Chapter I - High School part. 14 (Last part)

238 4 0
                                    

Fourth year na sa High School sila den at nikki. 

Halos 1 1/2 year n silang dalawa. At getting stronger silang dalawa. 

January 2010 nang makatanggap ng isang promotion ang papa ni nikki. Gaya ng sabi ko isang negosyante ang papa niya sa isang malaking kumpanya sa buong mundo. Nagkaroon ng problema noon sa isang branch nila sa USA. Kaya pinadala ang papa niya noon.

After 2 months ay bumalik ang papa ni nikki mula sa USA. Pero hndi na ito ang huli niyang punta sa amerika.

Pagdating na pagdating niya ay agad niyang kinausap ang mag-ina niya.

"Ma may sasabihin ako sa inyong dalawa ni nikki" bungad nito pagpasok sa bahay nila galing airport.

"Anu yun pa?" tanong ng mama ni nikki.

"Hndi ko alam kung good news ito or badnews pero hndi naman ako natanggal sa trabaho" 

"Bakit pa? anu ba yun? sabihin mo na?" tanong ng mama ni nikki.

"Kase nung pagpunta ko dun magulo ang branch namin dun, after a month na gnwa akong general manager akala ko temporary lng. Pero di pla, Permanent na ang trabaho ko dun. Wla akong choice kundi mag migrate tayu doon. May nakita na akong bahay doon at eskwelahan na pde mong pagturuan. Syempre University din para sa anak natin."

"Parang nakakabigla naman yang desisyon mo pa. Hndi mo manlang kami sinabihan muna ng anak mo para mapagisipan namin yun?" sumbat ng mama ni nikki.

"Wla na akong choice, Nakuhaan ko na kayu ng ticket kinabukasan after ng graduation ni nikki ang lipad nyu to California. Next week ang balik ko susunduin ko nlng kayu after nun"

"Papa Hndi ako makapaniwala sa mga sinasabi mo. Gusto ko dito sa manila ayoko sa america. ayoko iwan ang mga kaibigan ko dito. Lalu na si den." sinabi ni nikki after nung pagpapaliwanag ng papa niya.

"Anak sorry pero ito ang desisyon ko. ayokong iwan kayu dito sa manila. Sorry sa desisyon ko" 

After ng paguusap nila ng papa at mama niya ay hndi niya lubos maisip kung panu niya iiwan si den. siguradong hndi ito matatanggap ni den. 

After umalis ng papa niya papunta california. Sinubukan niya kausapin ang mama niya na huwag na silang sumunod sa america. Pero ayaw pumayag ng mama niya. Tutuloy parin sila sa america. Wla narin siyang magagawa kahit lumayas pa siya ay wla naman siyang mapupuntahan. Wla na rin siyang choice kundi sumunod nlng siya sa papa niya. Balak niyang sabihin ito kay den before their graduation. 

2 moths after. . . . ang 3 days before graduation. . . 

Pumunta si nikki sa bahay nila den. Wlang tao sa bahy nila den kundi siya lng dahil inaya ang family niya sa isang overnight swimming pero di sya sumama dahil medyo masama ang pakiramdam niya. Dito na niya balak sabihin kay den ang pagmimigrate nila.

"Den may sasabihin ako sayu" bungad ni nikki.

"yes anu yun" tanong ni den.

"Iiwan n kita, sorry" mahinang boses nito.

"HAAH? BAKIT? MAY NAGAWA BA AKONG MASAMA?" nagulat na tanong ni den.

"Hndi ikaw. Si papa, Magmimigrate na kami sa amerika. Sorry" mangiyakngiyak na sinabi ni nikki.

"Hey hey hey! don't cry." sinasabi niya habang pinupunasan niya ang luha ni nikki.

Habang pinunpunasan ni den ang mga mata ni nikki. Hinahawakan niya ang mala-anghel na mukha at tinititigan niya ang mala kulay asul n mata ni nikki. Di niya napigilan at hinalikan niya ito. Maya maya lng ay di na nila napigilan ang kanilang mga sarili at may nangyari na sakanila ng gabing iyon. 

Nagising si nikki at nararamdaman niya ang napakainit na yakap ni den. yun pla ay nilalagnat na si den. Agad siyang nagbihis at kumuha ng gamot alas-6 na pla ng umaga. Alas-8 pa ang uwi ng family ni den. Kya siya muna ang nag-alaga dito. Binihisan at pinainom ng gamot sabay pinunasan niya. Alas-9 na ng makarating ang family ni den. Nadatnan nilang nakahiga at natutulog si nikki sa sofa habang si den naman ay mahmbing pang natutulog sa kwarto nito, kaya hndi nila naisip na may nangyari sa kanilang dalawa. Ginising na nila si nikki at agad itong nagpaalam n uuwi na dahil napagod sa pagaalaga kay den. 

Hndi na siya nagpaalam p kay den dahil mahimbing na itong natutulog. Habang nasa sasakyan siya ay hndi niya lubos maisip ang nangyari sakanila ni den nung gabing iyon. Nagdesisyon na siyang hndi na magpaparamdam kay den upang hndi sila mahirapan magpaalam sa isa't isa. 

Tntxt naman at tinatawagan ni den si nikki nung araw pagkatapos nang may nangyari sa kanila. Hndi ito sumasagot o nagrereply manlang. 

Graduation na! Habang on the way si den sa School. Sinusubukan niyang tawagan ulit si nikki. pero binababa lng nito ang phone. Sinubukan niyang itxt ito. pero wla reply. 

Pagdating niya sa school ay si nikki agad ang una niyang hinanap. Pero di niya ito nakita. Sa pag-Mamarching na niya nakita ito pero di niya malapitan dahil sa kabilang parte ito sa mga nakahanay na upuan. Habang ginaganap ang ceremony ay nakatingin lng siya kay nikki. Pero si nikki naman ay nakatingin lng sa stage. 

After nung ceremony ay nilapitan niya si nikki. Pero hndi siya nito kinausap kahit anung gawing pagharang ni den sa dadaanan niya hndi parin siya nito mapigilan. Hanggang sa mama na ni nikki ang lumapit at sinabing:

"Iho please kung mahal mo siya lulubayan mo na siya at hahayaan nlng" 

After nun ay hndi na niya nilapitan si nikki. 

On the way n siya pauwi ng nagtxt si nikki sakanya.

-Den, Thanks for all the memories that we have. I love you, Ayoko sana kitang iwan pero wla akong magagawa dahil desisyon ito ni papa. And about what happen to us 2 nights ago. Hndi ako nagagalit. BTW bukas na ng hapon ang flight namin to california. I think this is goodbye! I LOVE YOU SO MUCH. I WILL MISS YOU.-

After niyang mabasa ang text at sinubukan niya tawagan ito pero Out Of Coverage n ang phone nito. Sinubukan niyang itxt pero wlang reply. Wla na rin siyang magagawa kundi ay lubayan nlng din ito at hayaan kahit masakit sakanya.

After AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon