sarah sa ginawa ni den na paghatid sakanya. Nasa kanto plng sila ng village nila sarah ng nagsalita si sarah.
"Den, Sorry kanina." Sabi ni sarah.
"Ok lng. lasing k lng naman nun kaya mo nasabi"
Medyo nahimasmasan siya ng bahagya habang naglalakad sila ni den mula sa bar. Di naman ito kalayuan sa bahay nila sarah, mga 15 minutes lng na lakad ang pagitan.
"Pero what if..." sabi ulit ni sarah.
"What if anu? tanong naman ni den.
"What if i told you i like you."
"Pagisipan mo muna yan bago mo sabihin ulit"
"But..."
"Sarah lasing k lng kya hndi mo alam yan sinasabi mo, Kya please pagisipan mo yan."
Hndi na umimik si sarah dahil di din nya alam kung bakit niya ito sinasabi.
Paghatid ni den kay sarah sa bahay nila ay daddy ni sarah ang nagbukas ng pinto. Mukhang galit ang daddy ni sarah. Kya kinabahan siya dahil bka mamaya ay siya ang mapaginitan nito.
Mya mya ay nagsalita ang daddy ni sarah bago pa siya makaalis.
"Ikaw ba ang may kagagawan kung bakit siya nagkakaganito?" Madyo mataas ang boses ng daddy ni sarah.
Pero sa isip isip niya ay bakit siya ang pinagbibintangan ng daddy nito. siguro ay hndi pa nakikita ng daddy ni sarah ang ex nito dahil nasa ibang bansa daw siya. Yun ang kwento sakin ni sarah noon.
"Ay! hndi po. friend nya po ako si den po pla" Inabot niya ang kanang kamay niya upang makipagkamay.
Nakipagkamay naman ang daddy ni sarah pero nafefeel parin niya ang galit nito sa ex ni sarah.
"Pasensya kna iho. Di ko kasi nakita yung manlolokong EX ng anak ko." paliwanag ng daddy nito.
"Ok lng po. Niintindihan ko din po kayo."
"So ikaw pla si den, Naikwento ka sakin ng anak ko mabait k daw at maunawain din."
"Ay hndi naman po"
"Alam mo iho napapnsin ko lng sa anak ko habang kinukwento ka niya sakin. Ang saya saya niya di katulad ng pagkkwento niya sa manloloko niyang ex."
"Anu pong ibig nyung sabihin?"
"Are you blind iho? I think my daughter likes you"
Naisip nanamn niya ang sinabi ni sarah kanina sa bar. At nang hinahatid na niya ito pauwi.
BINABASA MO ANG
After All
Non-FictionWhat if everything in the past comes back? How can you face it?