*KRING* *KRING*
"Hello!" bungad niya sa kausap sa kabilang linya.
"Hello ate nikki pde ba kita makausap? tomorrow night. punta ka po sa address na ibibigay ko. Coffee shop po yan." sabi ni jane sabay nawala sa linya. maya maya ay narecieve niya ang address na tinext ni jane.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
*KRING* *KRING*
"Hello" bungad ni den sa kabilang linya.
"Hello den. This is kath. Can we please talk? Tomorrow night. I'll txt you the address. I promise you hndi ko gagawin yung ginawa ko nung sa school last family day. Bsta maguusap tayu at magkakaayos. Please." Sabi ni kath.
Tumahimik muna si den at nagisip. Ayaw man niya pero kailangan. Dahil kahit papaano ay naging kaibigan niya din naman si kath. Kaya nagdecide siyang pumayag.
"Cge pero gawin mo yang promise mo na maguusap lng tayu. Wlang iba." sabi ni den.
"Sure ill txt you the address. I promise you." sabi ni kath sabay nawala sa kabilang linya. maya maya ay narecieve niya ang text ni kath kung saan nakalagay ang address. Naalala ni den na coffee shop ito kung saan ay kinausap din siya ni mark at may noong nagluluksa siya sa pagkamatay ni sarah.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
*The night after that*
"So what are we gonna talk about?" tanong ni den pagkaupo niya sa harap ni kath.
"We have to wait for someone." sbai ni kath.
"Who?" tanong nito kay kath.
"Basta. Anjan n sila." sabi ni kath na nakatingin sa pinto ng coffee shop.
"Sino ---" napatigil si den ng pagtingin niya sa pinto ay nakita niya ang fiancee na si nikki.
"What is this jane? I'm going home." sabi ni nikki ng pataray at akmang lalabas ng pinto ng makita niya si den at kath. akmang lalabas n sana siya ng hilahin ni jane ang braso ni nikki at nagsalita.
"Please ate, Kailangan nating ayusin ito. Please?" sabi ni jane ng may paawa ang mukha.
"Haaay! Cge n nga." may pagkainis ang tono ng boses ni nikki ng sinabi niya iyon. Dumiretso sila sa table kung nasaan sila kath at den. Dahil apatan ito at magkaharap si den at kath ay pinagtabi ni jane si den at nikki at saka tumabi sa kapatid na si kath. Hndi naman umiimik si nikki habang katabi si den. Si den naman ay sinusubukang kausapin si nikki pero tahimik lng ito. Maya maya ay pagdating ng mga order nilang coffee ay nagsalita na si kath.
"First of all i wanna make an apology for what happened last family day at school." Panimula ni kath.
"Why?" tanong naman ni nikki.
"Ok i will explain everything but please wag ninyo akong huusgahan o sasabihan ng masama." sabi naman ni kath.
Tumango lng si si den at nikki.
"First of all. I want to say sorry to den. I know na nasaktan kita den. I have already told you the reason why i break you up. It's because of my father. But i still love you. Minamahal kita kahit kayu ni nikki. Gusto ko sanang makipagayos at magpaliwanag sa iyo pero hndi ko kayang makikita kayung dalawa na sweet sa isa't isa. It hurts me. Then sabi ko sa sarili ko noon na balang araw aagawin kita kay nikki. Pero huli n pala ako. May anak na pla kayu at magpapakasal. Alam ko mali yung ginawa ko. Nikki please forgive me. Ako yung humalik kay den at hndi siya ang humalik sa akin. I know that nabulag lng ako sa maling pagmamahal. Iniisip ko din ang sitwasyon ni trisha. Paano nlng siya kung lalaki siyang may ibang kasama ang ama niya." napahinto siya ay lumagok muna ng kape.
"This is why i decided to move on. Hndi ko naman sinasabi na lalayo ako pero tatanggapin ko ang facet na hndi tlga kami ni den. And i realize that it would be better if friends nlng kami ni den. And also to you nikki. I'm telling you both this is because i want to fix every misunderstanding between us and also for you two to be happy. Don't worry hndi ako tututol sa kasal ninyo." sabi ni kath.
"I understand you and also i forgive you" sabi ni nikki.
"Thank you nikki. I'm happy you understand this. I hope we could be friends?" tanong ni kath.
"Sure. As long as friends nlng talaga kayu ni den?" tanong ni nikki.
BINABASA MO ANG
After All
Non-FictionWhat if everything in the past comes back? How can you face it?