Chapter I - High School part. 6

289 6 1
                                    

"Iho" tawag ng papa ni kath kay den.

"Ay kayu po pla" sagot naman niya.

"Pde b kita makausap iho about something??"

"Ah pde naman po bakit hndi po sir"

"Ay wag na Sir ang tawag mo sakin, Tito nlng ang tawag mo sakin." sabi ng papa ni kath.

"Ah cge po, anu po ba yun paguusapan po natin?"

"Ah iho are you invole with my daughter?"

"Ay ......" yun lamang ang nasabi ni den after magtanong ang father ni kath at napatungo nlng ito.

"Well I have a feeling na may gusto ka sa daughter ko. The way you react at my question. Well hndi naman ako pde magalit sayu kasi lalaki din ako at naiintindihan ko ang nararamdaman mo sa anak ko. To be honest with you I like you to be with my daughter, dati rati kasi hndi siya ganyan umasta. Dati kasi hndi siya pala kaibigan at mahiyain siya madalas din naming nahahalata na inspired siya sa mga ginagawa niya lalu na sa pagaaral. May mga guy nga na nagaattempt na manligaw sakanya pero hinarang ko na agad dahil hndi ko gusto ang kanilang mga ugali masyadong pasikat at mahilig sa away" kwento ng father ni kath.

"Ay tito hndi po ako ganun, iba po ako sakanila tska i've been raised by my family in a good way and how to treat people nicely." paliwanag ni den.

"Well you can say that, and  that is my first tought of you. And i hope that your saying the truth. But about you having a raelationship with her, i can't admit that yet. she's too young to have a boyfriend and we have so many dreams for her. If you could just wait for some time before you two will have a relationship. can you wait for that??" tanong ng papa ni kath.

"Well i think i can wait. For now po eh Bestfriend po muna ang turing ko sakanya." sagot naman ni den.

"Well i trust you iho bata pa kayu madame pa kayung kailangan maranasan. And i hope you understand what i mean, as a father"

"Opo tito i understand that" sagot ni den.

"Cge iho anjan n ang anak ko bka makita pa tayung magkausap at kung anu pa ang isipin nun."

"Cge po tito salamat po.

Pagkatapos nun ay bumalik ang papa ni kath sa pwesto ng mga tito nito at binalikan siya ni kath.

Pagkatapos ng kaunting handaan ay nagpaalam at nagpasalamat na si den at ang kasama nitong si mark kay kath. nagpaalam din si den sa mga magulang ni kath at nagpasalamat sa masarap na pagkain na inihanda nito. Alas-8 na sila umalis dahil napasarap pa ang kantahan at pakikipagkwentuhan nito sa mga kaibigan at pamilya ni kath.

Alas-9 na ng makauwi si den. Nagalit ang tita niya dahil hndi manlang ito nagpaalam na gagabihin. Agad naman itong isinumbong ng tita niya sa kanyang mga magulang. Kinabukasan pagpasok ni den sa paaralan ay agad siyang pinapunta ng tita niya sa kanyang mama na nagtuturo sa pinapasukan niya. 

"Hoy! nagsumbong si tita mo kagabi, late kna raw umuwi kagabi?? anu bang nasa isip mo na bata ka at nagpagabi ka? pinalipat nga kita ng section para di ka gabihin ng uwi pero lakwatsa k naman ng lakwatsa. hndi k manlng nagpaalam sa tita mo." sermon ng mama niya.

"Ma, sorry po pumunta lng po ako sa birthday ng kaklase ko po" rason ni den.

"Ay kahit na. sa susunod na gawin mo yan eh mapipilitan akong magaya ka sakin na uwian. d2 ka sa manila magaaral pero uwian ka sa laguna. para kasabay mo ako paguwi. wag  mo akong subukan." babala ng mama ni den.

"Opo sorry po." mahinhing sagot nito.

"Cge pumasok kna dun baka malate kpa" utos ng mama niya.

---------------------------------------------------------------

e2 po muna latest. salamt po sa mga nagbasa. ^_^...

expect more po. pasensya n po kung madaming mali, beginner plng po kya di pa msayado snay.

thanks po.

dos_singko.

After AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon