Chapter I - High School part. 12

239 5 0
                                    

Mahigit isang taon na ang nakakalipas ng sagutin ni nikki si den. Ganun sila katagal ngayun. Di din nila alintana na magaanniversary na sila nito. Ang naisip niyang paraan upang icelebrate ang anniversary nilang dalawa ay lumabas at pumunta ng Enchanted Kingdom. Pumayag naman si nikki dito sa isang kundisyon. Hndi lng si den ang gagastos gusto niya silang dalawa. 

May kaya naman kasi ang pamilya ni nikki. Negosyante ang papa nito at guro din ang ina. Kya kaya niyang gumastos pag lumalabas sila ni den. 

Nahihiya naman si den dahil minsan ay si nikki n nga ang gumagastos paglumalabas sila. Kya napakalaki ng ipon niya. Pinaplano niyang bilhan ng kotse ito. Pero joke lng yun kasi di niya kaya. isang personalized teddy bear at may nakasabit na silver necklace dito. 

Dumating ang araw na pinaplano nila. MagEEK silang dalawa lng. Sabado nun kya libreng libre silang dalawa. Nagkita sila sa waltermart malapit sa EK. Medyo natagalan si nikki dahil natraffic ito. Sa wakas at dumating din ito, nalate lng siya ng ilang minuto pero di naman nainip si den. Agad naman silang nagtungo sa EK.

Nagenjoy ang dalawa marami silang nasakyan gaya ng ANCHORS AWAY, BUMP AND SPLASH, ROLLER SKATER, UP UP AND AWAY, JUNGLE LOG JAM, FLYING FIESTA, at sinbukan din nila ang CAROUSEL RIDE. Masayang masaya ang dalawa nung araw n yun. pagkatapos ay nanuod sila ng Fireworks.

Pagkatapos nun ay inaya na siya ni nikki na kumain na dahil nagutom ito. 

"Ui den kain na tayu napagod ako dun gutom na ako eh" sabi nito kay den.

"Sure may alam akong kainan dito na masarap kaso lalabas n tayu ng EK" 

"Cge ok lng pagod n ako magrides eh nagpaalam n rin ako kay mama na di ako makakauwi ngayun sabi ko bukas na."

"Ah cge dun k nlng muna tumuloy samin wag k magalala sa kabilang kwarto ka."

"Ah cge kain muna tayu mamaya na natin pagusapan yan."

"Cge tara na" aya ni den.

Pumunta sila sa isang resto di gaano kalayuan sa EK. Pero ang di alam ni nikki ay may plano si den sakanya. Dun niya ibibigay ang special personalized na teddy bear. Pinadala niya ito sa kaibigan na nagtratrabaho dun.

Habang patapos na sa pagkain si nikki ay tinawag n niya ang kaibigang waiter upang kunin ang resibo at ang regalo na ibibigay niya. Agad naman itong lumapit at kinuha ito. Nagulat naman si nikki mabuti nlng at tapos na itong kumain ng iabot ng waiter ang regalo. 

"Nikki, For you Happy anniversary" Bati nito pagkabigay ng regalo.

"Ow. Thanks. Ang swit mo naman"

"Syempre naman. sayu lang ako ganito." 

"I love you" sabi ni nikki. 

"I love you too." sagot naman ni den.

Masayang masaya silang dalawa nang mga sandaling iyon. On the way na sila sa bahay ni den ng magopen topic si den. 

"1 year nlng pla graduate na tayu sa high school. san mo pla balak magcollege?" tanong nito.

"Hndi ko pa alam. Wla pa nga akong naiisip na kurso eh. Pero si papa pinipilit akong pumasok sa business. Eah ikaw?" 

"Engineering kukunin ko sa Mapua. Mag-LPU kna lng tourism bagay sayu para magkalapit lng tayu ng university na papasukan."

"Uhm maaga pa para pagisipan yan may 1 year p ako para pagisipan yang kukunin ko" 

"Kung sabagay last month na natin ito sa 3rd year. 2months bago magpasukan tapos after nang pasukan 10 months graduation na. syang wlang JS prom ngayun taon mas romantic pa yun."

"Ou nga eh sayang. 

 "Sna next year meron."

Matapos nung paguusap nilang yun ay nakarating sila sa bahay nila den.

After AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon