Chapter 17

11 2 0
                                    

*PRESENT*

Kaya kahit labag sa kalooban ko at sobrang sakit sa akin, mas pinili kong lumayo.

I can still remember our last meeting. It was the most painful moment in my entire life. Imagine, lalayo ka sa taong mahal mo at hindi mo na sya makikita pa kahit kailan.

Alam ko! Mahina ako! Duwag ako! Pero ayokong dungisan ang pangalan ng babaeng pinakamamahal ko... Kaya kahit masakit! NAPAKASAKIT! Nagdesisyon akong lumayo. 

Nagsinungaling ako kay Bhianca...

Sinabi ko sa kanya na parehas naming desisyon ni Vida ang maghiwalay na lamang pero HINDI! Hanggang sa huli nagmakaawa sya sa akin. Na ipaglaban ko ang pagmamahalan namin. Handa syang harapin ang kahihinatnan ng lahat pag hindi kami sumunod sa gusto ni Trina.

Vida was willing to accept everything then! She's willing to turn her back to the things she have just to be with me! Even if it means resenting her parents... Ganon nya ako kamahal at ako na STUPID, MAHINA, GAGO AT GAGO TALAGA! Tinalikuran ko sya.

Ngayon binabalikan na ako ng katangahang ginawa ko. Ngayon nasa panganib ang buhay ng dalawang taong malapit sa akin at heto ako wala man lang magawa kasi nga GAGO AKO!

*3 hours ago*

I was busy reviewing the documents i'll present in the board meeting tomorrow when suddenly my phone rings.

At first, i'm thinking wether i pick it up or not because it's coming from unknown.

But after a few rings i decided to pick it up cause it may be an emergency or what.

"Hello. " said the caller.

"Yes? Who is this? " tanong ko but instead of answering the man just laugh. "What's funny dude? " naiirita na ako dahil inuubos lang nya oras ko.  Maya maya ay tumigil ito sa pagtawa at tumikhim.

"We have your fiancé, come and save her if you still want to see her alive! St. Criva Briaga St. Abandoned stadium near F & A mart and don't ever bring a police or else i'll blow your fiancé's head off! "

I was so shocked that I can't even move my finger or utter even a 'shit' word!

Thay voice! It can't be! But... Fuck! It's him! Vida's father! What is he doing in the Philippines?! Did Vida.... Oh God! No! Hindi yun magagawa ni Vida!

Ilang minuto pa rin ang nakakalipas ngunit hindi pa rin ako nakakabawi.

Anong gagawin ko?!

Hawak nila si Bhianca at nasa panganib ang buhay nito dahil sa akin!

Sa wakas ay naigalaw ko rin ang kamay ko. Nangangatal ngunit nagawa ko pa ring idial ang number ng kaibigan ko.

Si Sean... Alam kong magkasama sila ngayon. Yun ang alam ko pero paanong nakuha nila si Bhianca? Nasaan si Sean ng mga oras na yun?

"Hello. " Nanginginig ang boses ko. Hindi ko alam kung paano ko sasabihin pero kailangan.

"Hello pare. " Maya maya ay sagot nito. Hindi ko alam kung may alam na ito pero kailangan ko pa rin tantyahin ang sitwasyon.

"Pare si Bhianca... " Nahigit ko ang aking hininga bago nagpatuloy sa pagsasalita. Ipinaliwanag ko sa kanya ang nangyari ngunit hindi lahat. Hindi nya kailangang malaman na ginagamit ko lang si Bhianca. Alam kong mahal na mahal nya ito at ayaw ko rin masira ang pagkakaibigan namin. Hindi ko rin ikunwento ang tungkol kay Vida. Magiging komplekado ang lahat. Basta sinabi kong kaaway sa negosyo ang dumukot kay Bhianca.

LIES!

Pasensya. Pero kailangan.

"Fuck you Justin! At hahayaan mo lang na kunin ng mga yun ang fiancé mo?! Fuck you! Duwag ka! Hindi mo ba sya mahal?! Pwes ako mahal na mahal ko si Bhianca at ililigtas ko sya at pagkatapos noon hindi mo na sya ulit makikita dahil gagawin ko ang lahat para mapasaakin sya! Mark my words coward! At wag na wag kang magpapakita sa akin dahil baka makalimutan kong kaibigan kita! Gago! "

My workaholic girl (COMPLETED) Where stories live. Discover now