Chapter III (Last Chapter) - Part. 19

178 2 0
                                    

After 1 month ng nangyari kay den iyon ay nagsimula siyang magbago. Kinalimutan na din niya ang lahat ng sakit na naramdaman niya. After ng paglabas niya sa ospital ay lagi niyang inaaya si nikki na mag date at madalas ay kasama pa ang kanilang anak. 1 month silang nagdadate na halos araw araw pagkatapos ng trabaho ay pumupunta siya sa bahay nila nikki at binibisita si trisha. Pag day off or saturday at sunday ay inaaya niya si nikki sa isang restaurant o di kaya ay sa mga amusement park. Christmas day ay magsasama sama ang pamilya ni den at ni nikki na pumunta sa baguio upang doon ipagdiwang ang pasko.

--Advent Christmas--

"Ma dito po muna kayu sa hotel ha lalabas lng po kami ni nikki. Balik din po kami mamaya bago mag noche buena." sabi ni den na may nilagay pa na kahon sa bulsa ng jacket niya.

"Anak teka" pagpigil ng mama niya.

"Bakit po ma?" takang tanong niya.

"Anu yang nasa bulsa mo? Nakita ko yan. Pulang kahon na maliit?" tanong ng mama niya. Sabay lumapit ang papa ni den at nagtanong din.

"Anak anu yan? narinig ko ang mama mo." 

"Ah. Pa. Kase. Uhm." nahihiyang sabi niya.

"Kuya kilala ka namin. Magpropropose k kay ate ano?" sumbat ni nini.

"naks kuya. Namumula ka oh" sumbat naman ni jan.

"OO na. e2 ang ibibigay ko sakanya." sabay pakita sa isang magandang singsing na may maliit na bato.

"HAAAAYYY! anak. Goodluck. Pero hndi naman na kayu db?" takang tanong ng mama niya.

"Ma, May anak na po kami. Ayaw ko na po siyang mawala kaya papakasalan ko nlng po siya. Alam ko pong hndi kame pero sana um-oo siya. Because I love her. Again." sagot niya 

"We support you anak. And we know that you two are meant to be. Sana mapasagot mo na siya anak."sabi ng papa niya.

"Thanks pa"

-------------------------------------------------------

"Ma, Inaya po ako ni den lumabas muna babalik din po kami dito lng po kayu sa hotel ha txt niyo nlng po ako pag aalis kayu." sabi ni nikki.

"O cge anak. Mukhang special itong paglabas ninyo ah?" sabi ng mama niya.

"Ha? panu nyu po nasabi ma? Eah madalas naman po kaming lumabas." takang tanong niya sa mama niya.

"Uhm. First of all. Mahal mo pb siya?" tanong ng mama niya.

"Sobra ma, Naku pag nagpropose sakin yun ngayon oo-o agad ako. Pero impossible hndi p nga kami eh." sabi niya.

"Eah bakit di mo pa sinagot dati?" tanong ulit ng mama niya.

"Eah kasi ma hndi pa siya lumuluhod sa harap ko eh. Pag lumuhod nlng siya tsaka ko siya sasagutin."

"Anun gusto mo? Maging kayu o pakasal agad?" tanong na mama niya.

"Kung pde kasal nlng. Di ko na hihintayin na maging kame ulit. Kasal na. Ayoko ng maagaw pa siya ng iba." sabi ni nikki.

"cous narinig ko yun. Excited magpakasal?" sabi ni jessy na biglang sumingit.

"OO noh. sana lng ayain na niya ako kahit di pa kami." sabi ni nikki.

"Sus tama n yan bka marinig kpa ni den ay biglang lumuhod sa harap mo yung lalaking yun." sabi ng mama niya.

"Bka mamaya cous iba punatah niya at gumawa kayu ng bunso." pabirong sabi ni jessy.

"Hoy ikaw tlga cous mga naiisip mo. Ok n munang si trisha wag muna nating sundan. Ok?" sabi ni nikki.

"Ok cous. Sabi mo eh. Enjoy kayu ha. Ingat." sabi ni jessy.

Tok! Tok! Tok!

"Oh bka si den na nga yan." sabi ng mama niya.

"oo nga. buksan ko lng cous." sabi ni jessy.

"Hi! si nikki?" tanon ni den pagbukas ni jessy ng pinto.

"Wait lng den ha. COUS ANDITO NA SI DEN." pasigaw na tawag niya kay nikki.

"Cous ang ingay mo naman magagalit si papa bka magising din si trisha. Napagod yun sa byahe eh." sabi niya habang palapit sa pinto.

"Ay sowie cous. Cge na gora na kayung dalawa bka magising pa ang anghel ninyo at magmaktol na sumama. GO GO GO" pagtaboy ni jessy sa kanila.

"Ok OK easy cous. aalis n kame. BYE ma alis po muna kami."

"Cge anak ingat kayu."

---------------------------------------------------------------------

After AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon