"Happy Bday Den" Bati ni kath.
Ikinagulat niya ang pagbati sakanya ni kath. At may inabot itong regalo sakanya.
"Ui nagabala kpa kahit ikaw lng pumunta pde na. ahahah. Maraming salamat at nakapunta ka. Kala ko hndi ka magpaparamdam sakin ngayong kaarawan ko. "
"Pde b naman yun. special day mo kya to. Di ko ito pdeng palampasin. Pasensya kna at natagalan ako kinumbinsi ko pa si mama na may group project kame para makapunta ako." pagpapaliwanag ni kath.
"Ok lng yun at least nakapunta ka diba kesa wala." sagot ni den.
"Bka ako makalimutan mo. malapit na rin yung sakin" sabi ni kath.
"Sus kaw pa? di ko malilimutan yun."
Ipinakilala niya si kath sa tiyahin niya, gusto niya sanang ipakilala ito sa mama niya pero nasa laguna ito.
Halos araw araw silang nagkikita at gabi gabi silang nagkakausap.
Kaarawan naman ni kath ang dumating. di lng naman nagkakalayo ang kaarawan nilang dalawa mahigit isang buwan lng naman ang agwat ng kaarawan nila. Napaisip si den kung anu ang ireregalo kay kath kaya nagpatulong siya kay mark. Agad naman siyang tinulungan nito at pumunta sila sa SM.
"Pre anung bang magandang iregalo kay kath?" tanong nito
"Magkano ba budge mo pre?" tanong ni mark.
"1,200 lng budget ko pre pinagipunan ko to mula ng magkakilala kami kasi alam ko kakailanganin ko ito." sagot niya.
"Ah! gusto mo silver na hikaw o kwintas ang iregalo mo skanya"
"magkanu b yun? d b pdeng damit nlng?" tanong ni den.
"mas mahal yan pre. kaw bahala."
"o cge pre yun nlng tulungan m nlng ako mamili tas bilisan natin para di tayu gabihin ng pagpunta dun."
"o cge pre dun tayu pumunta"
Matapos silang bumili ng isang pares ng hikaw at isang makintab na kwintas ay pinabalot nila ito at sabay na pumunta sa handaan ni kath. Nagpasama n din si Den dito dahil bka wala siyang kilala sa mga bisita ni kath.
Alas-4 ng makarating sila sa tahanan nila kath. Kakaunti plng ang mga bisita ni kath, halos mga kaklase lng ni kath ang nandun. Nang mkita n siya ni kath ay agad siyang nilapitn nito at hinilia papasok ng bahay nila, sumunod nlng si mark na natatawa sa ginawang paghila ni kath kay den na halos madapa dapa ito habang hawak ni kath ang kamay nito.
"Ma, Pa, si Den po pla. Uhm Bestfriend ko" Pagpapakilala ni kath kay den sa parents niya.
"Hi po" bati ni den.
"Hi Iho! welcome sa konting salu salu ni kath ha. He told me many things about you close b kayu iho?" sabi ng mama ni kath.
"medyo po." sagot nito.
"ah. ikaw pla ang madalas kausap ng anak ko sa telepono pag gabi?" tanong ng papa ni kath.
"opo madalas po kami magusap ni kath."
"cgo po ma, pa dun po muna kami ni den kakain pa po ito eh." sabi ni kath tapos ay hinila ulit niya si den.
"Cge anak jan muna kayu dito lang kami sa mga tito at tita mo" sabi ng mama nito.
Pagkatapos ni den kumain ay pinuntahan niya si mark na kumakain sa sala habang nanunuod kasama ng mga bisita ni kath. Kinuha niya ang regalong binili niya kay kath.
"Kath, Happy Happy b day." sabi niya kay kath.
"Ay salamat nagabala kpa. ikaw lng pumunta pde na eh." sabi ni kath.
"SUS parang yan din yung sinabi ko nung bday ko ah. ahaha" sabi niya.
"Ay ou nga no? nagustuhan mo ba yung regalo kong t-shirt at cap?" tanong nito kay den.
"ou naman. basta sayu galing ayus sakin" sabi ni den.
After nung pagbigay ni den ng gift kay kath ay tinawag si kath ng kanyang mama upang utusan. Si den naman ay naiwan sa dining area. Nilapitan siya ng papa ni kath upang kausapin. Sinadya ng mama ni kath n tawagin ito upang makausap ng papa ni kath si den.