5 months after ng nangyari kay sarah ay halos di na lumalabas ng condo si den. Halos di parin nakikita ang katawan ni sarah maaari daw na napadpad ito sa ibang lugar o di kya ay kinain n daw ng mga pating. Lagi siyang nakakulong dun sa condo niya. Lumalabas lng siya kapag may trabaho at may bibilhin. Madalas din siyang makitang may dalang beer o alak papasok ng condo niya.
Nagaalala naman ang mga magulang ni den pati mga matalik na kaibigan nitong si may at si mark. Alam n din nilang dalawa ang tungkol sa anak ni den. Naisip din nilang kausapin si den tungkol sa pinagdadaanan nito ngayon. Inimbita nila itong magkape sa labas upang kausapin, pumayag naman si den.
"Bes kamusta kna?" tanong ni may pagdating ni den sa loob ng coffee shop.
"E2 lugmoy lagi sa alak." sagot ni den.
"Pare alam ko yang pinagdadaanan mo, mahirap yang ganyan. Pero halos limang buwan n pre kailangan mo ng magmove on pre. tanggapin nlng natin ang nangyari wla n tayung magagawa." sabi ni mark.
"Oo nga bes kailangan mo ng mag move on. Wag mo naman i celebrate ang pasko next month ng ganyan ang lagay mo"
"Pero masakit eh di nyu alam ang ganitong lagay. parang gumuho ang mundo ko sa nangyari" sabi ni den.
"Alam namin at naiintindihan ka namin. Pero bes may anak ka na at it's time para sakanya k naman magfocus. Pati work mo sa office napapabayaan mo na. Bes mahaba pa ang buhay mo wag mo agad sayangin sa pagmukmuk dyan. Malamang siguro kung multo na si sarah sasampalin k nun at sasabihin din ang mga sinabi ko sayu. Tahimik na siya bes kasama ang kakambal niya. It's time for you to move on." sabi ni may.
"oo nga pre. tama si may Give your self a chance to be happy. anjan ang anak mo. ilang araw kna daw hinahanap tawag ng tawag samin si nikki. And to be honest pre, I think there is a purpose kung bakit nawala si sarah. Kase nanjan ang anak mo. Kya pre kami na nakikiusap sayu tigilan mo na pagmumukmok mo." sabi ni mark.
"---" speechless lng si den.
Panandaliang natigil ang paguusap dahil hndi na umimik si den. nang bigla naman itong tumayo at nagsalita.
"Both of you have a point. But still i have to think what i should do." pagkasabi nito ay umalis siya agad papunta ng condo niya upang magpahinga at magisip isip tungkol sa sinabi nila may at mark.
Pagdating niya sa lobby ng condo niya ay may nadatnan siyang babaneg nakajacket at nagiintay sa isa sa mga upuan sa lobby at nakatalikod ito. Nilampasan niya nlng ang babae pero pagdaan niya ay hinawakan siya sa braso ng babae pagharap niya ay si nikki iyon.
"Anung ginagawa mo dito?" tanong ni den kay nikki.
"Kinakamusta ka. It's been months smula nung nabalitaan mo yung nangyari kay sarah at wla kng ginawa kundi ay magmukmuk nlng jan. Sinadya din kita dito dahil nangangamba na ang board kung tuloy pb ang project namin o hndi and most important ay ang anak mo. Matagal kng hinahanap niya magparamdam k naman sakanya." sabi ni nikki.
"Ok. I'm Ok but hayaan mo muna ako magisa para buhayin ko ulit at makahugot ng lakas kya please umuwi kna muna wla k naman magagawa ngayon eh." sabi ni den.
"OK i'll leave you alone this time but you have to think that there are still people around you caring ang ready to help you. Ok i'll see yah tomorrow. Magpakita ka sa board. Bye." sabi ni nikki sabay lumabas ng lobby at sumakay na sa sasakyan nito.
Naiwan naman si den na nakatayo dahil narealize niya ang sinabi ni nikki. Mya mya naman ay umakyat na siya papunta ng kwarto niya. Pagpasok niya ay hinubad niya ang sapatos at jacket na suot. Sabay kumuha ng beer sa ref at naupo sa TV upang manuod at magpalipas oras.
Habang nanunuod siya ay di niya namalayang nakatulog na siya dahil sa kalasingan. Naka 15 bote na pla siya ng beer at naubos niya lahat iyon. Naka boxer lng siya ng nakatulog sa sofa niya. Pero habang tulog siya ay napabayaan naman niyang malakas ang aircon ng condo niya at malakas pa ang ulan sa labas.
BINABASA MO ANG
After All
Non-FictionWhat if everything in the past comes back? How can you face it?