Chapter III (Last Chapter) - Part. 17

191 2 0
                                    

"Linawin ko lng ha. may nangyrai sa inyong dalawa before gradutaion ninyo. After grad eh lumipad ka sa amerika para dun mag aral. Tapos ay pinagbuntis mo ang anak ninyong dalawa. Tapos bumalik ka dito may iba na siya kase iniwan mo. Tas nagyon namatay ang minamahal niya at nawala na siya sa sarili niya at halos magpakamatay. Tapos ngayon ay gusto ng parents niyang ligawan mo siya para bumalik yung dating siya? tama?" sabi ni jane matapos ikwento ni nikki sakanya ang lahat ng problema niya.

"Grabe ka naman. Ako manliligaw?" reklamo ni nikki.

"Ganun din yun. Pero bakit ayaw mo pumayag?" tanong ni jane.

"Kase parang ayoko namang i take for granted. Para kasing mali. Gusto ko siya yung makita kong gumagawa ng move para makamove on siya. Pero nandito lng naman ako para tulungan siya." paliwanag ni nikki.

 "Uhm tama ka. Pero alam mo ikaw lng din ang makakatulong sakanya. The thing you can only do as a girl is to be close with him again. That's the only way besides may anak kayu hndi naman sirguo mahirap yun at syempre mahal mo pa siya. db?" sabi ni jane.

"Uhm you have a point. Well i guess i have to say yes to them. Kaya ko to ibabalik ko siya sakin hndi ko na palalampasin ito." sabi ni nikki ng may lakas ng loob.

"Go girl supportahan kita. Btw if may problema k ulit punta k lng dito. Madalas ako dito for sure mamumukhaan kita ikaw yung pinakamatagal kong nakausap eh. Kaya mo yan" Pagcheer ni jane kay nikki.

"ahaha! salamat. Anug nga pla no. mo? If ever na may need ako o ikaw mag kktxt lng tayu." sabi ni nikki.

"Sure eto" sabay bunot ng phone at binigay kay nikki upang itype ang number. Ganun din ang ginawa ni nikki at kinuha din ang no. ni jane. Tapos nun ay nagkwentuhan muna sila tungkol sa mga sarili nila. 

-----

"Tita dumidilat n po ang mga mata niya." sabi ni may.

"Oy! tatawag lng ako ng duktor." sabi ni mark sabay labas ng kwarto.

"Anak ok knb?" tanong ng mama ni den.

"M-Ma?" mahinang sabi ni den.

Biglang pumasok ang doctor at chineck muna si den. Lumabas muna sila ng kwarto upang bigyan ng space ang duktor. Maya maya ay lumabas na ang doctor.

"Doc ok n po ba ang anak ko?" tanong ng papa ni den.

"Well ok n po siya he only needs a rest. Maybe two to three days and he can be out discharge. You can go in now. I have to go." sabi ng doctor.

"Salamat po doc." sabay sabay na sabi nila.

Pumasok na ang mama't papa ni den at sumunod na sila may at mark. Nakita nilang nakahiga pa si den pero dilat na dilat ang mata nito.

"Bes kamusta pakiramdam?" tanong ni may.

"Ok n ako bes." sagot ni den.

"Bro pinagalala mo kame dun. " sumbat ni mark.

"Pasensya n kayo." sagot naman niya.

"Anak ok lng yun naiintindihan k namin. Pero sana wag mo na ulitin ito ha. Promise mo samin." sabi ng mama ni den.

"Opo ma" sagot ni den.

"Basta anak pagaling ka ilang araw dito nakausap ko na ang boss mo naka indefinite leave k now." sabi ng papa ni den.

"Salamat po ma, pa,. Si nikki po pla? Db hinatid po nila ako dito?" tanong ni den.

"Umuwi lng yata anak pero babalik yun. wag ka magalala. Nagugutuom knb? papabilhin muna namin sila may at mark ng pagkain mo?" tanong ng mama ni den.

"Cge po basta kakain din kayu kasabay ko." sabi naman niya.

"Ocge anak." sagot ng mama niya.

Sabay naman umalis silang dalawa upang bumili ng pagkain. Wla pang isang oras ay bumalik na ang dalawa dala dala ang mga pagkain na pinabili ng mama't papa ni den.

Sabay silang kumain sa may maliit na table sa loob ng kwarto ng ospital. Medyo malaki naman ito at may TV. Binuksan muna nila ito habang kumakain upang makinig ng balita. Pagkatapos nilang kumain ay nagkwentuhan muna sila at nagpahinga na ulit si den.

After AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon