-=Family Day=-
"Good Morning po welcome to Our School's Family Day" Bati ni kath sa mga papasok ng school. Si jane naman ay busy sa pagaasikaso ng mga set of programs. Habang binabati niya ang mga tao ay pasimple din siyang tumitingin sa labas at baka sakaling makita niya na si den. Nagiisp na din siya ng paraan upang makumbinsi si den na makipagkita sa kanila sa garden ng school upang magkausap sila.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"Ready?" tanong ni den kila nikki at trisha.
"Yes Hon. Tara na." Pagmamadali ni nikki.
Papunta na sila sa school ni trisha. Nasa may stop light sila at nakared ito. Ng may biglang nagtxt kay den. Tinignan niya muna ito. Di naman napansin ni nikki ang pagbabasa ng txt ni den dahil busy siyang inaayusan si trisha.
From: 09*********
-Hey it me. Its kath. Can we meet at the school garden before the program?
Habang binabasa niya ito ay biglang nag salita si nikki.
"Hon yun stop light naka green na." sabi ni nikki. Binitawan niya agad ang phone at inilagay sa bulsa. Pagkahinto sa tapat ng school ay pinababa niya muna sila nikki at trisha at ipapark niya lng ang sasakyan. Nagkataon naman na wala na si kath sa gate ng school dahil nagsisimula na ang program.
Pagpark ni den ng sasakyan ay biglang nag ring ang cellphone niya.
"Hello" bati niya sa kabilang linya.
"Hello den i'm here at the garden please can we talk?" sabi ng nasa kabilang linya.
"Kath? Anung paguusapan natin?" tanong ni den.
"Basta pumunta k nlng dito." sabi ni kath.
"O cge. Tanong ko lng sa guard kung saan" sabi ni den sabay baba sa phone. At nilapitan ang guard.
"Ah manong san po yung garden dito?" tanong niya sa guard.
"Ah sir doon po sa bandang likod ng Gym. Doon din po ginaganap yun program." sagot ng guard.
"Cge salamat."
Agad naman siyang nagtungo sa garden ng school. Maganda ito at may mga bench na nakasilong. Nakita niya agad si kath na nakaupo magisa doon. Nilapitan niya ito agad at binati.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"Ang tagal naman ng daddy mo?" sabi ni nikki.
"Mommy maybe ha can't find a parking space?" sabi ni trisha.
"maybe. tara puntahan muna natin." sabi ni nikki. Pinuntahan nila ang parking lot at nakita nilang nakapark ang sasakyan ni den doon. kaya nilapitan nila ang guard.
"Manong nakita niyo po ba yung driver ng kotseng yun? tapos nakasuot po siya ng maroon na polo." tanong niya sa guard.
"Ah opo ma'am nagtanong po siya kanina kung saan yung garden. Doon po yata siya pumunta." sabi ng guard.
"Ah salamat po manong." sabay pumunta ng garden. Pero di niya inaasahan na may makakabanga siya na babae.
"Ay sorry miss." sabi niya sa babae.
"Nikki? Ikaw b yan?" tanong ni jane.
"Jane? ui kamusta kna pla?" tanong ni nikki.
"Eto ok naman. Ikaw ba?" tanong niya.
"Eto engaged na kame nung kinukwento ko sayu." sabi niya.
"Wow congrats pla ha." napatigil siya ng makita niya si trisha. "Is that your daughter?" tanong niya.
"Yes si trisha." sagot ni nikki.
"I've met her." bgla siyang napaisip. Kung anak ni nikki si trisha at ama ni trisha si den it means na si den yung kinukwento ni nikki at isa pa ay engaged na sila. it means lng na masisira ng ate niya ang relationship ni nikki. Naawa pa naman siya sa sitwasyon nitong dalawa.
"Ui bat napahinto ka?" tanong ni nikki.
"Ah wala. Asan pla si ung father niya?" tanong ni jane.
"Hinahanap ko nga eh." sabi ni nikki.
"Ay wait." naisip niyang makikipagusap pala ang ate niya kay den upang kausapin about sa past nila. Pinuntahan niya ang guard upang itanong kung nakita nito si kath. Sinabi ng guard na nakita niya ito na papunta ng garden. Kaya naisip niyang pumunta sa garden baka nandun siya kasama si den.
"Ui samahan niyo ko saglit baka makita niyo in ang father niya. Anu ba name?" tanong ni jane.
"Den ang name niya." sagot ni nikki.
BINABASA MO ANG
After All
SachbücherWhat if everything in the past comes back? How can you face it?