Paguwi niya kinagabihan matapos matanggap ang sulat na galing kay kath ay naisip niyang sumulat din sa kanya.
Kinabukasan ay pinabigay niya ito kay Jen. Nilagyan p niya ito ng pabango para mas romantic. Pagkatpos nun ay nagsusulatan n silang dalawa. Halos araw araw silang nagsusulatan. Hanggang sa binalita sakanya ni Kath na may CP n siya ulit kaya hiningi niya ang numero ni den upang siya na ang magtxt sakanya.
Matapos niyang ibigay ang kanyang numero kay kath ay may nagtxt saknya kinagabihan. Hindi muna ito nagpakilala.
"Hi po." Bati ni kath sa txt.
"Cnu po sila?"sagot naman niya.
"uhm secret po"
"cnu nga po?? "
"si ano"
"cnu po??"
"hulaan mo po"
"si kath po ba ito?" tanong niya
"ahhh.. cge na nga po aamin n ako. si kath ito. kamusta na?" pag amin ni kath.
"sabi na nga ba eh. e2 okay lng ako. ikaw ba??" tanong niya.
"ok lng din. may itatanong lang ako saiyo" reply niya.
"cge anu yun"
"may gusto kb sakin?"
Bigla siyang napahinto at napaisip kung aamin ba o hindi sa nararamdaman. Pero dahil ayaw niyang mabagabag sa nararamdaman. Inamin niya kay kath ang totoo.
"ui ang tagal mo magreply ah" txt ulit ni kath.
"Ay sorry may ginawa lng. anu ulit yung tanong mo??" sagot niya.
"ang tanong ko ay kung may gusto ka sakin"
"OO meron. sorry kung di ko naamin ang tunay kong nararamdaman para sayu"
"Anu kb ok lng yun. aaminin ko din sayu may nararamdaman din ako sa iyo."
Nang mabasa niya ang txt ay agad siyang napahinto at di mapakali sa panunuod. Inaya niya itong lumabas bukas pero hndi ito pumayag dahil di siya papayagan ng kanyang magulang. Strikto ang parent ni kath panganay kasi siya at dalawa lang silang magkapatid parehas babae. Tinext niya ulit si kath.
"Ah kath, Pde b akong manligaw sayu?" tanong niya kay kath.
"Cge pero di ko alam kung sasagutin kita o hndi dahil ayaw din ng parent ko na mag BF muna ako." sagot ni kath.
"Ok lang kaya kong maghintay kahit ilang taon p yan." sagot niya,
"Cge nga"
Simula noon ay lagi na silang nag kaktxt at nagkakausap sa phone.
October **, kaarawan ni Den. May konting handa siya sa bahay ng tita niya sembreak naman yun kaya marami ang pumunta. Pero inaasahan niyang pupunta si kath khit sabi nitong baka hndi makapunta dahil di ito papayagan ng parents niya.
"Pre birthday n birthday mo nagmumukmok k jan ah?" tanong ni mark.
"Wla pre nalulungkot lang ako" sagot niya
"Bakit pre? dahil wla si kath?" tanong naman ni jay.
"Db pre sabi niya hndi n siya makakapunta?" tanong ni mark.
"Oo pero sabi niya ittry niya daw eh" sagot niya.
"Okay lng yan pre binati knb niya sa Txt?" tanong ni mark.
"Hndi pa pre eh. Hndi p nga siya nagpaparamdam ngayong araw eh." sagot niya.
"Den may bisita ka" sigaw ng tita niya.
BINABASA MO ANG
After All
No FicciónWhat if everything in the past comes back? How can you face it?