Chapter 35 - Beside You

54K 1.2K 120
                                    

Chapter 35 – Beside You

 

Song for this chapter is Beside You by Marianas Trench

Kier’s POV

“Saan ba tayo pupunta?” Panay tanong ko kay Avia.

Hila dito. Hila doon. Hindi naman ako napapagod kasi siya kasama ko. Hyper nanaman kasi ‘tong babaeng mahal ko. Ang sarap niya tuloy kurutin sa pisngi.

“Swing tayo?” Aniya. Napatingin naman ako sa paligid, may playground sa gilid ng isang park. May mga bata doon na naglalaro.

“Nakakahiya naman ata kung makikisali tayo sa mga bata?” Napapakamot kong sabi.

“Aish! Tara na! Gusto ko dun!” Hinigit nanaman niya braso ko at nauna siyang naglalakad. So parang nagpapakaladkad ako.

Naalala ko tuloy ‘yung sinabi niya kanina. “Hindi kita tatratuhing may sakit para makalimutan mo muna. Magsasaya tayo, kaya tatagan mo.”

May bakante namang dalawang swing at agad ako doong pinaupo ni Avia. Pati siya umupo din.

“Dali! Tulak niyo na kami!” She said giggling. Napatingin naman tuloy ako sa likod ko. May tatlong bata, dalawang lalaki at isang babae. Luh? Mga saan ‘to galing?

“ONE. TWO. THREE. YAAAAH~” Nahigit ko hininga ko at napahawak ng mahigpit sa bakal. Nagulat ako ng konti nang itulak ako nung dalawang bata.

Tanging tawa lang ni Avia ang naririnig ko kaya habang gumagalaw back and fort ang swing, nakatingin lang ako sakanya. Ang saya naman niya. Nakakahawa. I closed my eyes and feel the moment. First time kong mag-swing. OA pero ‘yun ang totoo.

Habang gumagalaw ang swing, nakapikit ako at mukha ni Avia ang nakikita ko. Ang ganda ng ngiting pinapakita niya. I genuinely smile back at her.

Paano ko s’ya iiwan ng ganito? Araw-araw mas nadadagdagan ang pagmamahal ko sakanya. Kung pwede ko lang na mapatigil ang oras para mas matagal ko siyang makasama, gagawin ko.

Dahang-dahang humihina ang galaw ng swing. Hanggang sa tuluyan na itong huminto. Dahan-dahan kong binuksan ang mga mata ko.

Si Avia agad nakita ko. Nakangiti siya at mukhang Masaya.

She squeals. “Masaya ka?” Tumango naman ako. “Good. Marami pa tayong pupuntahan na lugar.” Tumayo ako. She intertwined her fingers on mine. Her left hand waved at the kids para magpaalam.

May nadaanan kaming Mamang sorbetero, at gaya ng inaasahan, hinila nanaman ako ni Avia.

“Dalawa po.” Tapos naglabas siya ng bente pesos. “Salamat.” She added ng ibigay ang ice cream.

Magkahawak kamay kaming naglalakad habang kumakain. Savoring every moment. Pakibagalan ang oras, please?

“Doon tayo?” Tinuro niya ‘yung park.

Naupo kami sa grass at pinanuod ‘yung pamilyang naglalaro ng saranggola. Ang saya naman nila. Pangarap ko din’g magkaroon ng masayang pamilya. Pero mukhang hindi na ‘yun mangyayari, unless may mangyaring himala at maawa sa akin ang Dyos at pahabain pa ang buhay ko.

“Ok ka lang?” Nakatingin niyang sabi.

“Oo naman.” Tipid kong sagot.

“Teka, may ipapakita ko sayo.” Aniya. Tumingin muna siya sa paligid. Nilahad niya kamay niya at may kung anong lumabas doon. Nakapukunot ako.

Vampire City 2: Black RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon