Chapter III (Last Chapter) - Part. 27

184 1 0
                                    

"So what are we going to talk about?" tanong agad ni den kay kath.

"Well. It's about our past" sagot agad ni kath.

"If it's about that it already done. Nakalimutan ko na yan." sabi ni den.

"Well to be honest with you. Ako hndi pa." sabi ni kath.

"Why?" tanong ni den.

"Remember when i broke up with you? and the reason? well it's a lie. Ang totoo eh binantaan ako ng papa ko na kapag di kita nilayuan ay ipapadala niya ako sa probinsya namin at malayo sa iyo. Hndi tlga kita pinaglaruan noon. The truth is i'm beginning to love you. But i'm aware of my father's threat. Kaya napilitan akong gawin at sabihin yun." paliwanag ni kath. 

"So what are you saying? why are you telling me this now?" tanong ni den.

"Because i want you to be close with me again. To be us again. I still loved you." sabi ni kath.

"kath I'm sorry but---" napatigil siya ng may inilapag na mga sulat si kath sa tabi nila. mga dating letter ito ni den kay kath pati narin ang mga sulat ni kath na hndi na niya naibigay kay den noon dahil may iba itong kasintahan.

"Yan. Yan ang mga letters mo sakin. Ito din ang mga letters ko sa iyo na hndi ko naibigay dahil may iba kna noon. Gustong gusto kong agawin ka don sa girl na yun pero hndi ko magawa dahil kay papa." sabi ni kath.

"kath please stop. I am engaged. I will be wedded in 6 months. Please. Kahapon lng tayu nagkita tapos ganito na agad ang ihaharap mo sakin kaya please lng. itigil mo n yan." sabi ni den.

"I know but i still love you." sabi ni kath.

"Can you please St----" napatigil si den ng halikan siya ni kath.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"Asan naba yung lalaking yun ang-----" napatigil si nikki sa pagsasalita ng makita niyang hinalikan ng isang babae si den. Di niya kilala yung babae. Kaya nagtaka siya at the same point at nararamdaman niya ang sakit dahil sa nakikita niya. Napalingon nlng siya sa gawi ni jane ng sumigaw ito.

"ATE!" sigaw ni jane. Napatingin Si den at kath sa pwesto kung saan sumigaw si jane. Nakita ni den ang naluluhang mata ni nikki. Maya maya ay lumingon lng si nikki kay jane na mukhang nagpapaalam at bigla nlng itong umalis. Akmang hahabulin nia ito ng bigla siyang hilahin ni kath.

"Den!" sabi ni kath.

"Kath please stop! Wag k muna magpapakita sakin. I need you to stay away. Kung ganito lng pala ang kahihinatnan ng pagkikita natin. Sana hndi nlng kita kinausap kahapon." pagkasabi niya ay agad siyang tumalikod. Nilampasan niya si jane na nagulat parin sa nangyayari at nakatayo lng habang ang dalawang kamay ay nakatakip sa bibig at ilong niya.

Si den naman ay pilit na hinahanap si nikki at trisha. Nang makita niyang sumakay ng taxi ang dalawa ay agad niyang sinubukang pahintuin ang taxi pero nakaharurot na ito dahil mukhang sinabihan ni nikki. Agad siyang sumakay ng kotse at sinubukang sundan ang taxi pero nawala na ito sa paningin niya kaya nagdesisyon siyang puntahan nlng sa bahay ni nikki.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"Anak bat ang aga niyong umuwi? umiiyak kb?" tanong ng mama ni nikki.

"Ma, Bat ganun siya. Akala ko loyal siya sakin.*sniff**sniff*" sabi ni nikki habang umiiyak.

"Bakit anak anung nangyari?" tanong ng papa ni nikki.

"Ang kapal ng mukha niya. Nakita kong may kahalikan siyang babae kanina sa garden ng school. Sa harap ko at ng anak niya. *sniff* *sniff*" sabi ni nikki habang umiiyak parin.

"Anak bakit hndi mo muna pinakinggan ang paliwanag niya." tanong ng papa niya.

"Ayoko po muna siyang makita ngayon." sabi ni nikki.

"Cge anak naiintindihan ka namin." sabi ng mama ni nikki habang hinihimashimas ang likod nito.

"NIKKI!" nagulat sila ng lumitaw sa pinto si den. Pumasok nlng ito biga dahil hndi naman nakalock ang gate at kilala naman siya ng maid nila nikki sa bahay kaya pinapasok nlng agad siya. Nakatingin lng si nikki ng masama kay den habang si trisha naman ay dinala muna ni jess sa kusina upang di makita ang away ng mga parents nito.

"Please nikki magusap muna tayo i can explain yung kanina." sabi ni den.

"Ayoko muna makinig sayu. Umalis kna muna." sabay bato sa dala niyang bag at tumakbo sa kwarto nito. Akmang susundan niya ito ng pigilan siya ng papa ni nikki.

"iho. Nasaktan siya kaya please. Ayoko magalit sayo dahil hndi ko pa naririnig ang paliwanag mo pero para wala munang gulo ay umalis ka muna. Hayaan mong lumamig ang ulo ni nikki bago mo siya kausapin. Please lho kami na ang nakikiusap sa iyo." sabi ng papa ni nikki.

"Pero tito mali po yung nakita niya kanina" sabi ni den.

"We know iho just for the meantime layuan mo muna siya kukumbinsihin muna namin siya na makipagusap sa iyo kung ready na siya. kaya please umalis kna muna." sabi ng mama ni nikki.

"Cge po. Pasensya na po." sabi nlng ni den. Sabay umalis na papuntang condo niya. 

After AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon