"Feel ko nga may iba yun eh!"
"Wag k naman ganyan bka Bc lng tlga sa trabaho ganun tlga yun. Mga pinsan ko ganyan din nakakagimik kme pag weekends nung di pa sila graduate pero ngayun halos di ko na din sila makontak bibihira nlng kme lumabas at gumimik."
"Sabagay! Ui jan na prof mya nlng ulit natin pagusapan yun."
Naging magkaklase na sila araw araw. Naging close friend n din sila sa isa't isa. Halos madame na silang napagkkwentuhan araw araw. Pero isa nlng ang hndi niya nakukuwento kay sarah. Yun ay yung nangyari sakanila ni nikki. Pero ngayon ay medyo nakakalimot n ito.
After 1 1/2 Months
1st subj ulit monday 8-9 Rizal ang subject. 30 mins na wla parin si sarah.
"Uhm 1st time niya umabsent? wla parin siya hanggang ngayun. Kung kelan next week n prelim tsak pa siya aabsent ng ganito." sabi niya sa isip niya.
Almost 1 week hndi pumasok si sarah. Medyo nagalala ito Tinetxt niya at tinatawagan pero di sumasagot.
Monday ulit after 1 week. Wla si sarah sa 1st subj. Pero pagdating ng last subj.
"Haay ang aga ko nanaman, Idlip nga muna ako" sabi ni sa isip niya!
Mya mya lng ay narinig niyang bumukas ang pinto. Magisa lng kasi siya sa Classroom nun at napaaga siya. Medyo nakakaidlip na siya ng bumukas ang pinto. Naririnig niya ang footstep na papalapit sakanya. Footstep ng sapatos ng babae yun. Di nlng niya ito pinansin dahil akala niyang sa malapit lng niya uupo ang babae.
Pero mya mya lng ay may tumapik sa balikat niya.
Pag-angat niya ng ulo niya ay nagulat siya. Si sarah na mukhang puyat na puyat at may benda ang braso sa bandang pulso.
"Ui kamusta ka? anung nangyari bat di ka pumasok?" usisa niya.
Yumuko nlng ito sa desk ng upuan. Sabay may mga pumatak na luha siyang nakita.
"Ui umiiyak ka? bakit?"
"Den toto nga ang hinala ko"
"Anung hinala?"
"May iba siya?"
"Ha?"
"Oo meron siyang iba. kya pla."
"Panu mo nalaman?"
"Last last saturday nagdecide akong pumunta sa bahay nila. Miss na miss ko n kasi siya halos isang buwan n kaming di naguusap. Pagdating ko dun ay kumatok ako sa gate nila. Isang babae buntis ang nagbukas nun. Hndi familiar ang mukha nung babae dahil napakilala na din naman niya ako sa mga kamaganak niya. Nagtanong ako sa babae kung nandun si Gelo(Bf ni sarah). tapos sinabi nung babae sakin-Anung kailangan mo sa asawa ko?-pagtapos nun ay siya naman ang lumabas. Naconfirmed ko nga ang hinala ko. Ang sakit sakit kya pla hndi na siya nagpaparamdam."
"Shh! Shh! Shh! tahan na. Alam kong masakit but you should forget what you have seen. Pero anung kinalaman nun sa pagabsent mo?"
"Nagattempt akong mag LASLAS. after nun. Pero naagapan naman nila ako nung nakita nila ako sa kwarto. Dinala nila agad ako sa ospital at medyo malalim ang sugat kya pinagpahinga muna ako sa bahay"
BINABASA MO ANG
After All
No FicciónWhat if everything in the past comes back? How can you face it?