"Oh bro! Biyernes santo ang mukha mo jan?" bati ni mark pagbukas niya ng gate kay den.
"bro anjan din ba si may? kailangan ko kayung dalawa ngayon." tanong ni den.
"oo kararating lng din niya. Bakit anu yun?" tanong ni mark.
"Sa loob nlng natin parusapan." sabi ni den sabay pumasok sa loob ng bahay ni mark.
"O bes bakit ganyan ang mukha mo?" tnaong ni may ng makita si den pagpasok sa pinto. Pagpasok ay umupo agad siya sa sofa at kinuha ang isang baso at nilagyan ng ice at ng alak. Sabay uminom.
"oi bro! Anung problema?" tanong ni mark.
"bro! Si kath bumlik!" sabi ni den sabay ikinuwento niya ang lahat lahat ng nangyari sa school.
"Bes nakausap mo nb si nikki?" tanong ni may.
"Hndi pa. Nakiusap ang papa niya na bigyan ko muna ng time si nikki. kukumbinsihin din nila si nikki na makipagusap sakin." sabi ni den.
"Tsk bro. Pambihira tlga si kath siya na nanakit sayu siya pa may ganang mangulo sa buhay mo ngayon." sabi naman ni mark.
"Yun na nga eh. Nanggugulo pa. Pero pinoproblema ko eh si nikki. Gusto ko na siyang kausapin tlga." sbai ni den.
"Hayaan mo bor. Magkakaayos din kayo. For the meantime inom muna tayu. Wag ka magalala nandito lng kame ni may sa tabi mo." sabi ni mark.
"oo nga bes. Wag kna magalala magkakaayos din kayu. Di pa naman siguro cancelled yung kasal diba?" tanong ni may.
"Hndi p yan. Eto naman wag mo na hilingin. Ikaw tlga." sabi ni mark.
"Salamat bro at bes." sabi ni den.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
3-Days after ng nangyari ay di parin nagkakausap sila nikki at den. Sinusubukang tawagn ni den si nikki pero hndi nito sinasagot pati na mga txt nito. Sinubukan niyang punatahn ito sa bahay isang beses pero hndi siya lumabas ng kwarto. Habang sila jane at kath naman ay nagusap about sa nangyari noong family day sa school.
"Anu ate nakapagisip kna?" tnaong ni jane pagkaupo nito sa dining table. Nadatnan niyang Nagkakape ang ate niya.
"You know sis! your right. I guess i'm wrong. I think i have to set things right this time." sabi ni kath.
"I'm glad na realize mo din yan ate. So anung plano mo?" tanong nito sa ate niya.
"Kakausapin ko muna si den. Pero ikaw db kilala mo naman si nikki ba yun. Yung magiging asawa ni den. Sabihin mo naman kung pde din magusap kame. Please." sabi ni kath.
"Sure ate may contact no. ako ni ate nikki. Ittxt ko nlng. thanks tlga ate at narealize mo yun." sabi ni jane.
"Thank you din sis at pinarealize mo sakin na mali. Nabulag lng siguro ako masyado sa katotohanan. I feel awful na nakasira ako ng relationship. Professional teacher p naman ako tapos ganun ang image ko. Ang pangit." sabi ni kath.
"Sinabi mo pa ate. I love you ate. Don't worry madame pa jan." sabi ni jane.
"Well siguro hndi muna ngayon. Bata p naman ako para problemahin yung ganyan. Basta sis tulungan mo akong ayusin itong ginawa ko ha." sabi ni kath.
"Sure ate. Ikaw pa." sabi ni jane.
BINABASA MO ANG
After All
SachbücherWhat if everything in the past comes back? How can you face it?